10:11 23/11/2016

Đại sứ Đan Mạch: “Công nghiệp đồ uống là một thế mạnh của chúng tôi”

Lê Hường

Các doanh nghiệp Đan Mạch có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, thuỷ sản, logistics và ngành công nghiệp đồ uống

Bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam.
Bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam.
Trong 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác song phương giữa Việt Nam và Đan Mạch không ngừng phát triển. Đan Mạch hiện xếp thứ 26 trong danh sách đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho rằng, Chính phủ Việt Nam rất nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và đã đạt được kết quả tích cực trong thời gian qua, song vẫn cần tiếp tục cải thiện hơn nữa để thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư Đan Mạch đến với Việt Nam.

Theo bà, Việt Nam nên làm gì để có thể thu hút đầu tư nhiều hơn từ Đan Mạch?

Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Đan Mạch đã tăng lên kể từ năm 2011. Tôi tin rằng Việt Nam có rất nhiều cơ hội chờ đợi phía trước, với dân số trẻ, năng động cùng một môi trường chính trị ổn định.

Trong thời điểm hiện tại, Việt Nam đang phải đối mặt với một vài thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, môi trường, nước sạch, năng lượng và chăm sóc sức khỏe. Đây là những lĩnh vực mà Đan Mạch rất am hiểu và có kinh nghiệm xử lý rất tốt.  

Trong buổi gặp gỡ giữa Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen cuối tháng 10 vừa qua, cả hai bên đã đồng tình với quan điểm thúc đẩy đầu tư tư nhân từ Đan Mạch vào Việt Nam. Nhu cầu xây dựng môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi cũng đã được bàn tới, bao gồm việc bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư.

Từ cảm nhận của bà cũng như phản hồi của các doanh nghiệp Đan Mạch, bà đánh giá thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam?


Rõ ràng là trong những năm vừa qua, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã được cải thiện nhiều, song vẫn còn nhiều thách thức. Khi trao đổi với các doanh nghiệp Đan Mạch, họ chia về các vấn đề liên quan tới tham nhũng, thiếu minh bạch và sự ổn định - bởi mỗi khi đưa ra một quyết định đầu tư hay ký vào một thỏa thuận, họ hiểu rằng sẽ có rất nhiều thủ tục hành chính quan liêu, rất nhiều giấy phép chờ đợi họ ở phía trước.

Bên cạnh đó, sự khó đoán biết của môi trường kinh doanh cũng đến từ chính cơ chế đánh thuế trong nước. Có thể thấy các vấn đề nêu trên được Chính phủ Việt Nam ý thức rõ ràng và đang nỗ lực cải thiện, bởi Chính phủ các bạn hiểu rõ rằng chúng có ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của Việt Nam trên thị trường đầu tư quốc tế.

Theo bà, những lĩnh vực thế mạnh của các nhà đầu tư Đan Mạch tại Việt Nam là gì? 

Các doanh nghiệp Đan Mạch có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, thuỷ sản, logistics và dĩ nhiên, ngành công nghiệp đồ uống cũng là một thế mạnh của chúng tôi, điển hình phải kể tới Carlsberg - nhà sản xuất bia lớn nhất tại Đan Mạch, và đồng thời là một trong ba tên tuổi sản xuất bia lớn nhất trên thế giới.

Ở Đan Mạch, chúng tôi cũng có những nhà sản xuất bia khác, nhưng quy mô nhỏ hơn nhiều. Carlsberg là một công ty Đan Mạch có lịch sử rất lâu đời, gần 170 năm, và thực sự là một doanh nghiệp đi đầu của đất nước chúng tôi.

Tại Việt Nam, Carlsberg là một trong những công ty đa quốc gia Đan Mạch đầu tiên vào Việt Nam từ năm 1993 và hiện đang đóng góp nguồn vốn đầu tư rất lớn tại Việt Nam.

Được biết, Carlsberg đang có kế hoạch mua thêm cổ phần trong Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Theo bà, Carlsberg sẽ thành công trong thương vụ này không, nếu có, điều này có ý nghĩa như thế nào?

Tất nhiên, chúng tôi mong muốn có thêm nhiều nguồn đầu tư hơn nữa vào Việt Nam. Chúng tôi mong muốn thắt chặt quan hệ thương mại và điều đó chắc chắn sẽ có những tác động tích cực tới quan hệ đối tác của chúng ta, củng cố ngày một vững mạnh hơn nữa quan hệ thương mại hai nước.

Tôi cũng tin rằng Carlsberg, như tôi đã nói, với hơn hai mươi năm tại Việt Nam đã có những khoản đầu tư rất lớn ở đây, cho Habeco và cả Huda Huế.  Đó là minh chứng mà chúng tôi muốn thấy nhiều hơn nữa về đầu tư của Đan Mạch tại Việt Nam.

Đáng chú ý hơn nữa, những công ty Đan Mạch đầu tư vào Việt Nam đều tập trung lớn vào các hoạt động vì lợi ích cộng đồng và trách nhiệm của doanh nghiệp như quan tâm đến môi trường và con người.

Một trong những thế mạnh của những công ty Đan Mạch là họ không chỉ mang đến kinh nghiệm, quản lý mà còn quan tâm đến những giá trị cơ bản nhất liên quan đến hoạt động đầu tư của mình.