Đầu tư 1.180 km để "xoá trắng" cao tốc, tạo sức bật vùng Đồng bằng sông Cửu Long
"Xoá trắng" cao tốc để tạo đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, theo quy hoạch đến năm 2050, tổng số km đường cao tốc toàn vùng sẽ đạt khoảng 1.180km, chiếm 14% tổng số km cao tốc cả nước, gấp gần 13 lần hiện nay...
Ngày 31/5, phát biểu tại hội thảo “Xóa trắng cao tốc - Phát huy lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù Đồng bằng sông Cửu Long đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng vẫn chưa cao, đời sống người dân còn khó khăn, tính kết nối nội vùng, giữa vùng với TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ còn hạn chế.
“Một trong những nguyên nhân chủ yếu là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh và an toàn. Đến nay, toàn vùng mới hoàn thành khoảng 91km đường bộ cao tốc trên tổng số 1.239km của cả nước, chỉ chiếm 7%”, ông Lâm nhấn mạnh.
Cũng theo TS. Trần Du Lịch, Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích hơn 40.000km2, dân số khoảng 19 triệu người với rất nhiều tiềm năng nhưng hạ tầng giao thông vẫn là "vùng trũng" so với cả nước.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, đầu tư công dành cho Đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 17% tổng đầu tư công của cả nước.
"Tỷ lệ này dù được ưu tiên nhưng chỉ đạt mức trung bình, chưa tương xứng với tiềm năng và vai trò của vùng", ông Lịch đánh giá.
Theo tính toán, suất đầu tư đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn 1,3 -1,5 lần so với các khu vực khác. Đây cũng là một phần lý do khiến số lượng công trình được đầu tư chưa được nhiều, đồng thời khả năng kêu gọi nguồn lực từ xã hội bị hạn chế.
Hướng đến tập trung ưu tiên nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới, ông Nguyễn Duy Lâm cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành rà soát, đánh giá và căn cứ điều kiện đặc thù, lợi thế của các phương thức vận tải của từng vùng, miền, trong đó có Đồng bằng sông Cửu Long và triển khai lập đồng thời với 5 quy hoạch ngành quốc gia, từ đó, xác định mục tiêu và tính toán nguồn lực để nâng cấp hạ tầng giao thông khu vực này.
Đáng chú ý, riêng về quy hoạch đường bộ cao tốc hoạch định đến năm 2030 có khoảng 760km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420km, nâng tổng số km đường cao tốc toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2050 lên khoảng 1.180km, trong tổng số 9.014km của cả nước, tương ứng với tỷ lệ 13%, tăng gần gấp đôi so với hiện nay.
Theo đó sẽ có 3 trục dọc kết nối các tỉnh, thành phố trong vùng với vùng Đông Nam Bộ và 3 trục ngang nhằm tăng cường kết nối với hệ thống cảng biển trong vùng với các cửa khẩu quốc tế.
Cụ thể, các trục dọc gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau) dài khoảng 245 km, quy mô 4 - 6 làn xe. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đoạn Đức Hòa - Rạch Sỏi) dài khoảng 180 km, quy mô 6 làn xe. Tuyến cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài khoảng 150 km, quy mô 4 làn xe.
Các trục ngang gồm tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài khoảng 191 km, quy mô 6 làn xe, hiện Chính phủ cũng đang chuẩn bị trình Quốc hội khóa XV chủ trương đầu tư tuyến cao tốc này tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài khoảng 212 km, quy mô 4 làn xe. Tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh dài khoảng 188 km, quy mô 4 làn xe.