Cùng là viên chức, vì sao người phải đóng phí công đoàn, có người không?
Nhật Dương
14/06/2025, 14:38
Đại biểu Quốc hội băn khoăn về việc cùng là viên chức nhưng lại có sự khác biệt rõ rệt trong nghĩa vụ đóng kinh phí công đoàn, đặt ra vấn đề về tính công bằng và hợp lý trong chính sách hiện hành...
Đại biểu Dương Minh Ánh, đoàn ĐBQH TP. Hà Nội băn khoăn về đối tượng phải đóng kinh phí công đoàn.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 13/6, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Góp ý cụ thể vào Luật Công đoàn, đại biểu Dương Minh Ánh, đoàn ĐBQH TP. Hà Nội, cho biết tại điểm b khoản 1 Điều 29 của dự thảo Luật Công đoàn quy định đối tượng phải đóng 2% kinh phí công đoàn trên tổng quỹ lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động. Trong đó có đơn vị sự nghiệp công lập không hưởng 100% lương từ ngân sách nhà nước.
Theo đại biểu, quy định như vậy được hiểu là chỉ có đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước đảm bảo 100% chi thường xuyên và chi đầu tư, thì không có tổ chức công đoàn, và không phải đóng kinh phí công đoàn.
Các đơn vị sự nghiệp công lập còn lại đều phải có tổ chức công đoàn và đóng kinh phí công đoàn. Như vậy, đại biểu cho rằng là không hợp lý.
Đại biểu ví dụ, trường hợp cùng là nhà giáo như nhau, nhưng các trường phổ thông công lập được Nhà nước đảm bảo 100% lương, thì không cần có tổ chức công đoàn, đồng nghĩa đơn vị và viên chức của đơn vị đó không phải đóng lệ phí công đoàn.
Trong khi, cũng là trường phổ thông công lập, nhưng đang thực hiện lộ trình tự chủ thì phải có tổ chức công đoàn, và cán bộ, nhà giáo của đơn vị đó phải đóng lệ phí công đoàn theo quy định.
“Như vậy, cùng một đối tượng là viên chức như nhau nhưng lại có sự phân biệt đối xử khác nhau. Trong khi bản chất của việc tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, thay vì nhà nước chi trả lương cho cán bộ, viên chức, người lao động và chi đầu tư cơ sở vật chất, thì các đơn vị này đã và đang phải vất vả xoay sở để tự đảm bảo nguồn thu để chi trả lương và đảm bảo các chế độ chi khác ngoài lương cho viên chức.
Cao hơn nữa là đảm bảo nguồn thu để chi đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho đơn vị, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước”, đại biểu Dương Minh Ánh nhấn mạnh.
Theo đại biểu, nếu như cho rằng có tổ chức công đoàn ở các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho viên chức thì cũng không đúng.
Bởi lẽ, dù là đơn vị tự chủ nhưng các đơn vị này vẫn phải đảm bảo quyền của viên chức, và chịu sự chi phối của Luật Viên chức, như các đơn vị sự nghiệp công lập được nhà nước đảm bảo 100% chi thường xuyên, và chi đầu tư.
Hơn nữa, đây không phải là mối quan hệ đấu tranh giữa người lao động và chủ sử dụng lao động, chưa nói đến tính công bằng trong việc xây dựng chính sách, khi viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ phải đóng lệ phí công đoàn. Trong khi đó, cũng cùng đối tượng đó ở các đơn vị sự nghiệp công lập được nhà nước đảm bảo 100% lương thì không phải đóng.
“Quy định như vậy sẽ làm mất đi vị thế của chính các đơn vị sự nghiệp công lập đang thực hiện lộ trình tự chủ trong cùng hệ thống viên chức nhà nước, không thống nhất chính sách trong cùng một đối tượng. Đồng thời, cũng không đúng với tinh thần Nghị quyết 60 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là thống nhất chủ trương kết thúc hoạt động của công đoàn viên chức, công đoàn lực lượng vũ trang, giảm mức đóng công đoàn phí của đoàn viên công đoàn”, nữ đại biểu đoàn Hà Nội góp ý.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn.
Với những lý do như vậy, đại biểu Dương Minh Ánh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bỏ đối tượng đơn vị sự nghiệp công lập không hưởng 100% lương từ ngân sách nhà nước ra khỏi điểm b khoản 1 Điều 29 của dự thảo luật. Đồng nghĩa với việc bỏ ra khỏi dự thảo luật tất cả các nội dung liên quan đến tổ chức công đoàn cơ sở tại đơn vị sự nghiệp công lập.
Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu bỏ cụm từ "cán bộ công chức, viên chức" ra khỏi đối tượng Điều 1 của dự thảo Luật để phù hợp với Nghị quyết 60 của Ban Chấp hành Trung ương.
Đồng thời, sửa lại như sau "Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là tổ chức thành viên trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện cho công nhân, người lao động….
Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cân nhắc sự cần thiết của công đoàn ngành Trung ương trong hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam được quy định tại Điều 8 của dự thảo luật, khi không còn đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trong tổ chức công đoàn. Cùng với đó, cũng là để đảm bảo việc thực hiện tinh giản bộ máy hiệu lực, hiệu quả.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2025 phát hành ngày 18/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
“Nới” thủ tục, quy trình cấp phép cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam
Cục Việc làm sắp thử nghiệm vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia. Đây sẽ là nền tảng quan trọng kết nối cung – cầu thị trường lao động trên phạm vi cả nước. Đối với lao động nước ngoài, Cục Việc làm cũng đang xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối, tích hợp thông tin từ khâu xuất nhập cảnh đến cấp phép lao động, phục vụ công tác quản lý...
[Phóng sự ảnh]: Hàng ngàn người dân Thanh Hóa tham gia chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”
Sáng 16/8, gần 32 nghìn người dân xứ Thanh đã đồng loạt tham gia chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, đây là sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Ngày truyền thống Công an nhân dân...
[Phóng sự ảnh] Triệu người dân “Cùng Việt Nam tiến bước”
Sáng 16/8, lễ phát động chương trình đi bộ toàn quốc "Cùng Việt Nam tiến bước" đã diễn ra tại hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Cùng với đó là sự tham gia của nhân dân, các lực lượng vũ trang tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước...
Gần 1.700 cán bộ Quảng Trị được hỗ trợ chỗ ở và chi phí sinh hoạt 2 năm
Sáng kiến của tỉnh Quảng Trị nhằm ổn định đời sống cho gần 1.700 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chuyển đến làm việc tại trung tâm hành chính mới đang được khẩn trương triển khai, với tổng kinh phí dự kiến trên 120 tỷ đồng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: