
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Diệu Hương
19/10/2010, 23:21
Sau mức tăng 1,3% của tháng 1 và 2,61% của tháng 2, tháng 10 ghi nhận mức tăng CPI của Hà Nội cao nhất trong 8 tháng qua
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tại Hà Nội đã tăng 1,22% so với tháng trước, theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội. Như vậy, sau mức tăng 1,3% của tháng 1 và 2,61% của tháng 2, tháng 10 ghi nhận tốc độ tăng CPI tại địa bàn này cao nhất trong 8 tháng qua.
So với cùng kỳ, CPI tháng 10 tại Thủ đô đã tăng 9,86%; so với tháng 12/2009 tăng 7,86%. CPI bình quân 10 tháng so với cùng kỳ tăng 9,13%. Như vậy, các con số này đều đã vượt so với dự báo lạm phát cả năm của cơ quan thống kê Hà Nội (dự báo tháng 12/2010 so với cùng kỳ tăng 7,68% và bình quân năm 2010 tăng 8,63%).
Với kết quả này, nhận định “giá bắt đầu có xu hướng tăng lên” của Cục Thống kê Hà Nội trong báo cáo tháng trước nay tiếp tục được khẳng định. Trong 3 tháng gần đây, CPI tại Hà Nội tạo thành xu thế đi lên. So với tháng trước, CPI đặt dấu mốc từ mức tăng 0,15% của tháng 8 so với tháng 7, đến tháng 9 tăng lên mức 0,96% và tháng này tiếp tục lập đỉnh mới.
Không khó để phân định nguyên nhân dẫn đến tăng giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong tháng 10. Ngoại trừ nhân tố điều chỉnh học phí đã loại trừ, toàn bộ các nguyên nhân tác động đến CPI tháng 9, nay tiếp tục tăng mức ảnh hưởng. Mức tăng mạnh mẽ được hình thành chủ yếu do cộng hưởng từ lực cầu mạnh trong tháng có Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đi đầu, tăng tới 2,5%, một mức rất cao so với các tháng trước đó. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là Đại lễ “kéo” mạnh chỉ số giá nhóm ăn uống ngoài gia đình, khiến nhóm này tăng tới 4,07% so với tháng trước. Trong khi đó, lương thực, thực phẩm vốn là “đầu vào” của dịch vụ này lại tăng thấp hơn, lần lượt ở mức 0,68% và 2,37%.
Với quyền số gần 40% trong rổ hàng hóa tính CPI, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã đóng góp khoảng 1% vào mức tăng chung.
Cũng liên quan đến việc tiêu dùng nhiều trong dịp ngày Đại lễ, các mặt hàng như điện, nước, gas… cũng đã kéo nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,35%.
Không có nhóm nào giảm chỉ số giá trong tháng này để hỗ trợ CPI tháng 10 nhưng ở các nhóm còn lại, mức tăng cao nhất cũng chỉ đến 0,5% (nhóm văn hóa, giải trí và du lịch).
Trong tháng 10, chỉ số giá vàng tại Hà Nội tăng tới 8,14%, chỉ số giá USD tăng 0,85%.
Kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng...
Chính sự lựa chọn thông minh, sự đòi hỏi về chất lượng và sự minh bạch của người tiêu dùng đã tạo nên áp lực tích cực, buộc thị trường phải vận động, nâng cấp và trở nên lành mạnh hơn…
Thuế chống bán phá giá được áp dụng trong thời gian 05 năm kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2025...
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điều tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tốc độ này được giữ vững, cộng hưởng cùng “cú hích” từ mùa tiêu thụ cuối năm, thì mốc 5 tỷ USD hoàn toàn khả thi, và đây sẽ là kỷ lục mới của ngành điều Việt Nam...
Sau hơn 3 tháng áp dụng Luật Thuế Giá trị gia tăng, các ngành hàng nông, lâm, thủy sản đang phải đối mặt với những vướng mắc lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền, khả năng duy trì chuỗi cung ứng và thị phần xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: