CPI tại hai thành phố lớn tăng tốc vì xăng dầu

Lan Anh

22/07/2013, 16:20

Theo số liệu vừa được công bố, CPI tháng 7/2013 của Hà Nội tăng 0,22%, còn CPI tại Tp.HCM tăng 0,17%

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tại Tp.HCM - Nguồn: Cục Thống kê Tp.HCM.
Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tại Tp.HCM - Nguồn: Cục Thống kê Tp.HCM.

Cục Thống kê Tp.Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tháng 7/2013 tăng 0,22% so với tháng trước và tăng 5,97% so với cùng kỳ năm trước. So với tháng 12 năm trước, CPI đã tăng 1,96%, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Sau 3 tháng liên tục giảm, chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục tăng với mức tăng gấp gần 3 lần mức tăng của tháng 6/2013.

Nguyên nhân của việc tăng giá tháng này chủ yếu từ việc giá xăng dầu tăng liên tiếp trong thời gian qua và việc Hà Nội đón lượng lớn thí sinh và người thân đổ về để thi đại học, cao đẳng khiến một số loại dịch vụ tăng cao hơn bình thường.

Ảnh hưởng từ đợt tăng giá xăng dầu, nhóm giao thông tăng mạnh nhất với 1,15% so với tháng trước. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,09% so với tháng trước.

Tại Tp.HCM, theo số liệu của Cục Thống kê Tp.HCM, CPI tháng 7/2013 trên địa bàn thành phố đã tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 3,54% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm, CPI của thành phố đã tăng 0,96%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2001 trở lại đây.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp CPI của thành phố tăng trở lại sau 3 tháng giảm liên tiếp trước đó.

Trong tháng, chỉ số giá nhóm hàng giao thông tăng mạnh nhất với 1,3% so với tháng trước.

Trong tháng 7, hai mặt hàng không được tính vào chỉ số chung của Hà Nội và Tp.HCM là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi lần lượt giảm hơn 6% và tăng 0,63 - 0,79% so với tháng trước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy