07:59 27/02/2017

Cuộc đua đầu tư căn hộ tầm trung

Kim Xuân

Thị trường bất động sản đang đón xu hướng đầu tư căn hộ tầm trung lớn nhất từ trước đến nay

Theo CBRE Việt Nam, năm 2017, thị trường Tp.HCM sẽ đón nhận 44.000 căn hộ, trong đó căn hộ giá vừa phải chiếm hơn 70%.<br>
Theo CBRE Việt Nam, năm 2017, thị trường Tp.HCM sẽ đón nhận 44.000 căn hộ, trong đó căn hộ giá vừa phải chiếm hơn 70%.<br>
Thị trường bất động sản đang đón xu hướng đầu tư căn hộ tầm trung lớn nhất từ trước đến nay. Sôi động, náo nhiệt nhưng doanh nghiệp đầu tư căn hộ tầm trung đang đứng trước thách thức lớn khi áp lực cạnh tranh ngày một gay gắt.

Thị trường tăng nhiệt


Thời của căn hộ cao cấp đã bớt “hot”, diễn biến thị trường bắt đầu có những chuyển biến hướng sang phân khúc căn hộ tầm trung thông qua thực tế nguồn cung lẫn sức tiêu thụ của dòng sản phẩm này đã tăng rõ rệt.

Một số liệu nghiên cứu của Data First trong năm 2016 cho thấy, tại khu vực Tp.HCM có đến 355 dự án căn hộ với mức giá từ 600 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng. Trong đó, số dự án có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 64% với 226 dự án, hàng chục ngàn căn hộ, phân bố tập trung tại khu Tây và Đông thành phố.

Giữa tháng 12/2016, Công ty Cổ phần Nhà Mơ chào bán ra thị trường đợt 2 dự án Dream Home Palace hay dự án Asa Light thuộc chủ đầu tư Thái Bảo, cả hai dự án đều có mức giá dưới 1 tỷ đồng. Một số dự án khác như PegaSuite, Heaven Riverview có giá từ 1,1 tỷ đồng.

Gần đây nhất là dự án The Western Capital vừa được PHPReal giới thiệu ra thị trường. Dự án gồm 3 block, cao tới 36 tầng có quy mô 1.233 căn hộ. Đây được xem là dự án có quy mô lớn nhất tại trung tâm quận 6.

Điểm đặc biệt ở dự án này chính là giá bán khoảng 1,3 tỷ/căn 2 phòng ngủ, theo đó người mua chỉ cần chuẩn bị 360 triệu và được chia nhỏ cho 4 lần thanh toán trong vòng 1 năm (mỗi lần cách nhau 3 tháng), phần còn lại thanh toán trong hai năm không lãi suất hoặc sẽ được ngân hàng hỗ trợ vay trong vòng 25 năm.

Đặc biệt, khoản vay này được áp dụng lãi suất rất ưu đãi, ước tính cả nợ gốc lẫn lãi, mỗi tháng người mua The Western Capital sẽ trả khoảng 7 - 10 triệu đồng.

Giá “mềm” nhưng tiện ích hiện đại của dự án mang lại khiến người mua đặt nhiều kỳ vọng. Theo đó, The Western Capital được đầu tư bài bản về không gian sống với diện tích cây xanh lên đến 7.800 m2, cùng với đó là hồ bơi tràn hai tầng rộng 600 m2, wifi toàn tòa nhà, phòng gym, spa, clubhouse…

Dự án này còn bàn giao căn hộ với nội thất hoàn thiện cao cấp: sàn gỗ, tủ bếp trần thạch cao, đèn cảm ứng…. Cư dân sinh sống cũng được bảo vệ an toàn với các thiết bị hiện đại như thẻ từ thang máy, khoá từ từng căn hộ, camera IP thông minh cho phép quan sát căn hộ ở mọi nơi thông qua smartphone…

Theo PHPReal - đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền, bên cạnh những khách hàng đầu tư trong giai đoạn đầu triển khai dự án vì thấy được tiềm năng của dự án, thì phân khúc khách hàng chủ yếu của The Western Capital là các cặp vợ chồng trẻ, người mới khởi nghiệp…

Trong khi đó, tại khu Đông thành phố, mức giá căn hộ dù cao hơn khoảng 1,5 - 1,8 tỷ đồng nhưng cũng có sức tiêu thụ tốt. Một số dự án tiêu biểu như Him Lam Phú Đông (400 căn), Him Lam Phú An (hơn 1.000 căn) của Him Lam Land; Dòng căn hộ E-Home (Nam Long) và một số chủ đầu tư khác như N.H.O, Gia Hòa, Kiến Á, Hưng Thịnh, C.T Group …

Không ít thách thức

Dân số tăng thành phố tăng nhanh, nhu cầu nhà ở thực trở nên cấp thiết là những lý do khiến thị phần căn hộ tầm trung ngày càng mở rộng.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu cho rằng, đã đến lúc thị trường bất động sản trở về giá trị cốt vốn có của nó là: người cần nhà sẽ mua được nhà. Đó cũng là động lực chính thúc đẩy căn hộ tầm trung phát triển mạnh thời gian tới.

Theo CBRE Việt Nam, năm 2017, thị trường Tp.HCM sẽ đón nhận 44.000 căn hộ, trong đó căn hộ giá vừa phải chiếm hơn 70%.

Một con số cho thấy áp lực cạnh tranh rất lớn trong thời gian đến cho dòng sản phẩm này. Đặc biệt, khi thông tin Tập đoàn Vingroup lấn sân sang phát triển nhà ở giá rẻ với hơn 300.000 căn hộ sẽ triển khai từ năm nay, đã mở ra bước ngoặt mới cho thị trường.

Bà Võ Thị Dịu Hiền - Tổng giám đốc PHPReal, nhìn nhận: “Trước số lượng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ hiện nay rất lớn thì áp lực cạnh tranh là không tránh khỏi. Quan trọng nhất là doanh nghiệp chọn được chiến lược để hút khách cho riêng mình. Với The Western Capital chúng tôi chọn chiến lược “5 sao giá mềm”, nghĩa là cùng mức giá với căn hộ tầm trung, khách hàng sẽ nhận được chất lượng của căn hộ thương mại cao cấp”.

Đây là hướng đi được xem là không hề dễ dàng, bởi nếu thực hiện sẽ khiến áp lực về tài chính khi đầu tư mà doanh nghiệp phải chịu rất là lớn, chưa kể chi phí về quỹ đất, xây dựng, kinh doanh, vận hành…

Nói cách khác, để thực hiện theo chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ mạnh vốn mà còn phải rất bền bỉ, có tâm khi làm nghề.

Việc thị trường ngày càng xuất hiện nhiều chủ đầu tư mạnh dạn phát triển dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ nhưng đầy đủ tiện ích cao cấp, nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân là tín hiệu tích cực của việc thị trường phát triển ổn định.

Ngoài ra, để đứng vững trong quá trình cạnh tranh, doanh nghiệp còn cần sự hỗ trợ và đồng hành nhiều hơn nữa từ phía các ngân hàng. Bởi lẽ những người mua nhà ở phân khúc này đa phần là những người mua nhà lần đầu, họ thường không đủ tài chính.

Ngoài giá bán mềm, doanh nghiệp nên thiết lập quy trình thanh toán linh hoạt cho người mua. Trên thực tế, dự án nào có phương thức thanh toán linh hoạt, có sự hỗ trợ nhiều từ vốn vay ngân hàng thì người mua sẽ quan tâm nhiều hơn.