
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Phương Nhi
20/03/2025, 20:07
HĐND tỉnh Ninh Bình bố trí vốn cho dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn nhằm rút ngắn tiến độ thi công 3 năm, hướng tới hoàn thành vào năm 2026....
Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Hội đồng Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành quyết nghị về việc bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án đoạn qua Ninh Bình trong 3 năm, để hoàn thành dự án trong năm 2026.
Theo đó, tỉnh Ninh Bình sẽ phân bổ tổng vốn đầu tư 6.865 tỷ đồng cho dự án, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 4.865 tỷ đồng, còn lại 2.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng giao Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ đề ra. Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh rằng đây là một dự án có ý nghĩa quan trọng, không chỉ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn góp phần nâng cao liên kết vùng trong khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối với trục đường Bái Đính- Kim Sơn dọc sông Đáy, hình thành một hành lang kinh tế Đông - Tây chiến lược của tỉnh, phù hợp với quy hoạch phát triển tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, theo Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 16/9/2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt dự án với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều dài 25,3 km, đi qua các huyện Yên Khánh và Yên Mô, dự kiến triển khai trong 6 năm (2024-2029). Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư.
Đến nay, công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng đang được gấp rút triển khai. Các huyện Yên Khánh, Yên Mô đã hoàn tất kê khai và kiểm đếm đối với 2.501 tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng, với tổng diện tích giải phóng mặt bằng lên tới 211 ha.
Tỉnh Ninh Bình cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng tái định cư, đồng thời rà soát, xác định phương án hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng.
Song song với đó, chủ đầu tư đang tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công, phấn đấu khởi công dự án vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm 2025.
Ngày 10/11, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo “Từ bến cảng đến đường băng – From Dock to Runway” với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Aukje de Vries, cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia...
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo yêu cầu bằng mọi giá phải hoàn thành và thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 19/12 sắp tới theo đúng kế hoạch đề ra. Đây là lần thứ hai chính quyền tỉnh này ra “tối hậu thư” liên quan đến việc hoàn thành dự án cao tốc nói trên trong vòng chưa đầy một tháng...
Kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số (trên 10%) năm 2025 của TP. Cần Thơ được cho là bất khả thi khi tính đến hết tháng đầu của quý IV, các chỉ số còn rất khiêm tốn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “tiên phong” chuyển đổi xanh, đầu tư vào các động lực mới như AI, chip bán dẫn. Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục đột phá thể chế, chuyển từ “tiền kiểm sang hậu kiểm”, quyết tâm đưa Việt Nam đạt mốc tăng trưởng “hai con số”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: