09:52 05/02/2024

Đặt mục tiêu gấp đôi lợi nhuận trong 2024, Masan làm ăn ra sao?

Tuấn Sơn

Trong năm 2023, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, doanh thu thuần đạt 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7% so với mức 76.189 tỷ đồng trong năm 2022…

Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart.
Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart.

Mới đây Masan Group vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 và cả năm 2023 với đà tăng trưởng tiếp tục được giữ vững. Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan bao gồm WinCommerce (“WCM”), Masan Consumer Holdings (“MCH”), Masan MEATLife (“MML”) và Phúc Long Heritage (“PLH”) ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (“EBIT” hay “thu nhập trước lãi vay và thuế”) tăng trưởng ở mức 40,1% trong năm 2023 so với cùng kỳ nhờ lợi nhuận kỷ lục của MCH và khả năng sinh lời vững bền của WCM.

MASAN CONSUMER “XÔ ĐỔ” KỶ LỤC BIÊN LỢI NHUẬN

Theo báo cáo tài chính Masan, quý 4/2023 tiếp tục là quý bùng nổ của MCH. Trong năm 2023, MCH ghi nhận 29.066 tỷ đồng doanh thu thuần và 7.431 tỷ đồng EBITDA (Thu nhập trước thuế, lãi vay, và khấu hao) trong năm 2023.

Trên cơ sở LFL, doanh thu của MCH tăng 9,0% trong năm 2023 và 5,4% so với cùng kỳ năm trước trong khi vẫn duy trì mức hàng tồn kho lành mạnh.

Biên lợi nhuận gộp vượt đỉnh lịch sử, tăng trưởng mạnh lên mức 44,9% trong năm 2023, tăng đáng kể so với mức 40,1% trong năm 2022 trên cơ sở LFL, nhờ cơ cấu sản phẩm có biên lợi nhuận cao, thương hiệu mạnh, giá nguyên liệu đầu vào thấp và vận hành sản xuất hiệu quả.

Trong năm 2023, ngành hàng Chăm sóc sức khỏe gia đình, cá nhân, Gia vị và Thực phẩm tiện lợi dẫn đầu “đường đua” tăng trưởng, ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 39,4%, 18,2%, 8,8% so với cùng kỳ. Để đảm bảo sự ổn định của biên lợi nhuận trong năm 2024, MCH đã chốt phần lớn giá cho nguyên vật liệu sản xuất cho đến nửa cuối năm nay.

Góc làm đẹp Hi-Beauty tại WinMart Hạ Long.
Góc làm đẹp Hi-Beauty tại WinMart Hạ Long.

Trong năm vừa qua, các chiến lược đổi mới sáng tạo của MCH liên tục gặt hái nhiều con số tích cực. Đơn cử như việc triển khai mô hình ra mắt sản phẩm mới trên chuỗi hệ thống WCM và các kênh digital đã giúp doanh thu đổi mới năm 2023 (doanh thu của các sản phẩm mới ra mắt như lẩu tự sôi Omachi, mì Kokomi gói đại.v.v..) đạt 1.284 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Song song đó, chiến lược “Go Global” cũng mang về cho mảng xuất khẩu của MCH doanh thu 1.005 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đạt mức 31% xuyên suốt từ năm 2020 đến năm 2023.

BIÊN EBITDA WINCOMMERCE TĂNG LIÊN TỤC 4 QUÝ LIÊN TIẾP

Theo số liệu từ báo cáo tài chính của Masan, bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, sau khi đạt mức hòa vốn EBIT trong quý 3/2023 (Lần đầu tiên sau giai đoạn Covid-19), WCM vẫn gặt hái lợi nhuận trong quý 4/2023 với EBIT tăng nhẹ trên toàn mạng lưới và biên EBITDA được cải thiện lên 3,2%, tăng liên tục 4 quý liên tiếp kể từ đầu năm. Biên lợi nhuận sau thuế (LNST) của nhóm cửa hàng tiện lợi LFL (Nhóm cửa hàng mở trước 2022 và vẫn đang hoạt động) đạt 3,7% trong quý 4/2023.

Doanh thu của WCM đạt 30.054 tỷ đồng trong năm 2023 và 7.653 tỷ đồng trong quý 4 năm 2023 tăng lần lượt 2,3% và 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tác động tích cực của việc mở cửa hàng mới, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các của hàng được chuyển đổi và thành công trong việc nâng cấp mô hình cửa hàng.

Trong năm 2023, WCM tập trung vào công tác tìm ra mô hình phù hợp cho người tiêu dùng khu vực nông thôn và thành thị (Cửa hàng WIN và WinMart+ Nông thôn). Ưu tiên việc cải tạo, nâng cấp cửa hàng hơn mở rộng quy mô mạng lưới, WCM đã mở mới 312 cửa hàng WinMart+ (“WMP”), trong đó có 67 cửa hàng WMP được mở mới trong quý 4/2023.

WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng.
WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng.

WCM kết thúc năm với tổng số 3.633 cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc. Với kết quả vượt trội của mô hình cửa hàng WIN và WinMart+ Nông thôn, WCM cải tạo 309 cửa hàng WIN và 1.100 cửa hàng Nông thôn trong nửa cuối năm 2023, vượt kế hoạch ban đầu là 250 cửa hàng WIN và 676 cửa hàng Nông thôn.

Xuyên suốt năm 2023, WCM có tổng cộng 1.615 cửa hàng được nâng cấp, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi, đã chứng tỏ khả năng phục hồi và hiệu quả vượt trội. Điều này mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về đà tăng trưởng được tiếp diễn trong năm 2024.

Trong năm 2023, WCM tích cực triển khai các chiến lược đồng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn và chương trình hội viên WIN là một trong số đó. Được biết, số lượng Hội viên WIN trên toàn quốc hiện đã đạt con số 8 triệu và sẽ tiếp tục chinh phục những cột mốc tăng trưởng mới trong năm nay.

TĂNG TRƯỞNG DOANH THU MASAN MEATLife ĐẠT 46%

Theo báo cáo tài chính của Masan, doanh thu và mức tăng trưởng EBITDA của MML vững chắc trong năm 2023 và đạt mức EBIT ổn định trong quý 4 năm 2023. Doanh thu của MML tăng 46% trong năm 2023 nhờ doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết các phân khúc sản phẩm (ngoại trừ mảng gà trang trại).

Trong đó, EBITDA của MML chuyển biến tích cực đạt 266 tỷ đồng nhờ việc tăng thêm 157 tỷ đồng từ mảng thịt chế biến và cải thiện đáng kể biên lợi nhuận của thịt lợn có thương hiệu. Trên cơ sở LFL, MML đạt 6.984 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xuyên suốt cả năm qua, nhờ triển khai chiến lược kết hợp cùng chương trình hội viên WIN đã đem đến cho MML nhiều con số tích cực. Theo đó, MML đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu giúp doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WCM tăng bền vững 33% từ tháng 1 đến cuối năm 2023. Đây cũng là một trong những nỗ lực của doanh nghiệp trong công tác hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.

Năm 2024, Masan dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (Trước phân bổ cổ đông thiểu số) sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận Masan tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỷ đồng của năm 2023.