15:19 05/07/2023

Đào tạo kỹ năng số - Thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng với AWS

Hồng Vinh

Kỹ năng số giúp gia tăng sự trải nghiệm cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro nhưng đội ngũ nhân sự có kỹ năng số hiện đang rất thiếu, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng…

Ông Emmanuel Pillai, Trưởng bộ phận đào tạo và cấp chứng chỉ AWS, ASEAN.
Ông Emmanuel Pillai, Trưởng bộ phận đào tạo và cấp chứng chỉ AWS, ASEAN.

Có thể nói việc thiếu kỹ năng số là một thách thức rất lớn. Theo nghiên cứu của IDC năm 2022, khoảng 40% tổ chức tài chính ở khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng thiếu hụt về nhân lực chính là thách thức lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số.

NHU CẦU CAO, THIẾU HỤT NHÂN SỰ

Hiện nay, điện toán đám mây (Cloud) đang đổi mới ngành dịch vụ tài chính để theo kịp tốc độ đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về kỹ năng số so với nhu cầu đào tạo rất lớn, đặc biệt là các tổ chức dịch vụ tài chính (FSI) khu vực ASEAN và Việt Nam. Đào tạo và nâng cao kỹ năng số cho nhân viên ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Nghiên cứu Kỹ năng số châu Á Thái Bình Dương của Gallup-AWS cho thấy, 4/5 (85%) nhân viên dịch vụ tài chính ở khu vực ASEAN rất quan tâm đến việc đào tạo ít nhất một kỹ năng số. Mặc dù vậy, hơn một nửa nhân viên (51%) cho rằng việc thiếu thời gian là rào cản chính.

Ông Emmanuel Pillai, Trưởng bộ phận Đào tạo và cấp chứng chỉ AWS, ASEAN cho biết, ngay cả khi bắt đầu chuyển đổi số, việc ứng dụng cloud mang lại rất nhiều lợi ích lớn như tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất, hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, nếu không giải quyết được khó khăn về thiếu hụt nhân lực thì lợi thế của Cloud sẽ không đạt được.

“Để khai thác lợi ích, các FSI cần có lực lượng lao động có kỹ năng số, biết cách sử dụng công nghệ, khai tác tối đa lợi thế của Cloud nhờ các ứng dụng như phân tích dữ liệu, dự báo… từ đó, nhận biết nhu cầu khách hàng, gia tăng sức cạnh tranh. Chắc chắn, đó sẽ là chìa khóa để khai phá tiềm năng của các kỹ năng số trong ngành FSI”, Emmanuel Pillai khẳng định.

Ngoài ra, để giải quyết tình trạng thiếu kỹ năng số, AWS đã ra mắt AWS Industry Quest for Financial Services. Chương trình đào tạo này dựa vào các tình huống thực tế và được mô phỏng dưới dạng game, được thiết kế dành riêng cho nhân viên và tổ chức FSI nhằm hướng dẫn các giải pháp nghiệp vụ ngành tài chính như ngăn chặn giả mạo, giảm thiểu rủi ro, phân tích dữ liệu, tài khoản tiền gửi không có máy chủ…

CƠ HỘI NHÂN LỰC CÓ KỸ NĂNG SỐ CHO FSI

Từ năm 2017 đến nay, AWS đã đào tạo hơn 1 triệu lao động khu vực ASEAN. Chúng tôi cũng thấy rằng có những động lực rất mạnh mẽ tại các quốc gia khu vực ASEAN, trong đó Việt Nam, Malaysia, Philippines và Thái Lan đều đã đạt được dấu mốc quan trọng. Chương trình đã đào tạo hơn 50.000 người ở mỗi quốc gia và đây mới chỉ là điểm khởi đầu.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (NAB Innovation Centre Vietnam) của Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) là một minh chứng. Trung tâm đã sử dụng công nghệ cloud của AWS để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho hơn 8 triệu khách hàng. Trung tâm cũng đang phối hợp với bộ phận Đào tạo và Chứng nhận AWS để nâng cao kỹ năng số cho các kỹ sư của NAB tại Việt Nam, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngân hàng, phục vụ các khách hàng tại Việt Nam cũng như khắp nơi trên thế giới, góp phần nâng cao năng lực cộng đồng công nghệ Việt Nam.

Ngoài NAB Innovation Centre Vietnam, các tổ chức FSI lớn mà AWS đang hợp tác cũng nỗ lực triển khai công nghệ cloud và nâng cao năng lực số cho nhân viên như Techcombank, VPBank ở Việt Nam; Bank Islam ở Malaysia; DBS ở Singapore, Union Bank ở Philippines…

Trong đó, AWS đã đào tạo hơn 2.000 nhân viên cho Techcombank. AWS đã tùy biến các hoạt động đào tạo như AWS Skill Builder, AWS Skills Guild, AWS re/start… đây là những chương trình giúp cho các tổ chức xây dựng, nâng cao năng lực cho nhân viên. AWS cam kết mạnh mẽ trong việc hợp tác với các tổ chức FSI giúp các quốc gia ASEAN và Việt Nam nâng cao năng lực số và xóa bỏ khoảng cách số.

Hằng năm, tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, AWS đều khảo sát, nghiên cứu về kỹ năng số, lợi ích kinh tế dựa trên đội ngũ tri thức. Và nghiên cứu mới nhất do AWS và Gallup thực hiện cho thấy, lực lượng lao động có kỹ năng số đóng góp tới 372,3 tỷ USD vào GDP của nền kinh tế ASEAN.

Ông Ken Nguyễn, Giám đốc Học viện Công nghệ, NAB Innovation Centre Vietnam, chia sẻ: “Các kỹ sư của NAB Innovation Centre Vietnam chính là những người cung cấp dịch vụ không chỉ cho khách hàng trên phạm vi toàn cầu bao gồm các lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, tài chính doanh nghiệp, dịch vụ tài chính khác dựa trên các ứng dụng web, mobile hoặc một số công nghệ như xử lý giọng nói của Trung tâm.”

Ông Ken Nguyễn, Giám đốc Học viện Công nghệ, NAB Innovation Centre Vietnam.
Ông Ken Nguyễn, Giám đốc Học viện Công nghệ, NAB Innovation Centre Vietnam.

Từ năm 2019, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam chỉ có 10 người nhưng hiện nay đã hơn 1.000 kỹ sư. Với đội ngũ tài năng trẻ, mỗi năm có khoảng 50.000 - 60.000 sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ, đó chính là tiền đề để NAB Innovation Centre Vietnam phát triển ổn định trong những năm tới.

“NAB là ngân hàng đầu tiên tại Úc công bố chiến lược “Cloud First”. Chúng tôi muốn đảm bảo mọi thứ đều trên Cloud. Cloud chính là tương lai nên không chỉ đầu tư vào hạ tầng của AWS mà NAB còn đầu tư vào đội ngũ kỹ sư để đảm bảo rằng họ có kỹ năng vận hành tốt các hệ thống đó. Chúng tôi đang phấn đấu 100% kỹ sư của NAB đạt chứng chỉ điện toán đám mây”, ông Ken Nguyễn nói.

Được biết, Ngân hàng Quốc gia Úc cũng hợp tác với AWS để đào tạo nguồn nhân lực tài năng đáp ứng nhu cầu tuyển dụng khắp châu Á Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, các trường đại học như RMIT Việt Nam, Bách khoa TP.HCM, Đại học Công nghệ -Đại học Quốc gia Hà Nội đang đào tạo kỹ năng Cloud trên AWS, thử thách thực tế do NAB cung cấp và cơ hội việc làm dành cho ứng viên xuất sắc thực tập tại NAB.