
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Ngô Anh Văn
13/05/2024, 16:07
Sau gần 6 năm thi công, Dự án đường vành đai phía Tây Thành phố Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng chính thức thông xe...
Sáng 13/5, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe Dự án tuyến đường vành đai phía Tây thành phố (đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh).
Tuyến đường có chiều dài 19,2 km, mặt cắt ngang 41 m, mặt đường rộng 15 m, với 4 làn xe; vận tốc thiết kế 60 km/h, mặt đường cấp cao A1. Vỉa hè đường mỗi bên 5,5 m, dải phân cách rộng 15 m (để dự phòng cho việc mở rộng làn xe sau này không phải chi phí đền bù giải phóng mặt bằng).
Dự án có tổng mức đầu tư là 1.500 tỉ đồng từ nguồn vốn Trung ương và Thành phố Đà Nẵng. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.
Đường vành đai phía Tây TP. Đà Nẵng được khởi công vào tháng 10/2018, là tuyến đường mở mới đi qua 5 xã là: Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Ninh và Hòa Liên của huyện Hòa Vang. Do là đường mới mở đi qua nhiều địa phương nên tổng số hộ dân phải di dời giải tỏa rất lớn (1.607 hộ dân và 1.176 ngôi mộ cùng cây cối hoa mày…), với tổng diện tích thu hồi đất hơn 97 ha.
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, bên cạnh đường vành đai phía Nam (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), đường vành đai phía Tây nằm trong định hướng chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông của TP. Đà Nẵng. Tuyến đường hoàn thành đã khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh Thành phố; đồng thời kết nối mạng lưới giao thông của Đà Nẵng với giao thông khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thông qua các tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh và hệ thống đường trục ngang của TP. Đà Nẵng.
Ông Lê Trung Chinh khẳng định: “Cùng với cảng biển Liên Chiểu, đường vành đai phía Tây đã mở ra những động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Đà Nẵng, làm thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông huyện Hòa Vang”. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương rà soát tổng thể toàn bộ dự án để hoàn thiện các hạng mục còn lại, đặc biệt là hạng mục gia cố, ổn định mái taluy nền đường, hạng mục tổ chức giao thông để sớm tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình đúng quy định, đưa vào vận hành, khai thác thuận lợi, đảm bảo an toàn.
Các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục xử lý khu vực sạt trượt (đoạn Km5 – Km6) và phối hợp với UBND huyện Hòa Vang cùng các cơ quan liên quan đề xuất phương án xử lý triệt để vừa đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình, vừa sử dụng hiệu quả nguồn đất đắp cho các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng đề nghị chủ đầu tư chủ trì, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn quy hoạch và các cơ quan liên quan hoàn thành quy hoạch khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường này để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây, Tây Bắc TP. Đà Nẵng.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: