
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Hưng Văn
30/03/2010, 08:56
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam khuyến cáo các nhà máy đường không nên vội vã bán ra với giá thấp
Đưa ra khuyến cáo các nhà máy đường không nên vội vã bán ra với giá thấp trong khi có biểu hiện thị trường đường thế giới đang bị giới đầu cơ làm giá, ông Võ Thành Đàng, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng cho rằng "đã đến lúc ngành mía đường cần thay đổi cách làm, bắt đầu từ cây mía".
Vụ sản xuất mía đường 2009-2010 kết thúc khá sớm so với các năm, vì sao vậy thưa ông?
Nhà máy đường bắt đầu và kết thúc sớm hay muộn là do nguyên liệu mía mà cây trồng lại chịu ảnh hưởng rất lớn từ khí hậu. Nhưng do đường được giá từ cuối niên vụ 2008-2009, nên một số nơi lại vào vụ sản xuất sớm khi mía chưa chín như đồng bằng sông Cửu Long vào vụ từ cuối tháng 8, Đông Nam Bộ từ đầu tháng 11, miền Bắc, miền Trung như cũ, riêng Tây Nguyên phải lùi lại nhiều ngày do bão.
Đến ngày 15/3/2010, các nhà máy đã ép 8,3 triệu tấn mía, làm ra 762.000 tấn đường, cả niên vụ dự kiến đạt 963.208 tấn đường. Lượng đường tồn kho hiện tương đương cùng kỳ nhưng lượng đường các nhà máy bán ra từ 20/2 đến 15/3/2010 thấp hơn cùng kỳ năm trước 40.000 tấn. Điều này cho thấy ngành đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu bình ổn thị trường, người tiêu dùng không phải lo ngại cơn sốt thiếu đường.
Những nét đáng lưu ý là giá mua mía tăng đã đẩy mạnh việc trồng và chăm sóc cho niên vụ 2010-2011 trong khi quỹ đất bị nhiều loại cây trồng khác cạnh tranh. Tuy nhiên, cũng có tình trạng ép mía chưa chín đã làm giảm năng suất chất lượng mía, kéo theo khó khăn cho khâu chế biến như làm giảm năng lực máy móc, hiệu suất tổng thu hồi và làm tăng chi phí chế biến. Nông dân ham thu hoạch sớm cũng bị giảm thu nhập. Điều này cho thấy đã đến lúc ngành mía đường cần thay đổi cách làm, bắt đầu từ cây mía.
Vậy đâu là những khó khăn và thuận lợi để thay đổi cách làm, thưa ông?
Về phía chủ quan, sự quan tâm đầu tư vùng nguyên liệu của một số công ty đường còn rất hạn chế. Thậm chí một số công ty không ký hợp đồng đầu tư, bao tiêu cho nông dân theo tinh thần Quyết định 80/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc quy hoạch vùng mía và kinh phí thực hiện quy hoạch cho các nhà máy đường đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc, dẫn tới cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi thấp kém. Việc đầu tư cho công tác giống mía chưa ngang tầm yêu cầu.
Thuận lợi là qua kiến nghị của Hiệp hội và các cấp, các ngành, một số những chính sách bất cập đã được sửa đổi, bổ sung. Ví dụ như trong việc ưu đãi vốn để cơ giới hóa, các doanh nghiệp và bà con nông dân có thể chọn mua loại máy móc phù hợp với đồng mía, kể cả máy nhập ngoại. Các nhà máy đến nay đều thống nhất vùng nguyên liệu là lẽ sống còn, hy vọng thời gian tới sẽ có sự chuyển biến.
Để nâng cấp đồng mía, đâu là những điểm đột phá đã làm được trong thời gian vừa qua, thưa ông?
Mở đầu từ các công ty đường Quảng Ngãi, Lam Sơn, mô hình dồn điền đổi thửa đã được chính quyền địa phương tạo thuận lợi, hướng dẫn cách làm đạt hiệu quả. Nhiều công ty cũng áp dụng phương thức thuê đất từ nông dân để canh tác. Niên vụ hiện nay, đất trồng mía đã tăng từ 275.000 ha lên 290.000 ha, hình thành nhiều vùng mía tập trung.
Điểm đột phá hiện nay là đã thực hiện được phần nào cơ giới hóa khâu canh tác, tiến tới cơ giới hóa toàn bộ khâu sản xuất nông nghiệp. Hiệp hội đã làm việc với các doanh nghiệp Australia về chương trình đầu tư này và bước đầu gần một trăm máy làm đất đã xuất hiện trên các cánh đồng ở Gia Lai, Quảng Ngãi, Đồng Nai...
Nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng đã bắt đầu thay đổi tập quán mía - lúa để cây mía lưu canh. Nhiều năng suất điển hình đã xuất hiện, ví dụ Hậu Giang có câu lạc bộ 200 tấn mía/ha, Tây Ninh có các câu lạc bộ 70 tấn, 100 tấn/ha. Từ cơ giới hóa, người trồng mía đã có thu nhập cao.
Giá đường thế giới đang hạ gây khó khăn cho nhà sản xuất đường, Hiệp hội có kiến nghị gì?
Nhu cầu đường thế giới vẫn thiếu hụt lớn, dự báo mới nhất là sẽ thiếu đến 9,7 triệu tấn chứ không phải hơn 7 triệu tấn như dự báo hồi cuối năm 2009. Nhiều ý kiến cho rằng thị trường đường đang bị các nhà đầu cơ thế giới khuynh đảo để làm giá. Như vậy các nhà máy đường không nên vội vã bán ra với giá thấp. Như vậy phải có vốn để trả nợ nông dân, trang trải cho đồng mía và đại tu máy móc.
Hiệp hội cũng kiến nghị ngân hàng tạo điều kiện về vốn, cho các doanh nghiệp đầu tư ở các vùng sâu vùng xa được vay vốn ưu đãi theo chính sách đã có. Để bình ổn sản xuất mía đường, Hiệp hội phải tính toán xác định nhu cầu tiêu dùng và kiến nghị Nhà nước có chính sách tạm trữ đường.
Điểm then chốt hiện tại vẫn là xác định mối quan hệ giữa nông dân và nhà máy. Chúng tôi cũng đang tập hợp các chuyên gia có kinh nghiệm quản lý, sản xuất để đề xuất cơ cấu tổ chức sản xuất ngành mía đường.
Hệ thống điện phục vụ Sân bay Long Thành đã chính thức hòa lưới điện quốc gia sau khi hoàn thành đấu nối Trạm biến áp 110kV Long Thành, tạo nền tảng bảo đảm nguồn điện ổn định cho sân bay trước thời điểm dự kiến đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12…
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, tại kỳ điều hành ngày 11/12, giá xăng dầu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng RON95 giảm 378 đồng/lít, xăng E5RON92 giảm 207 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 43 đồng - 252 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển, Thuế thành phố Hà Nội đang triển khai giai đoạn "nước rút" để chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ khoán sang kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2026...
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: