
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Anh Khuê
06/09/2023, 14:25
Tính đến hết tháng 8/2023, dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2 (2021 – 2025) đã giải ngân được khoảng 26.800 tỷ đồng, đạt gần 60% kế hoạch giao; riêng năm 2023 giải ngân được 7.000 tỷ đồng, đạt 47% vốn kế hoạch...
Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết thông tin trên, đồng thời nói thêm rằng tính đến nay các địa phương dự án đã bàn giao được hơn 90% mặt bằng cho dự án.
Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án làm ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân, đó là việc giải phóng mặt bằng không được như kỳ vọng.
Các dự án có kết quả giải ngân chưa đạt như kế hoạch đăng ký, bao gồm: Dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi của Ban quản lý Dự án Thăng Long đạt 84%; dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong của Ban quản lý Dự án 7 đạt 83%; dự án thanh phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn của Ban quản lý Dự án 2 đạt 84%; dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh của Ban quản lý Dự án 85 đạt 85%,...
Vụ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, các chủ đầu tư báo cáo đến nay các địa phương dự án đã bàn giao được hơn 90% mặt bằng cho các dự án giai đoạn 2. Riêng giải ngân vốn năm 2023 chỉ mới hơn 7.000 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch.
Ngoài nguyên nhân về vấn đề giải phóng mặt bằng, yếu tố thời tiết không thuận lợi, tiến độ bàn giao mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công của các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu cũng là lý do làm ảnh hưởng đến kết quả giải ngân chung của dự án. Dự kiến, trong tháng 9 này, việc khai thác các mỏ vật liệu phục vụ thi công sẽ được khơi thông, các dự án vì vậy cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ.
Cùng với đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đang nỗ lực tận dụng nguồn lực sẵn có, phần mặt bằng đã được bàn giao để tăng tốc các hạng mục chính, lũy tiến khối lượng công trình.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông (ký hiệu CT.01) có tổng chiều dài 2.063 km, với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường vành đai của Thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Dự án bộ cao tốc Bắc Nam phía đông đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.
Tương ứng, 12 đoạn tuyến là các dự án thành phần giai đoạn 2021 – 2025, bao gồm: Đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang, Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau.
12 dự án thành phần này vận hành độc lập, theo kế hoạch sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026; trong đó được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư 148.492 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước là 131.217 tỷ đồng và vốn huy động từ đối tác tư nhân là 17.125 tỷ đồng.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: