Cuộc chiến “chiếc túi sang chảnh” giữa Chanel và Hermes
Cho tới thời điểm hiện tại, nếu bạn mua một chiếc Classic Flap Bag cỡ vừa ngay giữa Paris, hẳn bạn sẽ thảng thốt khi phát hiện ra giá của nó chỉ kém Hermès Birkin 30 da bê có... 100 USD (tức khoảng 2,3 triệu đồng)...
Kể từ năm 2019, Chanel đã tăng giá một số mẫu túi xách của mình lên gần 2/3 và giảm số lượng túi có thể mua cùng một lúc. Một phát ngôn viên của hãng cho biết việc tăng giá này là để đối phó với những biến động tỷ giá hối đoái không xác định, những thay đổi trong chi phí sản xuất và để đảm bảo túi xách của hãng có giá tương đương trên toàn thế giới.
Nhưng các nhà phân tích và giám đốc điều hành lĩnh vực hàng xa xỉ cho rằng mức độ gia tăng báo hiệu một chiến lược của công ty: khẳng định quyền kiểm soát đối với một trong những sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu trong khi nhắm vào các đối thủ cao cấp hơn.
Ngoài ra, theo Charles Gorra, Giám đốc điều hành của Rebag (nền tảng chuyên bán đồ cao cấp second-hand), thì Chanel đang phấn đấu để những chiếc túi mang logo 2 chữ C ngày càng quý giá, khan hiếm và mang tính biểu tượng cao hơn. Hermès đương nhiên trở thành chướng ngại vật nếu nhà mốt này muốn vươn lên ngôi vị cao nhất.
“Chanel đang phấn đấu trở thành cùng một đẳng cấp với Hermès chứ không phải thế giới của Gucci và Vuitton,” Gorra nói. "Họ đang cố gắng trở nên cao cấp hơn". Ngoài việc làm cho các sản phẩm của mình trở nên đắt đỏ hơn, Chanel còn giảm số lượng túi xách mà khách hàng có thể mua cùng một lúc, mặc dù các giới hạn dường như không nhất quán tại các quốc gia khác nhau.
Tại Paris, một trợ lý bán hàng của Chanel nói với một phóng viên rằng khách hàng chỉ được phép mua một chiếc túi tại một thời điểm và phải đợi hai tháng trước khi mua một chiếc khác, loại không thể có cùng tính năng. Ở New York, có giới hạn hàng tháng đối với việc mua một số kiểu dáng cổ điển nhất định, trong khi các phóng viên ở Hồng Kông và Thượng Hải được cho biết là không có giới hạn nào.
Ines Ennaji, giám đốc phát triển kinh doanh tại Luxurynsight có trụ sở tại Paris, cho biết: “Bằng cách tăng mong muốn, họ sẽ có lý do để biện minh cho việc tăng giá của mình”. Giá cả tăng cao khiến Carol Gong, một người tiêu dùng thường xuyên mua các sản phẩm xa xỉ ở Hong Kong, ít có khả năng mua Chanel hơn. “Nếu tôi chỉ có thể mua một chiếc, tôi muốn mua một chiếc túi Lindy từ Hermès, đang được bán với mức giá tương tự,” cô nói.
Bertrand Peyrat, giám đốc cung ứng tại Vestiaire Collective, cho biết: “Chanel có lẽ rất muốn đưa các mẫu 2.55 và Timeless ngang hàng với Birkin và Kelly của Hermès. Nhưng những đánh giá cho thị trường thứ cấp cho Chanel vẫn chưa có".
Thông thường, cách hiệu quả nhất để so sánh giá trị của những chiếc túi sang chảnh là hướng về giá bán lại (resale). Theo nghiên cứu kèm số liệu cụ thể từ nhiều nền tảng chuyên về resale, một chiếc túi Birkin 30 giữ giá y nguyên hoặc tăng... gấp rưỡi sau một thời gian sử dụng. Trong khi đó, túi Classic Flap lại hụt xuống còn một nửa (hoặc kém hơn, tùy vào hiện trạng) nếu được rao bán lại. Điều này cho thấy tuy giữ giá khá tốt nhưng so với Hermès thì Chanel vẫn còn kém xa.
Chẳng hạn trên nền tảng Vestiaire Collective, một chiếc Birkin hiếm có giá 112.000 EUR. Cũng trên nền tảng này, giá bán lại cao nhất của Chanel tới 30.000 EUR là cao nhất. May ra một số mẫu Chanel đã ngừng sản xuất, giá bán lại sẽ cao hơn ban đầu một chút - với điều kiện người chủ của chiếc túi phải kiên nhẫn và giữ gìn xuyên suốt hơn chục năm.
Đầu năm nay, Baghunter, trang web chuyên bán túi xách cao cấp cho biết: “Việc mua một chiếc túi Hermès Birkin còn ít rủi ro hơn so với đầu tư vàng hay thị trường chứng khoán”. Thông báo này được đưa ra sau một nghiên cứu của riêng Baghunter khi họ so sánh kênh đầu tư vàng và thị trường chứng khoán trong suốt 35 năm qua.
Theo đó, website này đưa ra giả định nếu bạn mua vàng hoặc chứng khoán mà không bán ra trong 35 năm thì chứng khoán tăng trung bình khoảng 11,66%, còn vàng có mức lợi nhuận 1,9%/năm và lợi nhuận thực sự sau 35 năm là -1,5%. Cùng khoảng thời gian trên, một chiếc túi Hermès Birkin bán lại có giá tăng thêm 14,2%. Trong khi cổ phiếu chứng khoán và vàng có thể có những biến động tăng giảm nhiều lần thì túi Hermès Birkin chỉ càng ngày càng có giá trị hơn. Đỉnh điểm năm 2001, giá của chiếc túi này tăng lên đến 25%.
Gần đây, Chanel đã công bố báo cáo tài chính, trong đó doanh thu giảm 18% và biên lợi nhuận hoạt động giảm 41%. So với đối thủ, Hermès chỉ giảm 6% doanh thu và 15% biên lợi nhuận hoạt động. Để thức đẩy sự tăng trưởng, đầu tháng 12, Chanel đã bổ nhiệm Leena Nair, cựu Giám đốc nhân sự Unilever) vào vị trí CEO toàn cầu.
Một chuyên gia phân tích của Jefferies cho rằng CEO mới cùng phương thức tăng giá là giải pháp để nhà mốt bù đắp cho sụt giảm doanh thu. Tuy nhiên, đường xa mới biết ngựa hay, và Hermès vẫn còn đang chờ Chanel ở phía trước!