
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Lê Hường
24/01/2018, 11:42
Phỏng vấn bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam
Thị trường bán lẻ năm 2017 đã tăng trưởng mạnh mẽ trên các phân khúc và các loại hình. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam (AVR), cho rằng, các nhà bán lẻ nội đã nỗ lực và không hề thua kém trong cuộc đua thị phần hiện nay.
Thưa bà, thị trường bán lẻ một năm qua đã chứng kiến nhiều bước tiến đáng nể của các thương hiệu trong và ngoài nước. Bà nhìn nhận gì về bức tranh chung của thị trường trong một năm qua?
Năm 2017 thị trường đã có bước phát triển rất tốt. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 3.934,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm trước nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,46%, cao hơn mức tăng 8,33% của năm trước.
Đây là mức tăng trưởng đáng khích lệ và nối tiếp đà tăng trưởng tốt của 2-3 năm gần đây. Điều này cũng cho thấy vai trò và vị trí của ngành dịch vụ bán lẻ trong nền kinh tế và đời sống của nhân dân bước đầu được khẳng định", bà Loan chia sẻ.
Thưa bà, năm qua thị trường cũng chứng kiến sự năng động, nỗ lực vươn mình của các nhà bán lẻ trong nước. Bà bình luận gì về điều này?
Từ phía các doanh nghiệp, có nhiều điểm mới và thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Một mặt các nhà bán lẻ phát triển mở rộng mạng lưới, cửa hàng thật - trong đó hướng đến phát triển bán lẻ trực tuyến với nhiều hình thức phong phú.
Các nhà bán lẻ đã ý thức nhiều hơn về hoạt động của mình trong bối cảnh hội nhập, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Bên cạnh đó, khi hàng hóa các nước được nhập khẩu nhiều vào Việt Nam theo sự thuận lợi hóa thương mại giữa Việt Nam và các nước, các nhà bán lẻ càng thuận lợi hơn trong việc đa dạng hóa nguồn hàng.
Đối với hàng Việt Nam, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng dành sự ưu tiên lớn và tích cực cổ động cho hình ảnh hàng Việt.
Để bắt kịp với xu thế tiêu dùng của thời đại công nghệ, các nhà bán lẻ cũng chú ý nhiều hơn đến việc tận dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới bởi họ ý thức được rằng, nếu không thay đổi và đổi mới sáng tạo thì có thể bị loại khỏi cuộc chơi.
Tuy nhiên, các bước phát triển của thị trường dường như chưa đạt như kỳ vọng của người tiêu dùng và cần có sự thay đổi thực chất và mạnh mẽ hơn.
Bán lẻ đa kênh là một xu thế mới hiện nay và thu hút được sự chú ý của nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Bà nhận xét gì về xu hướng này tại Việt Nam?
Các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều chú ý đến xu thế này. Tuy nhiên, có doanh nghiệp làm tốt công tác truyền thông nên được biết đến rộng rãi hơn các doanh nghiệp khác. Trong đó, bán lẻ trực tuyến được coi là xu thế không thể bỏ qua.
Theo đó, các đại gia trong nước như Vingroup, Coopmart đều rất chú trọng kênh này. Bên cạnh đó, một số nhà bán lẻ khác như FPT hay Thế giới di động đã mở rộng lĩnh vực và ngành hàng.
Những diễn biến này là rất bình thường trên mọi thị trường bởi lẽ mỗi doanh nghiệp sẽ đánh giá được điểm mạnh – yếu của mình để có chọn lựa phù hợp trong chiến lược phát triển. Thời gian sẽ trả lời lựa chọn nào là đúng và hợp lý.
Một điểm đáng chú ý khác trên thị trường trong năm qua là sự hiện diện ngày càng rộng khắp và ấn tượng của các cửa hàng tiện lợi nước ngoài. Theo bà, các nhà bán lẻ trong nước có đủ lực cạnh tranh trên phân khúc này hay không?
Cách đây chục năm, các cửa hàng tiện lợi nước ngoài đã từng vào Việt Nam nhưng chưa thành công. Gần đây họ quay trở lại và phát huy sức mạnh. Những nhà bán lẻ nước ngoài có một số lợi thế.
Cụ thể, họ có nguồn vốn dồi dào hoặc nguồn vốn vay với lãi suất tốt hơn hẳn các doanh nghiệp Việt Nam. Bản thân các thương hiệu ngoại với bề dày thành tích trên thị trường thế giới nên cũng dễ thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nước ngoài luôn ý thức thay đổi và bắt kịp tiến bộ của công nghệ và địa phương hóa thương hiệu của mình. Do đó, sức ảnh hưởng của các nhà bán lẻ này trên thị trường là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận là hệ thống cửa hàng tiện lợi của các nhà bán lẻ trong nước cũng có những tiến bộ đáng kể, điển hình là hệ thống Vinmart hay Satrafood, Coopfood.
Bà dự báo gì về xu hướng thị trường trong năm 2018?
Năm 2018, bán lẻ tiếp tục là thị trường rất được quan tâm với đà phát triển mạnh mẽ song thử thách với các nhà bán lẻ sẽ rất lớn vì sức cạnh tranh ngày càng cao và tốc độ tiên tiến của công nghệ đòi hỏi tính thích nghi của mọi người chơi.
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: