
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thanh Thủy
17/07/2023, 17:23
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu sớm lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1…
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5208/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về triển khai gói thầu 5.10, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong đó, văn bản nêu rõ, gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 triển khai chậm, không đáp ứng được tiến độ Dự án theo yêu cầu của Quốc hội.
Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo quyết liệt Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để sớm lựa chọn được nhà thầu phù hợp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Trong số các gói thầu của dự án, gói thầu số 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách" là gói thầu lớn nhất, với quy mô 35.233 tỷ đồng. Dự án được thiết kế có công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành.
Gói thầu này bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kết luận về kết quả kiểm tra Hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 của Dự án thành phần 3, thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư.
Theo Kết luận này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định ACV phải bảo đảm thực hiện quy trình, thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và chịu trách nhiệm toàn diện đối với nội dung Hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề nghị ACV rà soát, điều chỉnh một số nội dung của Hồ sơ mời thầu để bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và ưu tiên các nhà thầu trong nước có năng lực, kinh nghiệm.
Trước đó, ngày 7/7/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký kết và trao hợp đồng tư vấn gói thầu 5.12 “Tư vấn giám sát, thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà ga hành khách” của dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cho Liên danh Nhà thầu JAC – CONINCO (Japan Airport Consultants, Inc. và Công ty cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO).
Nhà ga hành khách thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, với tổng công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đây được coi là hạng mục quan trọng nhất bởi thời gian thi công dài nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp nhất, quyết định đến sự thành công của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và nhận được sự quan tâm đặc biệt, những chỉ đạo quyết liệt về tiến độ và chất lượng công trình từ Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước.
Do vậy, việc lựa chọn đơn vị có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm trên thế giới thực hiện tư vấn giám sát công tác triển khai thi công công trình được Chủ đầu tư đặt lên hàng đầu.
Tiếp đó, ngày 11/7/2023 ACV cũng đã ký kết và trao Hợp đồng Gói thầu 6.12: Thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cho các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh.
Ngày 14/7/2023, ACV đã tổ chức khởi công xây dựng công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án. Đây là kết quả sau quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định về đấu thầu, thương thảo hợp đồng và sự phối hợp giữa ACV và Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai để có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.
Với thời gian thực hiện theo hợp đồng là 885 ngày và giá trị hợp đồng hơn 2.630 tỉ đồng, gói thầu 6.12 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dấu mốc mở ra giai đoạn thi công khẩn trương các hạng mục lớn của Dự án đồng bộ khởi công trong tương lai, đặc biệt là hạng mục xây dựng Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: