
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Phương Hoa
24/09/2024, 11:21
UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét quy hoạch cảng Liên Chiểu bao gồm 3 bến cảng: Bến cảng biển Liên Chiểu; Bến cảng tổng hợp, container, hàng rời Liên Chiểu và Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu...
UBND Thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản gửi đến Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng Liên Chiểu và đưa ra một số góp ý về quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển trên địa bàn thành phố.
Theo đó, UBND Thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu quy hoạch khu bến Liên Chiểu với ba bến cảng chính: Bến cảng container Liên Chiểu; Bến cảng tổng hợp, container và hàng rời Liên Chiểu; Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu.
Cụ thể, bến cảng container Liên Chiểu sẽ có quy mô 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m, có thể tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU (200.000 DWT), và thêm 700m cầu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5.000 tấn. Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến phát triển từ 2 lên 4 cầu cảng, trong đó 2 cầu cảng ban đầu có khả năng đáp ứng lưu lượng hàng hóa từ 7,5 đến 11,9 triệu tấn, còn 2 cầu cảng còn lại sẽ phát triển dựa trên nhu cầu trung chuyển container quốc tế.
Bến cảng tổng hợp, container và hàng rời Liên Chiểu được quy hoạch với 6 cầu cảng, tổng chiều dài 1.550 m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT và 500 m cầu cảng tiếp nhận tàu 5.000 tấn. Dự án sẽ được đầu tư và đưa vào hoạt động dần sau năm 2030 nhằm chuyển đổi công năng các khu bến Tiên Sa và Thọ Quang, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực.
Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu gồm 8 cầu cảng. Đến năm 2030, dự kiến xây dựng 4 cầu cảng nhằm di dời các bến phao hàng lỏng hiện tại, và từ 1 đến 2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG mới tại Liên Chiểu, đáp ứng quy hoạch phát triển hạ tầng dự trữ xăng dầu, khí đốt quốc gia.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng góp ý về việc cập nhật hiện trạng khu bến Thọ Quang - Sơn Trà, xác định rõ phạm vi và diện tích bến hành khách tại khu bến Tiên Sa, đề xuất bổ sung tuyến hàng hải kết nối với luồng đường thủy nội địa sông Hàn vào quy hoạch.
Thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu xem xét bố trí khu neo đậu tránh bão mở rộng (500 ha) ở vị trí khác, do vị trí hiện tại nằm trong vịnh Đà Nẵng không phù hợp với quy hoạch phát triển của thành phố. Đồng thời, cần rà soát và cập nhật các nội dung trong Quyết định 582/QĐ-TTg ngày 03/07/2024 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Được biết, dự án xây dựng cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung, được triển khai tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Tổng vốn đầu tư cho dự án hơn 3.400 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố Đà Nẵng.
Sự án cảng Liên Chiểu chính thức khởi công vào tháng 12/2022, đến đầu tháng 9/2024, dự án đã đạt 67,31% tiến độ xây dựng, trong đó đê chắn sóng đạt 66,1%, nạo vét luồng tàu và khu nước đạt 66,8%, và hạng mục đường giao thông và thoát nước đạt 68,4%. Dự án dự kiến được hoàn thành dự án vào tháng 11/2025 sắp tới.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: