
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Anh Tú
17/11/2021, 18:21
Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với các Hiệp hội vận tải, logistics, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vận tải, bảo đảm thông suốt, an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19...
Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội Logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Cảng Đường thuỷ nội địa Việt Nam… đề xuất các giải pháp gỡ vướng liên quan đến hoạt động vận tải hiện nay khiến hàng hoá thông qua nhiều cảng giảm sút, kết nối giao thông giữa các cảng với các trục chính còn chưa được thuận lợi...
Các Hiệp hội đề xuất đẩy mạnh các cơ chế quản lý nạo vét, duy tu cảng biển, hỗ trợ phát triển đội tàu container. Đồng thời, đề nghị hạn chế tăng giá thuế phí, tăng giá xăng dầu để giảm áp lực cho các doanh nghiệp vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan và hải quan đặc biệt trong khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam…
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thời điểm hiện nay, khi Chính phủ muốn đẩy mạnh việc khôi phục sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, phục hồi các hoạt động đi lại, du lịch.. thì vai trò của ngành giao thông vận tải ngày càng quan trọng hơn.
Ngành vận tải cần xây dựng các giải pháp vận tải hàng hóa phù hợp tình hình sản xuất, kinh doanh phân theo mức độ kiểm soát dịch bệnh của từng địa phương, bảo đảm chủ động điều phối lưu thông hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, cũng như đến các cảng biển để xuất, nhập khẩu.
Để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động vận tải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh, kiên quyết loại bỏ những phát sinh chi phí trong hoạt động vận tải.
Đối với các kiến nghị, đề xuất về thể chế, điều chỉnh để giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, hiệp hội trong thời điểm hiện nay, Bộ trưởng đề nghị Vụ Pháp chế phối hợp các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến và ban hành các hướng dẫn, cùng phối hợp với các Bộ, ngành để xem xét khi cần sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật.
Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Ngọc Bảo cho biết thêm, đến nay, Bộ Giao thông vận tải nhận được hàng loạt kiến nghị của Hiệp hội. Bộ Giao thông vận tải đang rà soát tổng hợp các kiến nghị liên quan đến chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu của Bộ.
Trong đó, có 81 kiến nghị hiện đang được xem xét giải quyết và 37 kiến nghị của các cơ quan được giải quyết. Các kiến nghị liên quan đến các Bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam,... Bộ Giao thông vận tải sẽ tổng hợp sau để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng chủ trì giải quyết.
Hải Phòng đề ra mục tiêu kết thúc năm ngân sách (tháng 1/2026) luỹ kế giải ngân vốn đầu tư công phải đạt 38.724 tỷ đồng, bằng 107,8% kế hoạch Thủ tướng giao…
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước…
Khi các động lực tăng trưởng truyền thống dần tới hạn, thể chế lại trở thành rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển ngay cả khi nguồn lực sẵn có, như thực trạng giải ngân đầu tư công. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là tháo gỡ điểm nghẽn mà là “mệnh lệnh sống còn”, là chìa khóa để kiến tạo động lực tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững...
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: