Đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ sản xuất sau nới lỏng giãn cách
Anh Tú
17/11/2021, 18:21
Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với các Hiệp hội vận tải, logistics, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vận tải, bảo đảm thông suốt, an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19...
Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động vận tải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng.
Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội Logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Cảng Đường thuỷ nội địa Việt Nam… đề xuất các giải pháp gỡ vướng liên quan đến hoạt động vận tải hiện nay khiến hàng hoá thông qua nhiều cảng giảm sút, kết nối giao thông giữa các cảng với các trục chính còn chưa được thuận lợi...
Các Hiệp hội đề xuất đẩy mạnh các cơ chế quản lý nạo vét, duy tu cảng biển, hỗ trợ phát triển đội tàu container. Đồng thời, đề nghị hạn chế tăng giá thuế phí, tăng giá xăng dầu để giảm áp lực cho các doanh nghiệp vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan và hải quan đặc biệt trong khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam…
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp.
"Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục duy trì các cuộc họp trực tuyến hàng tuần cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp nhằm kết nối các cơ quan, đơn vị, lắng nghe các đề xuất của các doanh nghiệp, hiệp hội để hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá được đảm bảo tốt hơn".
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thời điểm hiện nay, khi Chính phủ muốn đẩy mạnh việc khôi phục sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, phục hồi các hoạt động đi lại, du lịch.. thì vai trò của ngành giao thông vận tải ngày càng quan trọng hơn.
Ngành vận tải cần xây dựng các giải pháp vận tải hàng hóa phù hợp tình hình sản xuất, kinh doanh phân theo mức độ kiểm soát dịch bệnh của từng địa phương, bảo đảm chủ động điều phối lưu thông hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, cũng như đến các cảng biển để xuất, nhập khẩu.
Để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động vận tải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh, kiên quyết loại bỏ những phát sinh chi phí trong hoạt động vận tải.
Đối với các kiến nghị, đề xuất về thể chế, điều chỉnh để giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, hiệp hội trong thời điểm hiện nay, Bộ trưởng đề nghị Vụ Pháp chế phối hợp các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến và ban hành các hướng dẫn, cùng phối hợp với các Bộ, ngành để xem xét khi cần sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật.
Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Ngọc Bảo cho biết thêm, đến nay, Bộ Giao thông vận tải nhận được hàng loạt kiến nghị của Hiệp hội. Bộ Giao thông vận tải đang rà soát tổng hợp các kiến nghị liên quan đến chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu của Bộ.
Trong đó, có 81 kiến nghị hiện đang được xem xét giải quyết và 37 kiến nghị của các cơ quan được giải quyết. Các kiến nghị liên quan đến các Bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam,... Bộ Giao thông vận tải sẽ tổng hợp sau để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng chủ trì giải quyết.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất “mở cửa” bầu trời, đón khách quốc tế từ quý 1/2022
11:07, 09/11/2021
Bộ Giao thông vận tải giải ngân gần 30.000 tỷ, tăng tốc về đích
19:54, 28/10/2021
Còn nhiều rào cản, vận tải khách tháng 10 giảm gần 60%
Thanh Hóa dừng đầu tư dự án giao thông hơn 800 tỷ đồng
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản dừng chủ trương đầu tư tuyến đường từ nút giao Đông Xuân đi TP Thanh Hóa (cũ), thuộc phường Đông Tiến. Đây là dự án từng được kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông chiến lược, kết nối cao tốc Bắc – Nam với trung tâm đô thị Thanh Hóa...
Quảng Ninh điều chỉnh giảm vốn dự án đường tỉnh 342 từ 3.695 tỷ xuống còn 415 tỷ đồng
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342 với tổng chiều dài ban đầu là 30km đã được rút ngắn còn 6km, tổng mức đầu tư cũng từ 3.695 tỷ đồng giảm xuống còn không quá 415 tỷ đồng…
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: