Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa công trình đường nối cảng Liên Chiểu vào sử dụng trong năm 2025
Ngô Anh Văn
30/09/2024, 11:51
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư 1.203 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 558 tỷ đồng, đạt 46% tổng mức đầu tư của Dự án. Các đơn vị, nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công sớm đưa tuyến đường vào sử dụng...
Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, tính đến giữa tháng 9, Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đang đảm bảo tiến độ khối lượng thi công, đã giải ngân được hơn 558 tỷ đồng, đạt 46% tổng mức đầu tư (1.203 tỷ đồng). Trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 là 271 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 148 tỷ đồng.
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu được UBND thành phố Đà Nẵng khởi công xây dựng ngày 8/9/2023. Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,963km gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60 Km/h; kết cấu mặt đường cấp cao A1. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Trung ương là 500 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách thành phố Đà Nẵng.
Đơn vị thi công dự án là Liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Nhất Huy - Công ty Cổ phần ĐT Việt Anh. Dự kiến sẽ hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025.
Trên tuyến đường dài gần 3km này sẽ xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1A đi qua thành phố), cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh phía Nam hầm đường bộ Hải Vân - Túy Loan nhằm đảm bảo các dòng phương tiện ra vào cảng độc lập và không giao cắt khi qua nút; xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; xây dựng hầm chui đường vào suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu và một số hạng mục công trình phụ trợ khác.
Một trong các cây cầu vượt khác mức trên tuyến đường nối cảng Liên Chiểu đang được thi công khẩn trương.
Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, tuyến đường này đang được các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ đề ra, tuy nhiên hiện vẫn còn một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh hơn tiến độ thi công.
Để đảm bảo tiến độ triển khai thi công các hạng mục của dự án và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí 246 tỷ đồng phần xây lắp, Ban quản lý dự án đã tích cực phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này đã có 240/255 hồ sơ bàn giao mặt bằng và di dời 287/291 ngôi mộ giao đất sạch cho các đơn vị thi công. Còn 15 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng và 4 ngôi mộ chưa di dời.
Để đảm bảo mặt bằng phục vụ thi công Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu theo đúng tiến độ và thời gian đưa vào sử dụng trong năm 2025, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đang khẩn trương phối hợp với các địa phương quận Liên Chiểu gấp rút hoàn tất thủ tục đền bù giải tỏa, tổ chức vận động các hộ dân thuộc 15 hồ sơ nói trên sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công dự án.
Tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các Khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu-công trình trọng điểm quốc gia.
Qua đó thúc đẩy sự hình thành và phát triển khu vực phía Bắc thành phố phù hợp quy hoạch chung Thành phố Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo lợi thế trong việc cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư cho phát triển kinh tế biển góp phần tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng trong tương lai theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư các dự án khu vực lân cận và kết nối lượng hàng hóa từ các Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ Thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của thành phố Đà Nẵng với bến cảng Liên Chiểu.
Deli Hải Dương: Nhà máy tại nước ngoài có vốn đầu tư lớn nhất của Tập đoàn
08:00, 30/09/2024
Lý do các công ty khởi nghiệp Ấn Độ không đầu tư vào R&D
Hiện nay, các hạng mục cuối cùng của Cầu Phong Châu mới đang được gấp rút hoàn thiện để chuẩn bị cho lễ khánh thành và thông xe sắp tới, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình khôi phục tuyến quốc lộ 32C...
Khơi thông dòng vốn cho tăng trưởng
Dòng vốn dài hạn cho phát triển tại Việt Nam đang bị tắc nghẽn bởi những rào cản pháp lý và cấu trúc thị trường chưa hoàn thiện…
Năm nội dung chính trong hợp tác phát triển TOD giữa TP.HCM và Vương quốc Anh
Bản ghi nhớ hợp tác là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội…
Hà Tĩnh khởi công Khu du lịch sinh thái biển hơn 92ha
Với diện tích hơn 92 ha và tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng, Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội chính thức được khởi công tại xã Đan Hải, mở ra kỳ vọng đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm du lịch biển mới ở Bắc Trung Bộ.
Hải Phòng kiến tạo để trở thành thành phố cảng biển hiện đại tầm quốc tế
Kể từ khi sáp nhập với Hải Dương, Hải Phòng đã mở rộng tiềm năng phát triển và đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm kinh tế, logistics, công nghệ cao tầm cỡ thế giới.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: