
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Châu Anh
10/01/2022, 09:34
Từ sau khi phía Trung Quốc thiết lập xong hệ thống kiểm dịch (phía Trung Quốc), cửa khẩu Kim Thành II đã hoạt động ổn định với số lượng xe được thông quan khá lớn.
Trái ngược với tình hình ùn ứ ở Lạng Sơn, tại cửa khẩu Kim Thành II, Lào Cai, hoạt động xuất nhập khẩu lại diễn ra nhộn nhịp, tần suất thông quan khoảng 400 xe/ngày.
Trong tháng 12/2021, cửa khẩu này đã từng phải dừng hoạt đột một số ngày do phía Trung Quốc lắp đặt hệ thống phòng chống dịch. Các phương tiện khi vận chuyển hàng vào Trung Quốc, ngoài việc phun khử khuẩn, cơ quan chức năng nước này còn xét nghiệm Covid-19 trên hàng hóa, thành thùng, hàng hóa
Sau khi tổ chức được hệ thống kiểm dịch an toàn, hiện nay, trung bình mỗi ngày có 400 lượt phương tiện làm thủ tục thông quan.
Ngày 8/1 vừa qua, một số doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khi xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành sẽ bị hạn chế hoặc tạm dừng thông quan do lái xe và công nhân phía Trung Quốc nghỉ Tết sớm, lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế Lào Cai đã trao đổi với phía Hà Khẩu qua đường dây nóng và khẳng định thông tin trên là không chính xác.
Theo đó, Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) xác nhận: Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ đạo các cửa khẩu, trong đó có cửa khẩu Hà Khẩu phải đảm bảo duy trì thông quan hàng hóa liên tục trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, không có tình trạng dừng cửa khẩu.
Cùng với đó, tỉnh Lào Cai đang triển khai mô hình “cửa khẩu an toàn”, “cửa khẩu xanh” nhằm tạo vùng đệm an toàn trong công tác xuất nhập khập khẩu.
Với chủ trương thích ứng linh hoạt, tỉnh Lào Cai vẫn đặt ra mục tiêu giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2022 là 4,4 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.
Trong khi đó, tình hình thông quan tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa có nhiều diễn biến mới. Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cho biết thống kê các cửa khẩu tại tỉnh này vẫn tồn khoảng 2000 xe hàng.
Một nguyên nhân làm giảm áp lực hàng tồn là trong những ngày vừa qua là nhiều xe chở nông sản, đặc biệt là hoa quả tươi, đã chủ động quay đầu đưa hàng về tiêu thụ nội địa.
Theo ước tính của các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, với năng lực thông quan hiện tại, mỗi ngày chỉ đạt trên dưới 80 xe, thì với số lượng tồn hiện nay, phải mất tới 25 - 30 ngày để giải phóng hết hàng, với điều kiện các doanh nghiệp không tiếp tục đưa hàng lên biên giới.
Cũng theo UBND tỉnh Lạng Sơn, với nỗ lực giải quyết số hàng tồn hiện nay trước dịp tết Nguyên đán, địa phương này đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là tăng cường trao đổi, đề nghị hải quan Trung Quốc tăng thời gian làm việc ở các cửa khẩu Chi Ma, Hữu Nghị, cũng như sớm nối lại hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu phụ Tân Thanh.
Đây không chỉ là một sự kiện trọng đại, mà còn là niềm tự hào to lớn của tập thể PVCFC. Lần đầu tiên trong hành trình gần 15 năm, những nỗ lực bền bỉ, tinh thần tiên phong và cống hiến thầm lặng nơi đất Mũi đã được khắc ghi thành một ngày đặc biệt để tri ân, để tự hào và để tiếp lửa cho chặng đường mới.
Nhà máy thức ăn thủy hải sản của GREENFEED chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc tế ASC, khẳng định chiến lược phát triển chuỗi giá trị thủy hải sản bền vững.
Tập đoàn Sailun vừa khởi động dự án nhà máy sản xuất lốp xe tại Ai Cập với tổng vốn hơn 290 triệu USD. Dự án được xem là bước đi chiến lược trong kế hoạch toàn cầu hóa, giúp tập đoàn mở rộng năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao sức cạnh tranh quốc tế.
Nếu hỏi ChatGPT cho một tình huống điển hình về việc áp dụng AI tại Việt Nam, kết quả sẽ cho ra nhiều câu trả lời với độ dài khác nhau và có thể chỉ mang tính khái quát. Nhưng tại The Makeover 2025, bạn sẽ có cơ hội lắng nghe lời giải thực chiến từ các lãnh đạo cấp cao Bosch, SAP, Talentnet và Henrik von Scheel – Cha đẻ Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: