
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Nguyễn Thuấn
21/08/2023, 12:05
Tuyến đường sắt là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, được thể hiện trong quá trình triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng...
Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Petroleum Trading Lao Public (PetroTrade) vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép nghiên cứu tuyến đường sắt đi qua tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, giáp biên giới với Lào.
Dự án gồm 8 nhà ga (một ga chính, 7 ga trung gian), đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP. Quy mô đường sắt một ray, tốc độ thiết kế 150 km/h, vận tải hành khách và hàng hóa. Công nghệ tàu điện khí hóa tốc độ cao hoặc chạy bằng động cơ diezen.
Liên danh cam kết bố trí đủ kinh phí để nghiên cứu dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định, đồng thời chịu mọi chi phí nếu hồ sơ dự án không được chấp thuận.
Dự án đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng có chiều dài 554 km trải dài trên hai nước Lào và Việt Nam, quy mô đường sắt khổ 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng.
Đường sắt kết nối Lào và Việt Nam sẽ giúp tăng cường khả năng trung chuyển hàng hóa tại cảng Vũng Áng. Qua đó, giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng được tạo điều kiện phát triển, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế. Khi đi vào hoạt động, dự án cũng tạo lợi thế rộng mở cho các doanh nghiệp Việt - Lào hợp tác phát triển các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, dịch vụ.
Thời điểm cuối tháng 2 vừa qua, tại Thủ đô Viêng Chăn, Cộng hoà DCND Lào, hai doanh nghiệp này đã thống nhất cùng nghiên cứu đề xuất đầu tư đường sắt Việt - Lào.
Cụ thể hoá sự hợp tác này, hai doanh nghiệp đã ký thoả thuận liên danh dự án xây dựng tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam.
Tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7km trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435mm, vận tốc 150km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP.
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.
Riêng đoạn Mụ Giạ - cảng Vũng Áng cũng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư, tổng thầu thi công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Đơn vị này đã hoàn thành xây dựng và đang khai thác các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông như: Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận…
Công ty Petroleum Trading Lao là một doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu tại Lào và hiện là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại Lào, trong đó có Dự án đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam).
Hơn 100 doanh nghiệp của Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng đã tham dự hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại do VCCI tổ chức chiều 14/11, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh trong giai đoạn tới.
Tọa lạc bên bờ Hồ Tây, Sheraton Hanoi Hotel, khách sạn 5 sao biểu tượng của Thủ đô, tự hào ghi dấu thêm một cột mốc rực rỡ trong hành trình hơn hai thập kỷ phục vụ và cống hiến.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào những tháng cuối năm 2025 với nhiều biến động. Dù sức mua vẫn tăng mạnh, áp lực từ chi phí đầu vào, biến động thời tiết và tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị bán lẻ – đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, nông sản – đang nỗ lực giữ giá, đảm bảo nguồn cung ổn định để hỗ trợ người tiêu dùng.
Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và thành phố Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 trong Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 4 Doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất, theo bảng xếp hạng VRN500 do Vietnam Report công bố ngày 12/11. Đặc biệt, Hòa Phát còn là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp duy nhất đứng Top đầu bảng xếp hạng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: