
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Tuấn Sơn
05/11/2024, 08:00
Đà Nẵng đang khẩn trương khai trương hai dự án trọng điểm là khu thương mại tự do (FTZ) và cảng biển Liên Chiểu, tạo nên một hệ sinh thái logistics và thương mại hoàn chỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế miền Trung...
Trong đó, cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư trên 3.400 tỷ đồng cho phần A - Phần sử dụng chung, cảng Liên Chiểu đang được đôn thúc đẩy nhanh tiến độ, dự kiến chính thức đi vào hoạt động ngày 1/1/2025.
Phần B - Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần kêu gọi đầu tư) bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750 m cho tàu từ 50.000 - 200.000 DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550 m cho tàu từ 50.000 - 100.000 DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND thành phố Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.
Đối với Khu thương mại tự do, thành phố Đà Nẵng dự kiến xây dựng phân tán với 10 vị trí, tổng diện tích hơn 1.700 ha, bao gồm các khu chức năng như khu sản xuất, khu logistics và khu thương mại - dịch vụ.
Cụ thể, Khu sản xuất (2 vị trí): Phía bắc sông Cu Đê (400 ha); khu công nghệ cao Đà Nẵng và mở rộng (559 ha). Khu thương mại - dịch vụ (3 vị trí): Chân núi Bà Nà (90 ha); Hai bên đường Bà Nà - Suối Mơ (154 ha và 53 ha). Khu logistics (4 vị trí): Quy hoạch Khu công nghiệp Hòa Nhơn (200 ha); Khu vực phía Tây Nam sân bay Đà Nẵng (80 ha); Sau cảng biển Liên Chiểu (100 ha) và đường tránh Nam Hải Vân (100 ha).
Vị trí thứ 10, Thành phố cũng sẽ xem xét bổ sung vị trí cho khu thương mại tự do lấn biển dọc bờ biển Nguyễn Tất Thành, với diện tích 420 ha.
HỆ SINH THÁI CỘNG HƯỞNG GIỮA FTZ VÀ CẢNG LIÊN CHIỂU
FTZ là khu vực chỉ định tại một quốc gia nơi hàng hóa được nhập khẩu, lưu trữ, xử lý, sản xuất, điều chỉnh và tái xuất khẩu mà không chịu thuế xuất nhập khẩu và các quy định hải quản khác. Dự kiến hoạt động từ năm 2025, FTZ và cảng Liên Chiểu tạo ra sự cộng sinh giữa thương mại tự do và logistics.
FTZ cho phép các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí thông qua các chính sách ưu đãi như miễn thuế xuất nhập khẩu và dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế. Hơn nữa, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ dịch vụ logistics chất lượng cao, thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và kết nối dễ dàng với các doanh nghiệp khác trong FTZ cũng như toàn bộ vùng xung quanh.
Sự cộng hưởng giữa cảng và FTZ còn giúp Đà Nẵng xây dựng một hệ sinh thái thương mại và logistics bền vững. FTZ không chỉ là điểm đến của các doanh nghiệp logistics và thương mại mà còn là bàn đạp cho các ngành công nghiệp hỗ trợ và sản xuất xuất khẩu. Qua đó, Đà Nẵng có thể nâng cao sức cạnh tranh và thu hút các nhà đầu tư từ nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế địa phương và quốc gia.
FTZ và cảng Liên Chiểu còn tạo nền tảng cho sự chuyển mình của Đà Nẵng thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao trên bản đồ toàn cầu. Nhờ hệ thống hạ tầng giao thông và thương mại tự do phát triển, thành phố có thể đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế. Mục tiêu này không chỉ giúp Đà Nẵng nổi bật trong khu vực mà còn trở thành cầu nối kinh tế giữa các quốc gia Đông Nam Á.
SỨC HÚT BẤT ĐỘNG SẢN KHU TÂY BẮC
Theo Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải – Chuyên gia Địa Ốc Đại học Ngân Hàng TPHCM, bộ đôi siêu cảng và FTZ sẽ thúc đẩy các hoạt động logistics, nâng cao giá trị gia tăng của ngành du lịch, thương mại... của Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng; tạo ra chuỗi các sản phẩm dịch vụ cao cấp (du lịch, bán lẻ, vui chơi giải trí…), góp phần thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên…
Bên cạnh đó, 2 dự án này gián tiếp mang lại các lợi ích: Hình thành trụ sở của các tập đoàn lớn, đổi mới khoa học kỹ thuật công nghệ, phát triển kinh tế hàng hải, thu hút nhân tài... mang lại tác động to lớn đối với kinh tế - xã hội. Khu Tây Bắc hiện là địa bàn thu hút nhà đầu tư lĩnh vực bất động sản.
Với hạ tầng cải thiện và cơ hội phát triển kinh tế mạnh mẽ, bất động sản ở khu Tây Bắc được nhận định là tâm điểm của thị trường Đà Nẵng trong thời gian tới. Đặc biệt, khu vực quanh cảng Liên Chiểu sẽ thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư mong muốn khai thác tiềm năng từ hệ sinh thái thương mại và logistics.
Việc thành lập "bộ đôi" cảng Liên Chiểu và FTZ không chỉ giúp Đà Nẵng trở thành trung tâm thương mại logistics hàng đầu mà còn tạo ra bước đệm quan trọng cho phát triển bền vững. Đà Nẵng đang nỗ lực không ngừng để biến tầm nhìn này thành hiện thực, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế và vị thế quan trọng trong khu vực ASEAN.
Dù đã sở hữu những bất động sản đắt đỏ giữa trung tâm TP.HCM và Hà Nội, danh ca Ngọc Sơn mới đây chia sẻ rằng anh vừa “tậu” thêm một căn nhà phố đầy cảm hứng tại Khu đô thị sinh thái LA Home, nơi anh tìm thấy cảm giác bình yên và cân bằng sau ánh đèn sân khấu.
Đón nhận vận hội lớn sau hợp nhất, tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng cũng đối mặt với không ít thách thức mới để tái định vị thương hiệu. Sự hiện diện của siêu tổ hợp văn hóa, vui chơi giải trí và thương mại dịch vụ Da Nang Downtown được kỳ vọng sẽ góp phần tạo đòn bẩy kinh tế và biểu tượng du lịch mới cho Đà Nẵng bứt phá, vươn tầm quốc tế.
Dự kiến, thành phố Huế sẽ có thêm hai dự án nhà ở xã hội tại phường Thanh Thủy và phường Thủy Xuân, với tổng diện tích hơn 46.700 m2, tổng vốn đầu tư khoảng 2.600 tỷ đồng. Các dự án được kỳ vọng góp phần mở rộng quỹ nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu an cư và nâng cao chất lượng đô thị trên địa bàn…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: