Đại biểu Quốc hội nêu "điều không thể" trong vụ xe container đâm Innova

Hà Vũ

14/11/2018, 08:17

Không thể có khoảng cách nào an toàn dành cho 2 chuyển động ngược chiều trên cùng một đường thẳng

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) phát biểu về vụ xe container đâm Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) phát biểu về vụ xe container đâm Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Không thể có khoảng cách nào an toàn dành cho 2 chuyển động ngược chiều trên cùng một đường thẳng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Sơn nói.

Phát biểu cuối chiều 13/11, sau một ngày Quốc hội thảo luận về báo cáo công tác của các ngành khối tư pháp, đại biểu Sơn nhắc đến vụ án giữa xe container và xe Innova xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã trải qua 2 cấp xét xử. Dư luận băn khoăn và có nhiều ý kiến khác nhau khi người lái xe congtainer bị tuyên phạt 6 năm tù với lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe di chuyển phía trước.

Khẳng định rằng không định can thiệp vào các hoạt động bình thường của các cơ quan tư pháp, nhưng qua băn khoăn dư luận nêu đại biểu Sơn cho rằng có ba vấn đề mang tính pháp lý rút ra từ vụ này.

Thứ nhất, tôi cho rằng không thể có khoảng cách nào an toàn dành cho 2 chuyển động ngược chiều trên cùng một đường thẳng, ông Sơn nói.

Thứ hai, theo đại biểu thì pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn cho 2 xe ôtô chạy ngược chiều nhau trên cùng một làn đường hoặc một phần đường hoặc trên cùng đường cao tốc. Điều này là không thể, ông Sơn nhấn mạnh.

Thứ ba là có nguyên tắc pháp lý của nhà nước ta tức là không ai có thể bị cáo buộc vào một tội nào đó khi pháp luật không quy định, ông Sơn nói.

Từ phân tích trên, vị đại biểu Đà Nẵng cho rằng rõ ràng đã có sự khác biệt giữa nội dung mà người lái xe bị cáo buộc với nguyên tắc căn bản của pháp lý. 

Có nhiều ý kiến băn khoăn rằng việc thực hiện các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, phương tiện đã được thực hiện chặt chẽ chưa? Một câu hỏi nữa là các cơ quan tư pháp trong quá trình tiến hành tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết chưa, đại biểu đặt vấn đề.

Lo ngại của đại biểu Sơn là từ vụ án này liệu có để lại hệ lụy xấu là những hành vi xem thường pháp luật như đi ngược chiều, lùi xe, chạy trái phép trên cao tốc hay không.

Bày tỏ hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh của các cán bộ tiến hành tố tụng của, tuy nhiên trước một vấn đề vừa nảy sinh, đại biểu Sơn kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất để đảm bảo quyền và các lợi ích của công dân, chí ít là có một án lệ.

Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Trong khi phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) bị tuyên 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sáng 13/11 trả lời báo chí, Chánh án Toà án nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết khoảng một tuần nữa sẽ "phân xử" vụ án nói trên.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy