
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
KIỀU LINH
17/08/2018, 12:43
Cục Hàng không đề nghị trong năm 2018, các hãng hàng không không được tăng giá vé
Mới đây, cả ba hãng hàng không lớn trên cả nước là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific Airlines đều đã có văn bản đề xuất điều chỉnh mức giá phù hợp với thực tế giá xăng dầu tăng liên tục thời gian vừa qua.
Theo đó, các hãng này đều khẳng định mức giá xăng dầu thời gian qua đã có sự gia tăng đáng kể, nhiều chi phí khác cũng tăng theo. Tuy nhiên, cả Vietjet và Vietnam Airlines chỉ báo cáo về biến động tăng chi phí, đề xuất điều chỉnh mức giá phù hợp và không đưa ra đề xuất mức giá cụ thể. Riêng Jetstar Pacific đề nghị tăng mức tối đa lên 25% so với quy định hiện tại.
Sau khi nhận đề xuất của các hãng, Cục Hàng không cho biết đã có văn bản đề nghị các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và không điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận chuyển hành khách so với mức giá đang hiện hữu.
Theo thống kê, biến động của chi phí đầu vào tại thời điểm đầu tháng 8 vừa qua, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đang ở mức 88,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,63 triệu đồng/thùng).
"Những yếu tố biến động của chi phí nhiên liệu và tỷ giá tác động làm chi phí bình quân một chuyến bay sẽ tăng khoảng 17% so với thời điểm tháng 8/2015," phía Cục Hàng không nhìn nhận.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu và tỷ giá tiếp tục biến động tăng cao, các hãng hàng không hiện vẫn đang triển khai thực hiện đúng theo các mức giá đã kê khai với Cục Hàng không Việt Nam, đảm bảo không vượt giá trần.
Cụ thể, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng theo quy định tại văn bản 5010 ngày 11/9/2015 của Cục Hàng không. Theo đó, giá vé máy bay nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội dưới 500 km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 km - dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều.
Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo quyết định của Bộ Tài chính với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.
Đánh giá của lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76-99% so với mức giá trần quy định, tuỳ theo nhóm đường bay.
Do đó, Cục Hàng không nhận thấy, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc biệt là với tuyến đường dài cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của các hãng hàng không là cần thiết.
Trong năm 2019, tùy tình hình biến động của giá nhiên liệu Jet A1 và tỷ giá, Cục Hàng không sẽ triển khai đánh giá và đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa phù hợp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.
Trong tháng 10/2025, mặc dù bão và mưa lớn liên tiếp gây ngập úng ở nhiều địa phương, thiệt hại lớn và làm gián đoạn sản xuất, thu hoạch nông sản, song sản xuất trồng trọt vẫn đáp ứng yêu cầu sản xuất vụ mùa và thu đông; chăn nuôi phục hồi rõ nét; thủy sản có tốc độ tăng trưởng cao; lâm nghiệp vẫn tăng mạnh diện tích rừng trồng mới...
Tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong 10 tháng năm 2025 đạt 268,82 tỷ kWh; trong đó, nhiệt điện than tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, khi chiếm tới 46,2%..
Bão số 13 (tên quốc tế Kalmaegi) đang di chuyển với tốc độ rất nhanh và tiếp tục duy trì cường độ dữ dội. Trong bối cảnh nhiều khu vực miền Trung vừa trải qua mưa lũ liên tiếp, hồ đập thủy lợi, thủy điện đều đã đầy, Chính phủ yêu cầu đặt công tác ứng phó trong “tình trạng khẩn cấp hơn và nguy hiểm hơn”...
Trong 10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Động lực chính cho sự tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cùng với sự phục hồi của nhiều ngành công nghiệp trọng điểm và sự gia tăng sản lượng của các sản phẩm công nghiệp chủ lực...
Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực. Đáng chú ý, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành có sự bứt phá ấn tượng, lần lượt tăng 14,6% và 19,8%, cho thấy hiệu quả rõ rệt của các chính sách kích cầu tiêu dùng và xúc tiến du lịch…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: