
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Ánh Tuyết
21/07/2021, 21:46
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chỉ rõ hai điều kiện để xe được miễn phí qua trạm BOT, hạn chế tối đa hiện tượng lợi dụng quy định để trục lợi phí BOT...
Ngày 21/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 5093/TCĐBVN-TC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam; Công ty TNHH thu phí tự động VETC; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.
Trước đó, ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 5028/TCĐBVN-TC về việc tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam, để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều phương tiện lợi dụng dán bảng “xe hướng về Sài Gòn” qua chốt chặn, vào TP. HCM giao hàng chui.
Để thống nhất thực hiện các giải pháp cấp bách trong phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa hiện tượng lợi dụng để trục lợi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi văn bản hướng dẫn đến các đơn vị.
Cụ thể, về đối tượng miễn phí theo khoản 10 Điều 4 Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải, miễn phí xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm. Hoặc các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch,...
Ngoài ra, các phương tiện chở hàng hóa ủng hộ nhân dân các vùng dịch cần có văn bản của chính quyền địa phương hoặc cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội liên quan đến công tác cứu trợ, nhân đạo. Thực tế có chở hàng hoá thiết yếu ủng hộ nhân dân các vùng dịch.
"Nếu các phương tiện không đủ 2 yếu tố trên, các đơn vị thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định", Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Dân sinh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: