
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Gia Huy
07/11/2024, 14:12
Hai dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh là hai dự án giao thông quan trọng quốc gia và có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước....
Tại cuộc họp về tiến độ Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng và Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) vào chiều ngày 6/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã yêu cầu các địa phương, cơ quan liên quan và doanh nghiệp dự án tích cực tháo gỡ khó khăn, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho hai dự án trước ngày 31/12, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn.
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh hai dự án cao tốc này là các công trình giao thông quốc gia quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng và cả nước. Vì vậy, các huyện, thành phố, doanh nghiệp dự án và cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ để xử lý nhanh chóng các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích để người dân trong khu vực dự án hiểu rõ lợi ích, chủ trương và quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, từ đó đồng thuận di dời, bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp thi công.
Bên cạnh đó, các sở, ngành và địa phương cũng cần phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ các khó khăn trong việc di dời hạ tầng kỹ thuật như đường điện và các công trình khác trong khu vực dự án nhằm đảm bảo tiến độ thi công. Đồng thời, cần nhanh chóng phê duyệt và bố trí các khu tái định cư để sớm ổn định nơi ở cho các hộ dân phải di dời.
Doanh nghiệp dự án và các đơn vị thi công cần huy động nhân lực, máy móc, tổ chức nhiều mũi thi công, tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng giải ngân tiền bồi thường để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn và vệ sinh lao động trong suốt quá trình thi công.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn, đến ngày 4/11, dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, khởi công ngày 21/4/2024, đã bàn giao hơn 366 ha mặt bằng, tương đương gần 40 km. Doanh nghiệp đang triển khai 20 mũi thi công các gói thầu.
Với dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, khởi công từ tháng 1/2024, các huyện Văn Lãng và Tràng Định đã bàn giao hơn 296 ha, đạt khoảng 81% mặt bằng, tương ứng với 46,8 km, chiếm 90% tổng chiều dài tuyến. Hiện doanh nghiệp dự án đang tiến hành 21 mũi thi công, mở đường công vụ, xây dựng các vị trí cầu, hầm trên tuyến.
Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng được đầu tư theo hình thức BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư, trải dài qua các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn, với tổng chiều dài 59,87 km. Trong đó, tuyến cao tốc chính dài 43,43 km, còn lại là tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam.
Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức PPP, do UBND tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư, dài khoảng 93,35 km (giai đoạn 1), từ cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến Quốc lộ 3 tại xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài 51,8 km, đi qua các huyện Văn Lãng và Tràng Định.
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: