16:48 14/04/2023

Đà Nẵng quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp giải ngân gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023

Ngô Anh Văn

Năm 2023, thành phố Đà Nẵng tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa và vai trò lớn trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021-2025 và các mục tiêu đầu tư công đến năm 2025...

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chủ trì cuộc họp báo
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chủ trì cuộc họp báo

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của thành phố được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 03/12/2022 và Nghị quyết số 80/NQ-HĐND ngày 15/12/2022 HĐND thành phố, và các quyết định của UBND thành phố là hơn 7.947 tỷ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách địa phương là 7.384 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương là 563 tỷ đồng và số vốn còn lại chưa phân bổ của thành phố là 1.659 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/3/2023, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn theo dự toán giao năm 2023 của thành phố Đà Nẵng mới đạt 500 tỷ đồng, bằng 6,3% kế hoạch/năm. Tỷ lệ này là đạt thấp so với mục tiêu thành phố đề ra.

Trả lời câu hỏi của Vneconomy tại cuộc họp báo quý I/2023 diễn ra sáng ngày 14/4/2023 về nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Đà Nẵng đạt thấp và các giải pháp của thành phố để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, ông Lê Minh Tường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và  Đầu tư thành phố Đà Nẵng, cho biết có một số khó khăn, thách thức trong việc triển khai nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 như: quy mô tạm ứng từ đầu năm còn khá lớn (khoảng 2.000 tỷ đồng); tình trạng khan hiếm nguồn cung về vật liệu như cát, đất… nhất là những khó khăn khách quan trong nhiều năm qua về quy trình, thủ tục, giải phóng mặt bằng… tạo thành điểm nghẽn, vướng mắc trong việc triển khai một số dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Về giải pháp thúc đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, ông Tường cho hay ngay từ những tháng đầu năm, lãnh đạo thành phố đã triển khai nhiều hoạt động, công việc quan trọng nhằm sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhằm giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo quan trọng để các đơn vị, địa phương, cơ quan liên quan ưu tiên, tập trung, quyết liệt giải ngân kế hoạch vốn đã được giao, khẩn trương giao kế hoạch và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ và HĐND thành phố giao ngay từ đầu năm.

“Để tháo gỡ “nút thắt” đó là công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án sử dụng vốn đầu tư công, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 27/01/2023 về Kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023 và Công văn số 899/UBND-ĐTĐT ngày 03/3/2023 tập trung chỉ đạo, điều hành, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để các chủ đầu tư, UBND các quận, huyện và các Sở, ban, ngành tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của thành phố về đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn”, ông Tường cho biết thêm.

Theo dự báo, năm 2023, kinh tế thành phố còn tiếp tục gặp khó khăn, thách thức; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm; thị trường xuất khẩu không thuận lợi; hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động giảm so với cùng kỳ; tiêu dùng trong dân đang có xu hướng giảm... làm ảnh hưởng không nhỏ đến triển khai các nhiệm vụ kinh tế xã hội của thành phố.

Vì vậy, các cấp, các ngành, đơn vị liên quan của thành phố Đà Nẵng đã và đang tập trung nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đẩy tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm sử dụng vốn đầu tư công. Thành phố coi việc giải ngân vốn đầu tư công và sớm đưa các công trình trọng điểm vào sử dụng là một trong những trụ cột để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 18/01/2023 về thực hiện Chủ đề năm 2023 của thành phố là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.