
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Vân Anh
24/05/2018, 15:21
Các sản phẩm của Masan Consumer đạt 39 triệu CRPs (1) ở 4 thành phố chính và 306 triệu CRPs ở nông thôn, tổng cộng đạt 345 triệu CRPs
Theo Brand Footprint 2018 của Kantar Worldpanel, các sản phẩm của Masan Consumer - công ty thành viên của Masan Group đạt 39 triệu CRPs (1) ở 4 thành phố chính và 306 triệu CRPs ở nông thôn, tổng cộng đạt 345 triệu CRPs, chiếm vị trí thứ 2. "Thước đo này chính là đại diện chân thực nhất về sự lựa chọn của người tiêu dùng với các thương hiệu", theo Kantar Worldpanel, là thước đo sức mạnh thương hiệu.
Kantar Worldpanel là chuyên gia toàn cầu trong việc nghiên cứu hành vi của người mua hàng và Bảng xếp hạng Brand Footprint được thiết lập dựa trên thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế nhằm đo lường bao nhiêu hộ gia đình trên thế giới có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua).
Với 6 nhãn hiệu nằm trong Top 10 các thương hiệu mạnh về thực phẩm và đồ uống, Masan sở hữu số lượng thương hiệu mạnh nhiều nhất trong ngành. Đặc biệt, nhãn hiệu Nam Ngư "tiếp tục là thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất ở nông thôn đồng thời đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng thành thị.
Các sản phẩm của Nam Ngư được chọn mua hơn 130 triệu lần bởi gần 80% hộ gia đình ở nông thôn và 16 triệu lần bởi hơn 2/3 hộ gia đình ở Thành thị. Cùng với các thương hiệu khác như Chinsu, Tam Thái Tử và Kokomi, Masan Consumer đã củng cố vị thế áp đảo của mình ở bảng xếp hạng ngành thực phẩm - theo Kantar Worldpanel.
Việc thăng hạng của các nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử trong danh sách Top 10 ở 4 thành phố so với lần xếp hạng năm 2017 của Kantar Worldpanel là kết quả của chiến lược "premiumization" (cao cấp hóa danh mục sản phẩm) trong bối cảnh quá trình đô thị hóa đang diễn ra mãnh liệt và tầng lớp trung lưu đang là động lực tiêu dùng chính trong phân khúc cao cấp.
Bằng việc tái tập trung đầu tư vào xây dựng thương hiệu và trở thành nhà quảng cáo đứng thứ 2 trong quý 1/2018 (theo Kantar Media), Masan Consumer đã đạt được mức tăng trưởng kỷ lục với doanh thu thuần trong quý 1/2018 tăng 74,9% lên 3.496 tỷ đồng.
Ban điều hành kỳ vọng doanh thu thuần của Masan Consumer sẽ đạt khoảng 7.400 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông công ty trong nửa đầu năm 2018 dự kiến sẽ tăng khoảng 136% lên 1.500 tỷ đồng.
(1)Bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên thước đo Điểm tiếp cận người tiêu dùng (Consumer Reach Points - CRPs). Đây là một thước đo mang tính sáng tạo nhằm đo lường bao nhiêu hộ gia đình trên thế giới có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua). Thước đo này chính là đại diện chân thực nhất về sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Cơ hội lớn từ sáp nhập địa giới hành chính đang mở ra cho các tỉnh phía Bắc, nhưng để biến tiềm năng thành động lực tăng trưởng thực sự, cần giải quyết đồng bộ từ thể chế đến hạ tầng...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: