Nhiều nhà sản xuất lao vào cuộc đua ra mắt sản phẩm màn hình gập vì đây là những thiết bị đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh trên thị trường cao cấp...
Theo Counterpoint Research, điện thoại gập tiếp tục là danh mục sản phẩm điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất trong năm nay.
Lịch sử của điện thoại màn hình gập bắt đầu từ những chiếc điện thoại nắp gập mang tính biểu tượng vào những năm 1990. Thiết kế vỏ sò, màn hình phẳng với bàn phím chữ và số, kết nối bằng bản lề. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của các loại này bắt đầu giảm vào đầu những năm 2010, sau khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007 và sự phổ biến ngày càng tăng của smartphone cảm ứng.
Nhưng, giống như thời trang luôn có sự xoay vòng, xu hướng mới về điện thoại gập bắt đầu xuất hiện lại. Sự phát triển của công nghệ (OLED) và kính siêu mỏng (UTG) là những yếu tố quan trọng đằng sau.
Hầu hết mẫu điện thoại cảm ứng ở trên thị trường được làm từ kính cứng, không thể uốn cong. Vì vậy, để phát triển điện thoại thông minh có thể gập lại, các nhà sản xuất phải tìm ra loại vật liệu mới cho màn hình, với cốt lõi là dẻo, nhưng không bị gãy làm đôi, linh hoạt mà không làm giảm chất lượng hiển thị.
Tháng 10/2018, một công ty Trung Quốc có tên Royole đã phát hành điện thoại thông minh có thể gập lại tên Royole FlexPai. Song, sản phẩm này có nhiều điểm trừ.
Sau đó, Samsung, Motorola và Huawei nhảy vào cuộc chơi. Trong đó, "ông lớn" công nghệ Hàn Quốc thể hiện sự vượt trội hơn.
MŨI NHỌN MỚI CỦA SAMSUNG
Cuối năm 2019, Samsung Electronics chính thức cho ra mắt mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên - Galaxy Fold, trong một sự kiện được tổ chức quy mô ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Vài tháng sau, đến lượt Galaxy Z Flip trình làng.
Kể từ đó, hàng năm, thương hiệu này lại đều đặn tung ra một phiên bản nâng cấp cho hai dòng Fold và Flip.
Nếu Galaxy Z Fold được làm theo dạng gập ngang, đóng vào mở ra như một cuốn sách, phần màn hình được mở rộng có kích thước gần bằng một chiếc tablet, Galaxy Z Flip lại có màn hình bé hơn với kiểu gập dạng vỏ sò, nhỏ gọn phù hợp để cho vào túi quần.
Liệu Samsung Electronics có thành công trong chiến lược từ bỏ dòng Note và biến những chiếc điện thoại có thể gập lại thành “tên tuổi lớn tiếp theo”?, tờ Hani của Hàn Quốc đặt câu hỏi về dòng nắp gập của Samsung trong một bài viết vào tháng 8/2021, sau khi thế hệ thứ 3 của hai dòng trên được ra mắt.
Tại quê nhà, các dòng smartphone gập vào của Samsung được ưa chuộng.
Năm 2021, sau khi công bố dòng Galaxy S21 vào tháng 1, Samsung đã quyết định không ra mắt Galaxy Note - mẫu máy chủ lực thường thấy của hãng - để tập trung vào dòng điện thoại màn hình gập.
Khi đó, sự đặt cược của Samsung vào tăng trưởng của thị trường màn hình gập cũng được thể hiện rõ trong chiến lược tiếp thị của hãng. Chương trình khuyến mãi dành riêng cho dòng Fold và Flip 3, với khách hàng có thể đổi tối đa 2 thiết bị Samsung cũ, như máy tính bảng hay đồng hồ thông minh, để được mua điện thoại gập với giá rẻ hơn.
Sự kiện khuyến mại giảm giá mua điện thoại gập mới cho khách hàng trả lại thiết bị cũ của họ áp dụng cho tối đa hai thiết bị, bao gồm máy tính bảng và thiết bị đeo cũng như điện thoại thông minh.
Đến tháng 8/2022, lý do Samsung coi dòng smartphone gập là mục tiêu quan trọng được thể hiện rõ hơn trong bài trả lời phỏng vấn với Wall Street Journal của ông Roh Tae-moon, Giám đốc bộ phận kinh doanh di động của Samsung.
Theo đó, dù chưa chiếm tỷ lệ lớn trong đóng góp doanh số, các mẫu smartphone màn hình gập lại đang thu hút người dùng mới chuyển sang dùng đồ của Samsung, với tốc độ nhanh gấp 3 lần so với dòng Galaxy S cao cấp trước đó.
Điều đó đồng nghĩa với số lượng người đang dùng Apple, Oppo, Huawei hay Xiaomi bị hấp dẫn trước sản phẩm mới của Samsung và muốn chi tiền để trải nghiệm đang tăng lên. “Chúng tôi coi đây là một con số có ý nghĩa, là một dấu hiệu tích cực”, ông Roh nói.
TƯƠNG LAI CỦA DÒNG ĐIỆN THOẠI GẬP
Phần đông người dùng ghi nhận rằng smartphone màn hình gập khá gọn gàng, sở hữu thiết kế mang xu hướng "tương lai", song việc sở hữu một chiếc smartphone màn hình gập không phải quá dễ dàng.
Lý do chính yếu đến từ việc mức giá cho sản phẩm vẫn ở mức đắt đỏ. Giá cao, dù đã giảm so với thời kỳ đầu, vẫn là rào cản đáng kể với người dùng. Ngoài ra, các hạn chế còn nằm ở chỗ hệ sinh thái ứng dụng trên điện thoại gập vẫn chưa tối ưu toàn diện, tuổi thọ pin khi sử dụng nhiều năng lượng hơn.
Trong những năm tới, smartphone gập được dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.
Tuy vậy, bức tranh toàn cảnh cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Hiện tại, nhiều nhà sản xuất lao vào cuộc đua ra mắt sản phẩm màn hình gập vì đây là những thiết bị đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh trên thị trường cao cấp.
“Các thiết bị di động có thể gập lại vẫn còn là thị trường ngách, song đó là phân khúc quan trọng dành cho những thương hiệu muốn duy trì vị trí dẫn đầu về sự khác lạ, đổi mới”, giám đốc mảng nghiên cứu thị trường của Counterpoint, Tom Kang, cho biết.
Trong ngành có sự lạc quan rằng thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu đang bắt đầu phát triển với tốc độ nhanh hơn khi các nhà cung cấp khác như Google, Motorola và Huawei hiện tăng tốc cạnh tranh với Samsung.
Theo Counterpoint Research, công ty chuyên về nghiên cứu thị trường công nghệ, điện thoại gập tiếp tục là danh mục sản phẩm điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất trong năm nay. Số lượng điện thoại màn hình gập toàn cầu sẽ đạt 19 triệu chiếc vào năm 2023.
Điều này sẽ đánh dấu mức tăng 45% kể từ năm 2022, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng ở Trung Quốc.
Mặc dù thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc giảm khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2023, thị trường màn hình gập trong nước vẫn tiếp tục tăng trưởng, tăng 117% so với cùng kỳ, lên 1,08 triệu chiếc.
Counterpoint dự báo số lượng điện thoại gập có thể vượt quá 100 triệu chiếc vào năm 2027, nhưng con số dựa trên ý tưởng rằng Apple, đối thủ cạnh tranh của Samsung, cuối cùng sẽ phát hành một chiếc iPhone có thể gập lại.
Jene Park, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, cho biết: “Về lâu dài, chúng tôi đang chờ xem Apple sẽ làm gì. Chúng tôi đang xem năm 2025 là năm có thể ra mắt iPhone màn hình gập. Điều này có thể mang lại một bước tăng trưởng đột phá khác cho phân khúc này”.
Các hãng smartphone Trung Quốc liên tiếp tung ra điện thoại gập thách thức Samsung
Lãnh đạo Samsung giải thích lý do điện thoại gập “rất quan trọng” với công ty
Samsung Electronics lãi đậm nhờ con chip và điện thoại gập
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Gần 4.000 CEO, nhà sáng lập và hơn 100 startup tham dự InnoEx 2025
InnoEx 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách, bao gồm 4.000 CEO và nhà sáng lập, 300 doanh nghiệp triển lãm, hơn 100 startup và 70 quỹ đầu tư đến từ hơn 60 quốc gia...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: