
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Ngô Anh Văn
30/09/2024, 11:51
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư 1.203 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 558 tỷ đồng, đạt 46% tổng mức đầu tư của Dự án. Các đơn vị, nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công sớm đưa tuyến đường vào sử dụng...
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, tính đến giữa tháng 9, Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đang đảm bảo tiến độ khối lượng thi công, đã giải ngân được hơn 558 tỷ đồng, đạt 46% tổng mức đầu tư (1.203 tỷ đồng). Trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 là 271 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 148 tỷ đồng.
Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu được UBND thành phố Đà Nẵng khởi công xây dựng ngày 8/9/2023. Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,963km gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60 Km/h; kết cấu mặt đường cấp cao A1. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Trung ương là 500 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách thành phố Đà Nẵng.
Đơn vị thi công dự án là Liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Nhất Huy - Công ty Cổ phần ĐT Việt Anh. Dự kiến sẽ hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025.
Trên tuyến đường dài gần 3km này sẽ xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1A đi qua thành phố), cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh phía Nam hầm đường bộ Hải Vân - Túy Loan nhằm đảm bảo các dòng phương tiện ra vào cảng độc lập và không giao cắt khi qua nút; xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; xây dựng hầm chui đường vào suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu và một số hạng mục công trình phụ trợ khác.
Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, tuyến đường này đang được các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ đề ra, tuy nhiên hiện vẫn còn một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh hơn tiến độ thi công.
Để đảm bảo tiến độ triển khai thi công các hạng mục của dự án và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí 246 tỷ đồng phần xây lắp, Ban quản lý dự án đã tích cực phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này đã có 240/255 hồ sơ bàn giao mặt bằng và di dời 287/291 ngôi mộ giao đất sạch cho các đơn vị thi công. Còn 15 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng và 4 ngôi mộ chưa di dời.
Để đảm bảo mặt bằng phục vụ thi công Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu theo đúng tiến độ và thời gian đưa vào sử dụng trong năm 2025, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đang khẩn trương phối hợp với các địa phương quận Liên Chiểu gấp rút hoàn tất thủ tục đền bù giải tỏa, tổ chức vận động các hộ dân thuộc 15 hồ sơ nói trên sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công dự án.
Tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho việc vận hành khai thác các Khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu-công trình trọng điểm quốc gia.
Qua đó thúc đẩy sự hình thành và phát triển khu vực phía Bắc thành phố phù hợp quy hoạch chung Thành phố Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo lợi thế trong việc cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư cho phát triển kinh tế biển góp phần tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng trong tương lai theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư các dự án khu vực lân cận và kết nối lượng hàng hóa từ các Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ Thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của thành phố Đà Nẵng với bến cảng Liên Chiểu.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: