
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Lan Hương
15/01/2007, 09:40
Trong suốt thời kỳ từ năm 1999 đến khi chuyển nhượng, liên doanh Bảo Minh - CMG luôn trong tình trạng lỗ kỹ thuật
Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Daiichi của Nhật Bản sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh - CMG.
Đây sẽ là công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên của Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam, theo con đường được xem là nhanh nhất và ngắn nhất.
Sau vụ chuyển nhượng toàn bộ Công ty Allianz Vietnam cho Tập đoàn Bảo hiểm QBE của Australia, đây là vụ chuyển nhượng công ty thứ hai trong lĩnh vực bảo hiểm và là vụ chuyển nhượng đầu tiên trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.
Hồ sơ chuyển nhượng mới được chính thức gửi lên Bộ Tài chính vào ngày 8/1/2007. Và dự kiến, sẽ được Bộ chuẩn y ngay trong tháng.
Tại sao lại bán?
Mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế thì chuyện thành lập, sang nhượng hay đóng cửa của các doanh nghiệp sẽ là hết sức bình thường. Nó tùy thuộc vào chiến lược của từng tập đoàn và các công ty.
Chỉ có điều, trường hợp chuyển giao như Bảo Minh - CMG trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ thì chưa có tiền lệ. Nhất là trong bối cảnh hiện nay khi mà bảo hiểm nhân thọ đang rất khó khăn và chịu áp lực cạnh tranh mạnh.
Bảo Minh - CMG là công ty bảo hiểm nhân thọ đứng thứ 5 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam tính theo doanh thu phí bảo hiểm gộp. Được thành lập năm 1999, Bảo Minh - CMG là liên doanh 50/50 giữa Công ty Bảo hiểm nhân thọ Colonial Mutual Life Assurance Society Limited của Úc và Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh.
Trong suốt thời kỳ từ năm 1999 đến khi chuyển nhượng, liên doanh này luôn trong tình trạng lỗ kỹ thuật và xếp hàng cuối cùng trong số 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam xét theo doanh thu phí bảo hiểm hàng năm. Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ tăng trưởng của số lượng hợp đồng khai thác mới thì xếp hàng thứ 3 trên thị trường.
“Chuyện chuyển nhượng này phù hợp với chiến lược của Bảo Minh và chiến lược của Tập đoàn Dai-ichi. Bảo Minh là doanh nghiệp chuyên về kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ. Sau cổ phần hóa, chiến lược phát triển của Bảo Minh đã được hội đồng quản trị đề ra và biểu quyết tại Đại hội cổ đông thường niên đầu năm 2006 là tập trung vào dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ, vốn là thế mạnh của Bảo Minh trong nhiều năm qua”, ông Nguyễn Thế Năng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh, giải thích.
Chọn người để bán
Daiichi - đối tác nhận chuyển giao liên doanh bảo hiểm nhân thọ, là một công ty bảo hiểm nhân thọ lớn thứ nhì tại Nhật Bản - nơi có thị trường bảo hiểm nhân thọ lớn thứ hai thế giới. Daiichi cũng là công ty bảo hiểm nhân thọ lớn thứ 6 trên thế giới tính theo doanh thu phí bảo hiểm gộp hàng năm (29 tỷ USD Mỹ trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2006).
“Trước khi chấp thuận trên nguyên tắc sự chuyển nhượng này, Bộ Tài chính đã nghiên cứu rất kỹ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm cũng như uy tín của Daiichi, để chắc chắn rằng quyền lợi của khách hàng sẽ luôn được đảm bảo. Sau khi có sự chuẩn y của Bộ Tài chính và hoàn tất việc bàn giao công ty, Daiichi Việt Nam sẽ nhanh chóng có thư thông báo cụ thể tới từng khách hàng”, ông Năng nhấn mạnh.
Vốn điều lệ của Bảo Minh - CMG là 25 triệu USD nhưng vốn thực góp là 12,2 triệu USD trong đó Bảo Minh góp 6,1 triệu USD. Tuy nhiên, giá trị của hợp đồng chuyển nhượng vẫn chưa được phép tiết lộ. Nhưng theo ông Năng, các bên đều hoàn toàn hài lòng với mức giá chuyển nhượng như trong hợp đồng.
Kể từ khi được thành lập vào năm 1902, Daiichi luôn tuân thủ phương châm quản lý mà ở đó khách hàng là trọng tâm. Tại Nhật Bản, Daiichi cung cấp một danh mục dịch vụ tài chính đa dạng, bao gồm bảo hiểm nhân thọ, quỹ hưu trí và quản lý tài sản với một mạng lưới phân phối toàn quốc bao gồm hơn 40 ngàn tư vấn chuyên nghiệp, làm việc toàn thời gian. Tính đến thời điểm tháng 3/2006, Daiichi quản lý khối tài sản lên tới hơn 276 tỷ Đôla Mỹ.
“Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài đầu tiên mà Daiichi có công ty bảo hiểm nhân thọ do mình sở hữu 100%. Daiichi cũng đang tiếp tục nghiên cứu để mở rộng hoạt động tại những thị trường tiềm năng khác”, đại diện của Daiichi tại Việt Nam nhấn mạnh.
Chuyển nhượng thế nào?
Ngay sau khi việc chuyển nhượng được hoàn tất, Công ty sẽ được đổi tên thành Công ty bảo hiểm nhân thọ Daiichi Việt Nam và hoàn thiện hoạt động kinh doanh để đáp ứng nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ của khách hàng Việt Nam.
Dù chủ sở hữu và tên công ty có thay đổi, mọi quyền lợi, nghĩa vụ của tất cả khách hàng tham gia bảo hiểm với Bảo Minh - CMG hiện nay đều sẽ được thực hiện đúng như đã cam kết trong Hợp đồng bảo hiểm đã ký. Hơn nữa, đối với bảo hiểm, chữ tín và niềm tin vẫn là yếu tố quyết định tới sự sống của công ty bảo hiểm.
Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, nếu một doanh nghiệp bảo hiểm giải thể, sáp nhập..., thì phải chuyển giao toàn bộ hợp đồng bảo hiểm của một hoặc một số nghiệp vụ bảo hiểm cho doanh nghiệp khác. Sau khi chấp thuận hồ sơ đề nghị chuyển giao, Bộ Tài chính sẽ cấp giấy phép điều chỉnh cho doanh nghiệp chuyển giao phù hợp với các nghiệp vụ bảo hiểm mà doanh nghiệp chuyển giao còn được phép tiến hành.
* Theo Thông tư số 98/2004/TT-BTC ban hành ngày 19/10/2004 hướng dẫn thi hành Nghị định số 42/2001/NĐ-CP ngày 1/8/2001 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm được quy định rõ rằng, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp bảo hiểm có thể chuyển giao toàn bộ hợp đồng bảo hiểm của một hay một số nghiệp vụ bảo hiểm (sau đây gọi tắt là chuyển giao) cho các doanh nghiệp bảo hiểm khác được phép hoạt động tại Việt Nam. Việc chuyển giao phải đảm bảo nguyên tắc không gây thiệt hại đến quyền lợi của bên mua bảo hiểm sau khi thực hiện việc chuyển giao.
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: