
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Ngô Anh Văn
17/06/2025, 10:59
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1766/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo Quyết định này, phạm vi nghiên cứu của Đồ án quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính thành phố Đà Nẵng bao gồm: 6 quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và 2 huyện Hòa Vang, Hoàng Sa. Tổng diện tích khoảng 129.046 ha, trong đó diện tích phần đất liền khoảng 98.546 ha, diện tích huyện đảo Hoàng Sa 30.500 ha.
Phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm các khu vực lân cận thành phố Đà Nẵng gồm: tỉnh Quảng Nam, thành phố Huế, các tỉnh thuộc vùng bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Đối tượng nghiên cứu quy hoạch gồm: Hạ tầng giao thông đường bộ (đối ngoại, đối nội), đường sắt, đường thủy, đường biển, đường hàng không, giao thông tĩnh và hệ thống giao thông công cộng trong phạm vi quy hoạch. Giai đoạn lập Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Định hướng phát triển kết nối các vùng đô thị nhằm tăng cường liên kết với các phân khu thuộc vùng sườn đồi: Quy hoạch kết nối khu vực qua các tuyến đường Vành đai Tây 1 (Vành đai 1) đi từ Khu công nghiệp công nghệ cao đến quận Ngũ Hành Sơn tạo trục giao thông xuyên suốt kết nối Đông Tây thành phố; kết nối tuyến Vành đai Tây đến đường tránh Nam hầm Hải Vân, nối dài tuyến Vành đai Tây 2 (Vành đai 2) đến tỉnh Quảng Nam.
Kết nối khu vực quận Hải Châu và quận Sơn Trà bằng hầm chui qua sông Hàn tại vị trí đường Đống Đa-Vân Đồn; kết nối thông suốt trục Bắc Nam từ trung tâm thành phố đi ra đường Nguyễn Tất Thành bằng đường Hoàng Hoa Thám nối dài. Quy hoạch này kết nối các tuyến đường trục chính đô thị hiện trạng đảm bảo lưu thông nội bộ, an toàn giao thông và giảm tải cho các trục chính.
Điểm đáng chú ý là Quy hoạch tuyến đường ngầm đi ngang qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng nhằm kết nối khu vực phía Đông thành phố với khu phát triển phía Tây, cùng với phát triển và kết nối hệ thống giao thông công cộng thành phố.
Quy hoạch nghiên cứu đến các tuyến đường sắt đô thị hoặc phương thức tương đương có vai trò là các tuyến trục chính vận tải công cộng, kết nối các phân khu đô thị với nhau và với trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: