
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Trần Kỳ - Nguyễn Hiền
10/11/2022, 09:55
Ngày 09/11/2022, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Lễ tiếp nhận hàng hóa từ tàu Maersk Copenhagen. Đây là sự kiện đánh dấu mốc TEU hàng hóa thứ 1 triệu (tương đương với 1 triệu container 20 feer) đã thông qua cảng sau 5 năm hoạt động của Cảng TC-HICT...
Cảng Container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng (TC-HICT) là cảng biển nước sâu đầu tiên tại khu vực phía Bắc, nằm tại cửa Lạch Huyện, Sông Chanh thuộc địa phận thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Với chiều dài 2 bến là 750m, luồng tàu đạt độ sâu -13,4m, vũng quay tàu rộng 660m cùng với trang thiết bị tiên tiến hiện đại, cảng TC –HICT đủ năng lực tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 12.000 TEU và trọng tải 144.000 DWT, thiết kế cho sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.
Vào ngày 13/05/2018, cảng TC- HICT đã chính thức được đưa vào khai thác, đồng thời đã khai mở một trung tâm trung chuyển hàng hóa mang tầm khu vực, từ đây, hàng hóa được vận chuyển bằng container bằng đường biển đến các Cảng Châu Mỹ và Châu Âu (và ngược lại) mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.
Theo thông tin từ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, tại thời điểm hiện tại, trung bình mỗi tuần cảng tiếp nhận, trung chuyển cho 14 tuyến dịch vụ , trong đó có 6 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương sang châu Mỹ, 1 tuyến dịch vụ đi châu Úc, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác.
Theo các chuyên gia, việc Tân Cảng Hải Phòng có thể tiếp nhận được những con tàu lớn sẽ giúp các chủ hàng tiết giảm chi phí vận tải, chủ động hơn trong công tác vận chuyển giao hàng, đồng thời hạn chế rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển, qua đó góp phần góp phần không nhỏ trong thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi logistics toàn cầu
Tại sự kiện, ông Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng TC-HICT chia sẻ, để có được kết quả này, bên cạnh việc không ngừng đổi mới, mở rộng đầu tư, TC-HICT đã không ngừng triển khai, áp dụng các công nghệ tiến tiến vào sản xuất, điều hành, như ứng dụng cộng nghệ số e-Port để hỗ trợ các khách hàng khai báo thủ tục nâng/hạ container và thanh toán phí nâng/hạ container trực tuyến, phần mềm eDO (lệnh giao hàng điện tử) giúp cho quá trình nhận hàng được diễn ra nhanh chóng, hiện đại và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp... triển khai ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt đồng thời kết nối điện tử với hải quan, hoa tiêu.
Trong công tác tìm kiếm thị trường, TC-HICT chú trọng phát huy, nâng tầm các mối quan hệ đối nội, đối ngoại trên cở sở hài hòa lợi ích, tận dụng tối đa những lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong việc tìm kiếm khách hàng.
Được biết, TC-HICT đã và đang đầu tư khai mở những tuyến vận tải thủy nội địa để đưa hàng hóa từ cảng biển tiến sâu vào trong đất liền qua hệ thống đường sông đến các cảng cạn (ICD) nhằm nâng cao giá trị gia tăng sau cảng biển. TC- HICT đang hướng tới trở thành 1 trung tâm trung chuyển, chia tách và đóng gói hàng hóa mang tầm cỡ toàn cầu.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Trong đêm mưa gió, chiếc xe địa hình có ống thở, đội các UAV vắt vẻo trên đầu, vượt qua các vùng nước ngập sâu trên quốc lộ 1A để tiến vào vùng Nam Trung Bộ, cứu trợ người dân tại các điểm ngập sâu…
Trên địa bàn TP.Hà Nội, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trong các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó, tái cấu trúc, liên thông quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai để thực hiện trên môi trường điện tử là điều cấp thiết trong bối cảnh hiện nay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: