
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Xuân Nghi
05/08/2023, 17:12
Quốc lộ 28B nối hai tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng dài khoảng 68 km, sẽ được đầu tư 1.435 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương, kết nối giao thông thông suốt các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ với Tây Nguyên...
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo thẩm định nghiên cứu khả thi và phê duyệt đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua địa bàn hài tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng.
Theo báo cáo, dự án cải tạo, mở rộng và nâng cấp quốc lộ 28B nối hai tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng có điểm đầu tại Km0 giao quốc lộ 1 tại Km1656 900, thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận và điểm cuối tại Km68 1000 giao với quốc lộ 20 tại Km185 690, thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 68 km không bao gồm đoạn Km6 870 - Km7 990 thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang xây dựng, được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư 1.435 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí gần 1.300 tỷ đồng; bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 98 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, chi phí khác 32 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 135 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án: giai đoạn 2023 - 2026.
Cục Đường bộ cho biết tuyến quốc lộ 28B là tuyến đường đối ngoại quan trọng của các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, là trục giao thông theo hướng đông - tây ngắn nhất kết nối quốc lộ 1, tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, quốc lộ 20, phát triển kết nối giữa các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cảng tổng hợp quốc tế Vĩnh Tân với các tỉnh Tây Nguyên, vùng kinh tế Đông Bắc Campuchia.
Tuyến quốc lộ 28B cũng là trục giao thông trọng yếu để phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng, giúp các tỉnh trong khu vực phát huy hết tiềm năng, lợi thế hiện có, đặc biệt phát triển tam giác du lịch Đà Lạt - Phan Thiết - TP.HCM.
Đến nay, hệ thống giao thông kết nối giữa các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận với các tỉnh Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk có các tuyến: Đường tỉnh ĐT.717 dài gần 40 km đi qua huyện Tánh Linh (Bình Thuận) nối quốc lộ 20 thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng; đường tỉnh ĐT.729 nối huyện Đơn Đương (Lâm Đồng) với huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận),…
Riêng tuyến ĐT.722 (Lâm Đồng) đang xây dựng, sau khi đưa vào khai thác sẽ kết nối cùng với các tuyến Trường Sơn Đông, quốc lộ 20, quốc lộ 27, quốc lộ 28…, tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn không chỉ kết nối các địa phương trong tỉnh với nhau, đồng thời mở rộng thông thương các tỉnh Đắk Lắk, Bình Thuận, Đắk Nông.
Trước áp lực tiến độ và yêu cầu hoàn thành mục tiêu trong năm 2025, Ninh Bình đang tập trung nguồn lực, huy động sự phối hợp của các sở, ngành và doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: