Cuộc đua xuất khẩu ô tô sang Mỹ trước đợt thuế quan mới

Đức Anh

24/03/2025, 13:48

Cuộc đua này đã khiến lượng ô tô xuất khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) sang Mỹ trong tháng 2 tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu ô tô từ Nhật Bản và Hàn Quốc sang Mỹ cũng lần lượt tăng 14% và 15%...

Ảnh minh họa: Bloomberg
Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo dự kiến, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ triển khai thuế quan “có đi có lại” với hàng hóa từ tất cả đối tác thương mại từ đầu tháng 4. Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang gấp rút xuất khẩu ô tô và linh kiện ô tô quan trọng sang Mỹ để tránh thuế quan.

Theo các bên liên quan trong ngành, nhu cầu vận chuyển ô tô từ châu Á và châu Âu qua đường biển tới Mỹ thời gian gần đây đã tăng thêm hàng nghìn xe so với bình thường.

“Lượng ô tô cần vận chuyển từ châu Á vượt quá khả năng đáp ứng của chúng tôi”, ông Lasse Kristofferse, CEO công ty vận tải biển chuyên chở ô tô Wallenius Wilhelmsen, chia sẻ với tờ báo Financial Times.

Thuế quan “có đi có lại” của ông Trump với các đối tác thương mại của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4. Đây cũng là ngày kết thúc giai đoạn 30 ngày hoãn áp thuế quan bổ sung 25% với nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và Canada vào Mỹ. Ngoài thuế quan “có đi có lại”, ông Trump cũng sẽ áp thuế quan bổ sung 25% với ô tô và các sản phẩm khác từ đầu tháng 4. 

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai và Kia là hai trong số nhiều công ty đang cố gắng xuất khẩu nhiều xe sang Mỹ trước đợt thuế quan mới. Dù không bình luận về chiến lược của mình, đại diện Hyundai cho biết công ty “liên tục tối ưu hóa kế hoạch xuất khẩu để thích ứng với điều kiện của thị trường”.

Cuộc đua này đã khiến lượng ô tô xuất khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) sang Mỹ trong tháng 2 tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu ô tô từ Nhật Bản và Hàn Quốc sang Mỹ cũng lần lượt tăng 14% và 15%.

“Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể về lượng tàu vận tải từ châu Âu sang Mỹ”, ông Stian Omli, Phó chủ tịch cấp cao của nền tảng theo dõi tàu chở ô tô Esgian, cho biết.

Những công ty sản xuất ô tô và linh kiện tại Mexico và Canada cũng đang chuẩn bị tinh thần cho đợt thuế quan mới của Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda đang đẩy mạnh xuất khẩu hàng từ hai quốc gia này sang Mỹ. Trong khi đó, công ty Chrysler của Mỹ và Stellantis của Hà Lan - đều đang có nhà máy tại Mexico và Canada - đã gấp rút tăng sản lượng và vận chuyển hàng sang Mỹ trong thời gian ông Trump hoãn thuế quan với hai nước láng giềng.

Theo lãnh đạo một công ty vận tải, ngoài ô tô, các nhà sản xuất hàng điện tử sử dụng trong ô tô, như hệ thống loa, cũng đang có động thái tương tự.

Tuy nhiên, không phải tất cả công ty trong ngành đều tham gia cuộc đua này. Toyota cho biết công ty này không tăng xuất khẩu ô tô từ Nhật hoặc các quốc gia khác sang Mỹ bởi các dự báo về thuế quan tương lai.

“Dù việc ông Trump hoãn thuế quan với Mexico và Canada trong 30 ngày cho các nhà sản xuất ô tô thêm thời gian để vận chuyển hàng sang Mỹ, điều họ không thể dự báo là khi nào Washington sẽ áp thuế quan bổ sung và áp dụng với những đối tượng nào”, ông Cody Lusk, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Đại lý Ô tô Quốc tế Mỹ, nhận định. “Tất cả chúng ta đều đang theo dõi và chờ đợi. Liệu mỗi quốc gia sẽ bị áp thuế quan khác nhau hay tất cả đều như nhau”.

Còn theo ông Kristoffersen của công ty Wallenius Wilhelmsen, câu hỏi lớn hơn lúc này là “ngành ô tô sẽ bị tác động như thế nào”. Ông cho biết nhiều khách hàng của công ty đang bối rối trước những động thái thuế quan khó lường của chính quyền Trump.

Bản thân các công ty sản xuất ô tô Mỹ cũng đối mặt sự bất ổn bởi chính sách của ông Trump. Thuế quan nhắm vào các đối tác thương mại lớn là Mexico và Canada cũng như thuế quan với nhôm thép sẽ làm tăng đáng kể chi phí sản xuất xe tại Mỹ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy