Đà Nẵng thông xe tuyến đường vành đai phía Tây thành phố có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng

Ngô Anh Văn

13/05/2024, 16:07

Sau gần 6 năm thi công, Dự án đường vành đai phía Tây Thành phố Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng chính thức thông xe...

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức thông xe tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng.
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức thông xe tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng.

Sáng 13/5, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe Dự án tuyến đường vành đai phía Tây thành phố (đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh).

Tuyến đường có chiều dài 19,2 km, mặt cắt ngang 41 m, mặt đường rộng 15 m, với 4 làn xe; vận tốc thiết kế 60 km/h, mặt đường cấp cao A1. Vỉa hè đường mỗi bên 5,5 m, dải phân cách rộng 15 m (để dự phòng cho việc mở rộng làn xe sau này không phải chi phí đền bù giải phóng mặt bằng).

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.500 tỉ đồng từ nguồn vốn Trung ương và Thành phố Đà Nẵng. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Đường vành đai phía Tây TP. Đà Nẵng được khởi công vào tháng 10/2018, là tuyến đường mở mới đi qua 5 xã là: Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Ninh và Hòa Liên của huyện Hòa Vang. Do là đường mới mở đi qua nhiều địa phương nên tổng số hộ dân phải di dời giải tỏa rất lớn (1.607 hộ dân và 1.176 ngôi mộ cùng cây cối hoa mày…), với tổng diện tích thu hồi đất hơn 97 ha.

Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường vành đai phía Tây  Đà Nẵng vừa được thông xe.
Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường vành đai phía Tây  Đà Nẵng vừa được thông xe.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, bên cạnh đường vành đai phía Nam (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), đường vành đai phía Tây nằm trong định hướng chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông của TP. Đà Nẵng. Tuyến đường hoàn thành đã khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh Thành phố; đồng thời kết nối mạng lưới giao thông của Đà Nẵng với giao thông khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thông qua các tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh và hệ thống đường trục ngang của TP. Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh khẳng định: “Cùng với cảng biển Liên Chiểu, đường vành đai phía Tây đã mở ra những động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Đà Nẵng, làm thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông huyện Hòa Vang”. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương rà soát tổng thể toàn bộ dự án để hoàn thiện các hạng mục còn lại, đặc biệt là hạng mục gia cố, ổn định mái taluy nền đường, hạng mục tổ chức giao thông để sớm tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình đúng quy định, đưa vào vận hành, khai thác thuận lợi, đảm bảo an toàn.

Các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục xử lý khu vực sạt trượt (đoạn Km5 – Km6) và phối hợp với UBND huyện Hòa Vang cùng các cơ quan liên quan đề xuất phương án xử lý triệt để vừa đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình, vừa sử dụng hiệu quả nguồn đất đắp cho các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng đề nghị chủ đầu tư chủ trì, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn quy hoạch và các cơ quan liên quan hoàn thành quy hoạch khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường này để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây, Tây Bắc TP. Đà Nẵng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy