
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Gia Huy
20/02/2025, 10:58
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ sở đào tạo cần tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế và các đơn vị nghiên cứu, đào tạo trong và ngoài nước để xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu về đường sắt...
Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các dự án đường sắt trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyên ngành.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Để đảm bảo nguồn nhân lực đủ năng lực và quy mô phục vụ các dự án trọng điểm, Bộ yêu cầu các đơn vị, cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận và đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt.
Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế và các đơn vị nghiên cứu, đào tạo trong và ngoài nước để xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu về đường sắt. Trong đó, ưu tiên đào tạo đội ngũ nhân lực phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các dự án đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia theo quy hoạch và kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đã được phê duyệt.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu rà soát, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, đồng thời phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và chuyên gia đầu ngành về đường sắt. Mục tiêu là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt trong tương lai.
Bên cạnh đó, Bộ cũng giao các đơn vị nghiên cứu, đề xuất hoặc quyết định theo thẩm quyền các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đường sắt, góp phần vào quá trình hiện đại hóa giao thông vận tải đường sắt Việt Nam.
“Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 28/2/2025”, văn bản nêu rõ.
TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực phát triển hệ thống đường sắt đô thị, mục tiêu hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị vào năm 2030. Thành phố đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng mở ra những triển vọng lớn…
Chính phủ đã đề xuất Quốc hội triển khai Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy theo hình thức đầu tư công và sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước....
Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư tư nhân khi dòng vốn từ khu vực này chảy mạnh vào nhiều dự án chiến lược. Sự tăng tốc trong thu hút đầu tư không chỉ nâng cao năng lực sản xuất, mà còn tạo động lực cho các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và năng lượng sạch...
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông...
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: