
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Ngọc Trang
21/10/2024, 11:37
Việc các hãng hàng không quốc tế giảm số lượng chuyến bay cho thấy nhu cầu đi lại công tác tới Trung Quốc sụt giảm trong bối cảnh kinh tế ảm đạm tại quốc gia châu Á...
Trong tháng 10, nhiều hãng bay quốc tế dự kiến sẽ giảm số lượng chuyến bay tới Trung Quốc.
Theo nguồn tin của tờ SCMP, hãng bay Virgin Atlantic của Anh dự định sẽ dừng đường bay Thượng Hải – London từ ngày 25/10 sau 25 năm khai thác. Cùng ngày, hãng British Airways của Anh cũng dự định dừng đường bay London – Bắc Kinh của mình. Còn hãng hàng không Scandinavian Airlines của Thụy Điển sẽ khai thác chuyến bay cuối cùng trên chặng Copenhagen – Thượng Hải vào ngày 7/11.
Trong khi đó, từ cuối tháng 7, hãng Qantas Airways của Australia đã dừng đường bay Sydney – thượng Hải. Hãng Lufthansa của Đức tháng trước cho biết đang cân nhắc dừng chặng bay Frankfurt – Bắc Kinh.
Tại Mỹ, hãng hàng không Delta Air Lines đã tạm hoãn kế hoạch nối lại đường bay Thượng Hải – Los Angeles, theo thông tin từ nhà phân tích hàng không Li Hanming sống tại Quảng Châu (Trung Quốc). Tuần trước, người phát ngôn của Delta Air Lines cho biết hãng sẽ nối lại chặng bay này vào tháng 6 năm sau.
Thông thường, các hãng hàng không thường thực hiện điều chỉnh đường bay vào tháng 10 và tháng 3 hàng năm.
Theo các nhà phân tích, xu hướng cắt giảm đường bay tới Trung Quốc trên một phần bắt nguồn từ sự cạnh tranh của các hãng bay nội địa. Bởi lẽ, trong khi các hãng hàng không phương Tây phải tránh bay qua không phận của Nga do cấm vận liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine, các hãng bay Trung Quốc hiện vẫn bay qua không phận này, nhờ đó tiết kiệm được 2-3 giờ bay và hàng chục nghìn USD mỗi chuyến.
“Các hãng hàng không Trung Quốc, hiện vẫn sử dụng không phận của Nga, có giá vé rẻ hơn và nhiều lựa chọn chuyến bay hơn, đặc biệt là từ các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc – những chặng mà các hãng nước ngoài không khai thác”, ông Dennis Lau, giám đốc dịch vụ tư vấn tại công ty dịch vụ hàng không Asian Sky Group (Hồng Kông), phân tích. “Các hãng bay Mỹ và châu Âu có thể khai thác tàu bay hiệu quả hơn trên các chặng mang lại lợi nhuận cao hơn như chặng xuyên Đại Tây Dương”.
Cũng theo ông Lau, ngoài cạnh tranh từ các hãng bay nội địa, các hãng hàng không phương Tây cũng phải đối mặt cạnh tranh từ nhiều đối thủ khác đang khai thác đường bay trực tiếp ra vào Trung Quốc đại lục với giá rẻ hơn nhờ quá cảnh qua những thành phố như Hồng Kông, Seoul và Singapore.
Theo thống kê từ công ty dữ liệu hàng không Anh OAG, dự kiến có tổng cộng 393 chuyến bay trực tiếp giữa Trung Quốc và Mỹ trong tháng này, giảm 27,3% so với tháng 10/2019 – thời điểm trước đại dịch Covid-19.
Các nhà phân tích lưu ý rằng tình hình kinh tế ảm đạm tại Trung Quốc cũng là một trong những mối lo ngại của các hãng hàng không.
“Số lượng chuyến bay của các hãng phương Tây ra vào Trung Quốc phản ánh nhu cầu đi lại công tác. Điều này cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng như xu hướng sụt giảm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này vẫn chưa phục hồi”, ông David Bach, chủ tịch Viện Phát triển Quản trị Quốc tế (Thụy Sỹ), nhận xét. “Nhu cầu công tác thường xuyên tại Trung Quốc của lãnh đạo các doanh nghiệp phương Tây không còn nhiều như trước”.
Theo dữ liệu mới công bố thứ Sáu tuần trước, tăng trưởng GDP quý 3 của Trung Quốc chỉ đạt 4,6%, giảm từ mức 4,7% của quý trước. Còn theo dữ liệu công bố hồi tháng 8 của công ty con về du lịch công tác của Trip.com Group, thị trường du lịch công tác của Trung Quốc tăng trưởng 39,2% trong năm 2023 và dự báo trở về mức trước đại dịch trong năm nay. Tuy nhiên, trong quý 2, các chuỗi khách sạn quốc tế lớn tại Trung Quốc lại ghi nhận doanh thu phòng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Ví dụ, chuỗi khách sạn Wyndham ghi nhận doanh thu trên mỗi phòng giảm 17%, còn IHG Hotels & Resorts chứng kiến mức giảm 7%.
“Khi hoạt động đi lại công tác sụt giảm, các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng”, ông Yan Liang, nhà kinh tế tại Đại học Willamette, bang Oregon (Mỹ), nhận xét. “Dự báo nhiều doanh nghiệp phương Tây sẽ chưa trở lại Trung Quốc trong ngắn hạn thời gian tới”.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/10 có những động thái mới làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu...
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/10), với cả ba chỉ số cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhờ số liệu lạm phát yếu hơn kỳ vọng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm lãi suất...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: