Đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ cho các doanh nghiệp phía Bắc
Anh Nhi
07/11/2022, 08:39
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) triển khai Chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ nhằm nâng cao nhận thức cho các lái xe thực hiện tốt kỹ năng hướng tới tiết kiệm nhiên liệu và không gây tai nạn...
Các lái xe được các chuyên gia được GIZ đào tạo hướng dẫn thực hành lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ.
Ngày 6/11/2022, tại Trung tâm đào tạo và Sát hạch lái xe Âu Lạc thuộc Trường Trung cấp Âu Lạc, Bắc Ninh, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức Chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ cho một số công ty vận tải ở 4 tỉnh phía Bắc gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng…
Đây là hoạt động nhằm hướng đến Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 tổ chức tại Hải Phòng ngày 24 - 25/11/2022 với chủ đề Logistics Xanh.
Chương trình đào tạo lái xe sinh thái (Eco Drive) và lái xe phòng thủ (Defensive Drive) do Ban Logistics của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) tổ chức sử dụng nội dung chương trình do GIZ (Tổ chức Hỗ trợ phát triển CHLB Đức) tài trợ và phối hợp với Tổng cục Đường bộ triển khai tại Việt Nam trong những năm vừa qua.
Các lái xe được hướng dẫn lý thuyết.
Các giảng viên đứng lớp cũng là những người đã được GIZ đào tạo và cấp chứng chỉ. Cuối khóa học, các học viên tham dự chương trình và thi qua bài thi sát hạch sẽ được Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cấp Giấy xác nhận đã tham gia khóa đào tạo.
Chương trình đào tạo lần này có sự tham gia của 200 lái xe tải chuyên nghiệp, những người có bằng lái hạng C đến hạng FC, đến từ 12 công ty vận tải và logistics hoạt động tại các tỉnh khu vực phía Bắc.
Theo ông Trần Đức Nghĩa, Trưởng ban Logistics, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, bắt đầu triển khai từ năm 2017 nhưng đây là lần đầu tiên Chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ được tổ chức ở phía Bắc nhằm nâng cao nhận thức cho người lái xe thực hành tốt các kỹ năng cần thiết hướng đến việc tiết kiệm nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường (Eco Drive) cũng như hướng đến mục tiêu lái xe không gây ra tai nạn và không để tai nạn có thể xảy ra với phương tiện khác (Defensive Drive).
Theo ước tính của Ngân hàng thế giới, chi phí vận tải hàng hóa bằng xe ô tô chiếm khoảng 59% tổng chi phí logistics trong nội địa. Vì vậy, chương trình đào tạo của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ góp phần quan trọng giúp cho hoạt động logistics hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.
Ông Trần Đức Nghĩa, Trưởng ban Logistics, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Nhà giáo ưu tú, Phó Tổng thư ký thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Phan Thanh Uy cho biết việc lái xe đúng kỹ thuật sẽ giảm được khoảng từ 15%-20% mức tiêu hao nhiên liệu.
Vì vậy, ông Phạm Thanh Uy cho rằng đây là việc làm thiết thực của các doanh nghiệp vận tải ô tô ủng hộ cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26). Hơn thế nữa, làm chủ kỹ năng lái xe phòng thù sẽ giúp giảm tai nạn giao thông đường bộ.
Bộ Giao thông Vận tải không lùi lộ trình đào tạo lái xe ô tô trên cabin điện tử
Bạn có biết: Những quy định mới về bằng lái xe ô tô năm 2022
Bạn có biết: Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử thay giấy phép, đăng ký lái xe
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: