09:16 22/06/2024

Cuốn sách thực chiến về quản trị khủng hoảng truyền thông

Phương Thảo

Sự kiện ra mắt cuốn sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông” được tổ chức đúng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, đã thu hút sự quan tâm của các nhà báo, chuyên gia trong ngành, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực…

Tác giả Lê Quốc Vinh tại lễ ra mắt sách ngày 21/6/2024.
Tác giả Lê Quốc Vinh tại lễ ra mắt sách ngày 21/6/2024.

Cuốn sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông” là cuốn sách đầu tay của tác giả Lê Quốc Vinh - nhà báo, Chủ tịch HĐQT Công ty Le Bros, đồng sáng lập Elite PR School, đơn vị đào tạo PR thực hành, hợp tác với RIO Book và do Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành.

Với gần 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, tác giả Lê Quốc Vinh đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và nước ngoài trong việc xử lý các cuộc khủng hoảng lan truyền trên truyền thông. Toàn bộ những tri thức, bài học quý báu trong hành trình ấy đã được đúc kết trong cuốn sách này.

Chia sẻ về dự án sách đã ấp ủ suốt hai năm, doanh nhân, nhà báo Lê Quốc Vinh, cho biết: “Với tôi, nếu hiểu khủng hoảng chỉ ở trên các phương tiện truyền thông thôi thì sẽ dẫn đến phương pháp xử lý sai lầm. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ cần gỡ bỏ hoặc khỏa lấp thông tin tiêu cực, ngỡ rằng đã xử lý xong. Nhưng không phải thế, những hành vi hoặc thái độ gây nên khủng hoảng vẫn nằm đâu đó trong trí não công chúng, thậm chí lan truyền như cơn sóng ngầm, phá nát uy tín doanh nghiệp. Chưa hết, cách xử lý khủng hoảng như vậy sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy về sau, tiêu hủy niềm tin từ công chúng, cộng đồng”.

Nguyên nhân cơ bản của sai lầm này đến từ nhận thức sai lệch về PR – quan hệ công chúng. Cách hiểu phiến diện về vai trò của PR khiến nhiều người nghĩ đơn giản rằng xử lý khủng hoảng nghĩa là chỉ cần không xuất hiện thông tin tiêu cực về thương hiệu trên báo chí, truyền thông là đủ. Với sự phát triển của truyền thông số và những mạng xã hội quyền lực, những kênh truyền thông mới, những ứng dụng OTT len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống, nếu vấn đề không được giải quyết tận gốc, đó có thể là mầm mống của một cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Cuốn sách thực chiến về quản trị khủng hoảng truyền thông - Ảnh 1

Về vai trò của người làm truyền thông, tác giả Lê Quốc Vinh nhấn mạnh mục tiêu tối thượng của những người xử lý khủng hoảng truyền thông là mang đến cho báo chí những thông tin trung thực nhất, đúng đắn nhất để có cái nhìn đa chiều và khách quan. Bất kể sự chậm trễ, thiên kiến hay lừa dối nào từ người xử lý khủng hoảng cũng có khả năng khiến khủng hoảng tồi tệ hơn, nạn nhân không chỉ là công chúng mà còn chính doanh nghiệp đó.

Xuất phát từ quan điểm quản trị khủng hoảng cần tuân thủ 3 nguyên tắc mang tính triết lý: Chính trực - Minh bạch - Nhân văn, cuốn sách được chia làm ba phần: Phần 1 - Cốt lõi của khủng hoảng; Phần 2 - Phòng ngừa khủng hoảng; Phần 3 - Tác chiến trong khủng hoảng. Ngay khi mới ra mắt, cuốn sách đã gây được chú ý khi lựa chọn khai thác vấn đề vốn là “nỗi đau” của nhiều doanh nghiệp và cũng là bài toán nan giải cho những người thực hành truyền thông.

Nhận định về cuốn sách, PGS. TS. Đinh Thị Thúy Hằng, nguyên Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên Truyền, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội nhà Báo Việt Nam, cho rằng đây là lựa chọn tuyệt vời để giúp doanh nghiệp có kiến thức và kỹ năng chuẩn bị, đối mặt với những khó khăn nhằm bảo vệ danh tiếng và thương hiệu của mình. “Cuốn sách mở ra một loạt các phương pháp quản trị khủng hoảng, nhấn mạnh vào ba yếu tố chính: Giải quyết sự cố triệt để, kiểm soát thông tin một cách khách quan và hành động một cách nhân văn,” bà Hằng nhận xét.

 

Hiện tại cuốn sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông” đang được phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần RIO Book Việt Nam. Sách được mở bán chính thức trên các nền tảng của RIO Book từ ngày 24/6.