
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Trần Kỳ - Nguyễn Hiền
10/11/2022, 09:55
Ngày 09/11/2022, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Lễ tiếp nhận hàng hóa từ tàu Maersk Copenhagen. Đây là sự kiện đánh dấu mốc TEU hàng hóa thứ 1 triệu (tương đương với 1 triệu container 20 feer) đã thông qua cảng sau 5 năm hoạt động của Cảng TC-HICT...
Cảng Container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng (TC-HICT) là cảng biển nước sâu đầu tiên tại khu vực phía Bắc, nằm tại cửa Lạch Huyện, Sông Chanh thuộc địa phận thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Với chiều dài 2 bến là 750m, luồng tàu đạt độ sâu -13,4m, vũng quay tàu rộng 660m cùng với trang thiết bị tiên tiến hiện đại, cảng TC –HICT đủ năng lực tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 12.000 TEU và trọng tải 144.000 DWT, thiết kế cho sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.
Vào ngày 13/05/2018, cảng TC- HICT đã chính thức được đưa vào khai thác, đồng thời đã khai mở một trung tâm trung chuyển hàng hóa mang tầm khu vực, từ đây, hàng hóa được vận chuyển bằng container bằng đường biển đến các Cảng Châu Mỹ và Châu Âu (và ngược lại) mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.
Theo thông tin từ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, tại thời điểm hiện tại, trung bình mỗi tuần cảng tiếp nhận, trung chuyển cho 14 tuyến dịch vụ , trong đó có 6 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương sang châu Mỹ, 1 tuyến dịch vụ đi châu Úc, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác.
Theo các chuyên gia, việc Tân Cảng Hải Phòng có thể tiếp nhận được những con tàu lớn sẽ giúp các chủ hàng tiết giảm chi phí vận tải, chủ động hơn trong công tác vận chuyển giao hàng, đồng thời hạn chế rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển, qua đó góp phần góp phần không nhỏ trong thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi logistics toàn cầu
Tại sự kiện, ông Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng TC-HICT chia sẻ, để có được kết quả này, bên cạnh việc không ngừng đổi mới, mở rộng đầu tư, TC-HICT đã không ngừng triển khai, áp dụng các công nghệ tiến tiến vào sản xuất, điều hành, như ứng dụng cộng nghệ số e-Port để hỗ trợ các khách hàng khai báo thủ tục nâng/hạ container và thanh toán phí nâng/hạ container trực tuyến, phần mềm eDO (lệnh giao hàng điện tử) giúp cho quá trình nhận hàng được diễn ra nhanh chóng, hiện đại và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp... triển khai ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt đồng thời kết nối điện tử với hải quan, hoa tiêu.
Trong công tác tìm kiếm thị trường, TC-HICT chú trọng phát huy, nâng tầm các mối quan hệ đối nội, đối ngoại trên cở sở hài hòa lợi ích, tận dụng tối đa những lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong việc tìm kiếm khách hàng.
Được biết, TC-HICT đã và đang đầu tư khai mở những tuyến vận tải thủy nội địa để đưa hàng hóa từ cảng biển tiến sâu vào trong đất liền qua hệ thống đường sông đến các cảng cạn (ICD) nhằm nâng cao giá trị gia tăng sau cảng biển. TC- HICT đang hướng tới trở thành 1 trung tâm trung chuyển, chia tách và đóng gói hàng hóa mang tầm cỡ toàn cầu.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: