
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Đào Vũ
13/07/2018, 17:17
82% người tiêu dùng Việt được khảo sát cho biết sẵn sàng cho đi thông tin cá nhân để đổi lại quà miễn phí
Theo báo cáo về thị trường ứng dụng di động nửa đầu năm 2018 của Appota, tận dụng thói quen của người tiêu dùng Việt sẵn sàng cho đi thông tin cá nhân để đổi lấy quà miễn phí, các nhãn hàng có thể tiếp cận người dùng dễ dàng với quảng cáo, quà tặng hay vật phẩm qua ứng dụng di động.
Cụ thể, có 76% người tiêu dùng Việt cho rằng bảo vệ dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, có tới 82% số người được hỏi lại sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân để được nhận quà từ thương hiệu, đây là cơ hội cho doanh nghiệp thu thập dữ liệu và hiểu sâu hơn về người tiêu dùng.
Báo cáo cũng cho thấy, nhân khẩu học của Viêt Nam được coi là đẹp nhất cho thị trường điện thoại thông minh với lượng người tiêu dùng trẻ và thuộc tầng lớp trung lưu lớn, tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh lên tới 72%.
Điện thoại di động đứng đầu danh sách những điều thân thiết tại Việt Nam, bởi phần lớn người Việt kiểm tra điện thoại của mình ngay khi tỉnh dậy và tiếp tục sử dụng với thời gian trung bình khoảng 2 tiếng một ngày.
"Giờ vàng" của điện thoại thông minh là từ 7 đến 9 giờ tối. Ðây là thời gian trong và sau bữa ăn của người Việt khi mà đó là quãng thời gian họ trò chuyện với gia đình, bạn bè và lên mạng xã hội.
Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, 72% tổng số lượt truy cập các trang thương mại điện tử xuất phát từ điện thoại thông minh. 53% các giao dịch mua hàng trực tuyến thực hiện qua điện thoại.
Mặc dù tỉ lệ truy cập từ điện thoại di động của Việt Nam rất thấp nhưng thương mại điện tử trên điện thoại di động lại có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong một năm. Thanh toán điện tử ước tính đạt 6,4 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng 22%/năm.
Với tính chất là một xã hội vẫn quen dùng tiền mặt, 46% người Việt được hỏi trả lời rằng họ không có tài khoản ngân hàng, luôn lo lắng về việc lộ thông tin bảo mật thẻ thanh toán. Vì vậy, 88% giao dịch thương mại điện tử vẫn là thanh toán tiền mặt khi giao hàng.
Appota cho rằng, công nghệ tài chính trên thiết bị di động còn khá non trẻ. Điều đó dẫn đến thách thức giáo dục người tiêu dùng mở tài khoản ngân hàng, sử dụng thẻ thanh toán và lấy được lòng tin người tiêu dùng với dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Về thị trường quảng cáo, nếu năm 2017, chi phí cho quảng cáo trên di động là 78 triệu USD thì năm 2020 được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tăng lên 220 triệu USD.
Từ những vườn cam xanh mướt ở Phủ Quỳ đến khu rừng phục sinh giữa đại ngàn Sơn Kim, hành trình của Mạng lưới ALiSEA không chỉ là kết nối các nhà khoa học, nông dân, các nhà quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp để trao đổi, học hỏi về nông nghiệp sinh thái, mà còn là hành trình kết nối con người – thiên nhiên, khơi dậy niềm tin và trách nhiệm với một nền nông nghiệp bền vững...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh và phát triển bền vững, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) không chỉ giữ vững vị thế số một về khai thác cảng container tại Việt Nam, mà còn tiên phong kiến tạo một hệ sinh thái cảng – logistics xanh dựa trên nền tảng số hóa và kết nối toàn diện.
Lô hàng viện trợ quốc tế khẩn cấp của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai gồm 40 thiết bị lọc nước, 5.100 bộ chăn, 1.000 thùng nhựa chứa nước và 50 tấm plastic đa năng đang được chuyển đến tỉnh Bắc Ninh trong sáng ngày 14/10...
Dù được xác định là nền tảng, song lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ vẫn loay hoay trong vòng luẩn quẩn của quy mô nhỏ, thiếu vốn đầu tư và lạc hậu về công nghệ…
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: