
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Phạm Vinh
21/11/2024, 15:40
Dự kiến đến đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TP. Hồ Chí Minh...
Chiều 20/11, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết đã cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - công ty vận hành metro số 1), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Công ty Mastercard phối hợp lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ dùng giải pháp thanh toán không tiền mặt trên toàn hệ thống xe buýt. Đây là hoạt động nhằm hiện đại hóa và tăng cường hiệu quả giao thông công cộng theo chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh.
Điều này cũng hiện thực hóa mục tiêu của Thành phố về xây dựng hệ thống giao thông thông minh và thân thiện với người sử dụng, góp phần thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Theo đó, các bên thống nhất thử nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt trên 10 xe thuộc 5 tuyến, gồm: Tuyến số 3 (Bến Thành - Thạnh Xuân); 14 (bến xe Miền Đông - bến xe Miền Tây); 32 (bến xe Miền Tây - bến xe Ngã Tư Ga), 102 (bến xe buýt Sài Gòn - bến xe Miền Tây và 122 (bến xe An Sương - Tân Quy).
Đến nay, Công ty Mastercard đã bắt đầu lắp đặt thiết bị thu soát vé tự động trên xe buýt và cung cấp giải pháp thanh toán không tiền mặt. Việc thử nghiệm nói trên là giai đoạn kiểm thử thiết bị nhằm đảm bảo sự ổn định trong vận hành trước khi mở rộng trên toàn bộ các tuyến xe buýt tại Thành phố.
Sau hai tuần hoạt động thử nghiệm, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh) sẽ đánh giá kết quả và xây dựng phương án mở rộng hệ thống trên toàn mạng lưới xe buýt TP. Hồ Chí Minh.
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức hội nghị giới thiệu hệ thống thanh toán không tiền mặt (dự kiến tổ chức đầu tháng 12) để các đơn vị báo cáo đánh giá, góp ý, chia sẻ kết quả thử nghiệm hoàn chỉnh giải pháp phát triển mở rộng hệ thống thanh toán không tiền mặt cho các tuyến xe buýt của Thành phố.
Dự kiến đến đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại Thành phố.
Trước đó, chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương ký thỏa thuận hợp tác giữa Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và Công ty Mastercard theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Thành phố. Sở Giao thông Vận tải cũng được giao phối hợp chặt chẽ với HURC1 trong việc triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt.
Các đơn vị phối hợp xây dựng hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng phải đảm bảo kết nối liên thông với các tổ chức thẻ và hệ thống thanh toán chung, để nâng cao tính tiện lợi cho hành khách và đồng bộ với các hệ thống thanh toán hiện đại khác.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: