
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Diệu Hương
19/03/2011, 14:02
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2011 tại Hà Nội đã tăng 2,41% so với tháng trước, cao nhất trong hơn một năm qua
Sức nóng của chỉ số giá tháng 3 được ghi nhận ở Hà Nội. Theo các cơ quan thống kê địa phương, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2011 tại Hà Nội đã tăng 2,41% so với tháng trước, cao nhất trong vòng hơn 1 năm qua.
"Mức tăng này chưa phải đã là cao nhất cả nước", nguồn tin từ Cục Thống kê Hà Nội cho hay.
Có hai lưu ý xuất phát từ mức tăng CPI của Hà Nội. Thứ nhất, chỉ số giá tháng 3 tại Thủ đô đã cao hơn mức tăng của tháng 2 trước đó và đây là diễn biến trái với quy luật thông thường, tháng sau Tết có mức tăng CPI cao hơn tháng Tết.
Thứ hai, mức tăng này đã tạo thành xu hướng tăng tốc CPI trong 3 tháng gần đây. Chuỗi dữ liệu tại Hà Nội tương ứng theo thời gian là tháng 1 tăng 1,68%, tháng 2 là 1,98% và tháng 3 là 2,41%.
Về nguyên nhân dẫn đến mức tăng CPI cao tại tháng này, rõ nét nhất là tác động từ việc giá xăng dầu tăng thêm từ 2.110 - 3.550 đồng/lít (kg) bắt đầu từ ngày 24/2. Dước tác động của đợt điều chỉnh mạnh tay lần này, chỉ số giá nhóm giao thông tại Hà Nội đã tăng trên 7%. Ngoài ra, một phần mức tăng của nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ khác cũng chịu ảnh hưởng từ điều chỉnh cước và giá vé các loại hình vận tải đi sau điều chỉnh giá xăng dầu.
Trong khi đó, chu kỳ giáp hạt cộng hưởng với thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều tại miền Bắc đẩy CPI nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng tới gần 2,8% ở Hà Nội. Việc điều chỉnh tỷ giá cũng được ghi nhận tại một số nhóm hàng liên quan đến nhập khẩu như đồ uống, thuốc lá; thiết bị, đồng dùng gia đình, may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở và vật liệu xây dựng; thuốc và thiết bị y tế…
Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương ngày 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tái khẳng định chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2011 tăng 2,2% so với tháng 2 và tăng 6,1% so với tháng 12/2010. Với hai lần Bộ đưa ra mức dự báo CPI tháng 3 tăng 2,2%, dường như con số này chỉ chờ Tổng cục Thống kê khẳng định lại.
Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Đặt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ chống khai thác IUU, xử lý tồn đọng VMS, chuẩn bị kỹ cho đợt thanh tra EC và chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tái diễn vi phạm…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: