
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Ngọc Anh
14/10/2012, 20:22
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói chỉ 4 nhóm mặt hàng đã chiếm 95% tổng mức tăng giá trong tháng 9
Trả lời trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” vào tối 14/10 trên VTV1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng, nếu công tác dự báo tốt sẽ giúp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từng tháng tăng một cách đều đặn hơn.
Lý giải về mức tăng mạnh của CPI trong tháng 9/2012, tới 2,2%, gần bằng tổng 8 tháng trước đó cộng lại, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng nguyên nhân tăng giá chủ yếu là do 4 nhóm mặt hàng.
Đó là, dịch vụ khám chữa bệnh y tế tăng tới 17,02%, tác động tới CPI là 0,95%. Tương tự, nhóm giáo dục tăng 10,84%, tác động CPI tăng 0,65%; nhóm dịch vụ giao thông vận tải tăng 3,33% (do 3 lần tăng giá xăng dầu) làm CPI tăng 0,34% và nhóm vật liệu xây dựng, nhà ở tăng 2,18% khiến CPI tăng thêm 0,21%.
“Như vậy, với 4 nhóm mặt hàng trên đã tăng tới 2,1%, chiếm 95% tổng mức tăng giá trong tháng 9/2012”, người đứng đầu Bộ Tài chính nói.
Tuy nhiên, theo ông Huệ, đây là điều không lường trước được, nguyên do là công tác dự báo. Vì thế, nếu việc dự báo tốt, khi đó chỉ số giá tiêu dùng từng tháng sẽ có sự tăng đều đặn hơn. Nguyên nhân khác, theo Bộ trưởng Huệ, là sự phối hợp điều hành giữa các bộ, ngành, cũng như giữa Trung ương với địa phương chưa nhịp nhàng.
“Như nhóm dịch vụ y tế, thì thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Tài chính có từ đầu tháng 2/2012, nhưng thẩm quyền quyết định điều chỉnh mức giá và thời gian lại do hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, Bộ trưởng Huệ nói. “Nếu có sự điều tiết tốt từ Bộ Y tế và Bộ Tài chính với các tỉnh thì chúng ta nên tránh tháng 9, vì đó là dịp khai trường, mua sắm rất nhiều cho giáo dục, đào tạo, học phí”.
Giải thích vì sao mặt hàng xăng lại bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho hay, xăng dầu là nhiên liệu không tái tạo và là mặt hàng cần tiêu thụ tiết kiệm. Ngoài ra, các quốc gia trên thế giới đều áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả mặt hàng xăng, dầu còn Việt Nam chỉ áp dụng cho mặt hàng xăng với mức 0,1 USD/lít, tương đương với Thái Lan, Trung Quốc và Philipines và thấp hơn so với Hồng Kông (0,78 USD/lít), Ấn Độ (0,6 USD/lít), Australia (0,4 USD/lít).
Về giải pháp tài chính, thuế, phí cho các doanh nghiệp, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, tính đến hết tháng 9, Bộ Tài chính đã miễn, giảm, giãn thuế cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp với tổng cộng gần 20.000 tỷ đồng.
Cũng theo Bộ trưởng Huệ, Bộ Tài chính đang rà soát lại tất cả các loại thuế và phí theo nguyên tắc giảm dần tỷ lệ động viên để đảm bảo tăng tiêu dùng và tăng đầu tư cho sản xuất.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: