Cú bắt tay giữa Amazon với T&T và SHB: Kỳ vọng cho thương mại điện tử Việt
Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng lượng người bán hàng cao nhất châu Á và ngày càng trở thành một thị trường cung ứng quan trọng của Amazon
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề "Vươn mình ra biển lớn" tổ chức ở Tp.HCM thu hút hơn 2.000 người bán hàng tham dự đã đánh dấu sự khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group, với sự hỗ trợ của Ngân hàng SHB.
Bằng cách cung cấp kiến thức, nhân lực, mạng lưới kinh doanh và các giải pháp kỹ thuật số, các bên sẽ phối hợp với chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của nền xuất khẩu Việt Nam
Bà Susan Pointer, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ của Amazon, tiết lộ đã có hàng nghìn nhà bán hàng Việt tham gia nền tảng. "Chúng tôi nhận thấy nhiều tiềm năng kinh doanh tại thị trường phát triển kinh tế số nhanh chóng này", bà nhận xét.
Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng lượng người bán hàng cao nhất châu Á và ngày càng trở thành một thị trường cung ứng quan trọng của Amazon. Sau khi xây dựng riêng trang web và trang Facebook bằng tiếng Việt năm 2018, giữa tháng 10/2019, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức được thành lập, đặt văn phòng tại Tp.HCM.
"Có 28.000 lượt tìm kiếm với từ khoá "Bán hàng cùng Amazon" trong 12 tháng gần nhất so với 0 lượt của 10 năm trước. Tìm kiếm về "Bán hàng online" tại Việt Nam tăng trưởng 577% giai đoạn 2009-2019. Điều này thể hiện tư duy của người Việt đang rất nhanh nhạy về thương mại điện tử, mong muốn tìm kiếm thị trường mới", ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam cho biết.
Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thông qua hợp tác với Amazon, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử thu hút được 105 doanh nghiệp tham gia sau 6 tháng triển khai. Kết quả, khoảng 50% doanh nghiệp tham gia đã bán được hàng trên nền tảng này.
Cũng trong ngày 4/12, Bộ Công Thương và Amazon Global Selling đã ký ghi nhớ hợp tác giai đoạn tiếp theo, tập trung vào các nội dung như tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử, phát triển thương hiệu Việt trên nền tảng Amazon cũng như tổ chức các chương trình đào tạo về bán hàng xuyên biên giới.
Ngoài tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương, Amazon Global Selling cũng đã ký hợp tác cùng Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB. Các bên sẽ xây dựng và vận hành các "Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử" tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc. Ngân hàng SHB cho biết cũng sẽ đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon.
"Hiện nay đã có 2 trung tâm được xây dựng và vận hành tại SHB tại Hà Nội và Tp.HCM. Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao các doanh nghiệp tham gia", ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB, cho biết.
Đối với Việt Nam, mặc dù xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế song việc xuất khẩu sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới các thị trường quốc tế còn hạn chế. Vì vậy, việc Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam và hợp tác với T&T Group và Ngân hàng SHB được kỳ vọng là "cú hích" để thúc đẩy phát triển thương mại diện tử.
Một trong những nội dung hợp tác quan trọng của các bên đó là Amazon Global Selling, T&T Group, ngân hàng SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại chi nhánh Thăng Long (Hà Nội) và chi nhánh Sài Gòn (Tp.HCM).
Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Quang Hiển đã nói: Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. "Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh,về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam", ông Hiển nhấn mạnh.