Đặt cược vào metaverse, Facebook đổi tên công ty thành Meta

Bình Minh

29/10/2021, 08:53

Việc đổi tên phản ánh tham vọng ngày càng lớn của Facebook, vượt xa khỏi các lĩnh vực truyền thống của công ty...

Facebook đổi tên công ty và công bố logo mới - Ảnh: Reuters.
Facebook đổi tên công ty và công bố logo mới - Ảnh: Reuters.

Facebook ngày 28/10 tuyên bố đổi tên công ty thành Meta. Thay đổi bất ngờ này được đưa ra tại Facebook Connect, một hội nghị do mạng xã hội lớn nhất thế giới tổ chức về thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Theo hãng tin CNBC, việc đổi tên phản ánh tham vọng ngày càng lớn của Facebook, vượt xa khỏi các lĩnh vực truyền thống của công ty. Cái tên Meta – lấy từ thuật ngữ khoa học viễn tưởng metaverse (vũ trụ ảo) – phản ánh tầm nhìn của facebook về làm việc và vui chơi trong một thế giới ảo.

“Ngày hôm nay, chúng tôi được nhìn nhận là một công ty mạng xã hội, nhưng DNA của chúng tôi là một công ty phát triển công nghệ để kết nối con người, và metaverse là một chân trời mới, cũng giống như khi mạng xã hội khi chúng tôi mới bắt đầu”, CEO Mark Zuckerberg của Meta nói.

CEO Mark Zuckerberg sử dụng kính VR do công ty sản xuất tại một sự kiện - Ảnh: Bloomberg/CNBC.
CEO Mark Zuckerberg sử dụng kính VR do công ty sản xuất tại một sự kiện - Ảnh: Bloomberg/CNBC.

Cùng với việc đổi tên công ty, mã cổ phiếu của Facebook sẽ chuyển từ FB thành MVRS bắt đầu từ ngày 1/12. Cổ phiếu Meta tăng hơn 1,5% trong phiên giao dịch ngày 28/10.

Hồi tháng 7, Facebook tuyên bố thành lập một nhóm chuyên về metaverse. Hai tháng sau, công ty cho biết sẽ bổ nhiệm ông Andrew “Boz” Bosworth – người hiện giữ vai trò đứng đầu mảng phần cứng của công ty – vào vị trí Giám đốc công nghệ vào năm 2022. Trong báo cáo tài chính quý 3 công bố vào đầu tuần này, Facebook cho biết sẽ tách riêng mảng phần cứng Reality Labs thành một bộ phận tự báo cáo, bắt đầu từ quý 4.

“Chúng tôi hy vọng rằng trong thập kỷ tới đây, metaverse sẽ tiếp cận được với hàng tỷ người, mang lại hàng trăm tỷ USD doanh thu từ thương mại số, và tạo ra hàng triệu công việc cho các nhà sáng tạo và phát triển”, Zuckerberg viết trong một lá thư ngày 28/10.

Mấy năm qua, Facebook đã đẩy mạnh nỗ lực về phần cứng, bao gồm đưa ra một dòng thiết bị gọi video có tên Porter và kính Ray-Ban Stories, cũng như nhiền phiên bản khác nhau của kính VR Oculus. Facebook đã phát tín hiệu rằng AR và VR sẽ là một phần chủ chốt trong chiến lược của công ty trong những năm sắp tới. Tuần này, Facebook cũng cho biết sẽ chi khoảng 10 tỷ USD trong vòng 1 năm tới để phát triển những công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse.

Ông Zuckerberg nói rằng còn một chặng đường dài phải đi trước khi metaverse có thể trở thành một công nghệ dòng chính sau 5-10 năm nữa. Công ty dự kiến sẽ đầu tư nhiều tỷ USD trong những năm tới trước khi metaverse đạt tới quy mô lớn.

“Chúng tôi tin metaverse sẽ là công nghệ nối tiếp internet di động”, ông nói.

Cùng ngày 28/10, Meta cũng giới thiệu một kính VR mới có tên Project Cambria. Thiết bị này sẽ là một sản phẩm cao cấp có giá cao hơn kính VR Quest 2 giá 299 USD hiện tại của Meta. Theo dự kiến, Project Cambria sẽ chính thức có mặt trên thị trường trong năm 2022.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy