De Beers bắt đầu bán lẻ kim cương nhân tạo
Những viên kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm đang bắt đầu phổ biến trên toàn thế giới, khi ngày càng nhiều người quan tâm đến loại đá gần như không thể phân biệt được về mặt vật lý và hóa học với kim cương tự nhiên…
Được bán với giá chỉ bằng một nửa so với loại đá quý tự nhiên tương tự, kim cương nhân tạo được tổng hợp bên trong buồng vi sóng - được làm nóng thành một khối plasma phát sáng kết tinh trong nhiều tuần. Vì chất lượng và độ trong của chúng, người tiêu dùng bắt đầu chú ý hơn đến loại đá này như một sự thay thế cho kim cương khai thác tự nhiên.
Mới đây, thương hiệu Lightbox tuyên bố sẽ bắt đầu bán kim cương rời nhân tạo từng viên đá rời với mức giá minh bạch, tuyến tính, được cung cấp với các màu trắng, xanh và hồng. Trước đây, những viên đá mang thương hiệu Lightbox chỉ có trong các thiết kế trang sức theo bộ. Giờ đây, người tiêu dùng sẽ có thể mua những viên kim cương nhân tạo với nhiều kích cỡ khác nhau để đặt hàng theo ý muốn, với mức giá là 800 USD/carat.
Giám đốc điều hành Steve Coe của Lightbox cho biết: “Đó là điều mà một số khách hàng đã yêu cầu chúng tôi – họ muốn có cơ hội để đặt những viên kim cương nhân tạo chất lượng cao của chúng tôi vào đồ trang sức được cá nhân hóa”. Coe cho biết các dịch vụ trước đây của Lightbox đã hạn chế sự phát triển của công ty. Trừ khi bạn nắm giữ một lượng lớn các thiết kế khác nhau để giữ chân khách hàng, cách tốt nhất là bán đá rời để dễ dàng mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng.
Các viên kim cương nhân tạo sẽ có sẵn với các mức tăng 1 carat, 1,5 carat, 1,75 carat và 2 carat – tất cả đều được định giá theo cùng một tiêu chuẩn 800 USD cho mỗi carat. Hiện tại, hầu hết các loại đá chỉ có những đường cắt tròn rực rỡ. Hình cắt chữ nhật nhọn góc chỉ có ở định dạng kim cương nhân tạo trắng 1 carat. Bạn sẽ có thể mua đá trên trang web của Lightbox cũng như thông qua mạng lưới cửa hàng Reeds Jewelers cho mùa lễ.
Vào tháng 10 năm 2020, Lightbox đã mở một cơ sở sản xuất gần Portland, Ore., Để giúp tăng cường năng lực sản xuất của mình. Coe cho biết các hoạt động ở đó đang ở tốc độ tối đa và công ty trong năm nay sẽ sản xuất 200.000 carat đá mài bóng – khoảng gấp ba lần sản lượng được thấy vào năm 2020. Coe cho biết việc cung cấp đá rời không chỉ giúp phân biệt thêm đá nhân tạo với kim cương khai thác tự nhiên mà còn mở rộng khả năng của danh mục trang sức thời trang.
Động thái này của Lightbox được ảnh hưởng trực tiếp từ mạng lưới De Beers – một công ty từ lâu đã nắm giữ vị trí vững vàng trong ngành công nghiệp kim cương. Khi đưa ra mức giá định sẵn cho những viên kim cương nhân tạo và kiểm soát thông điệp xung quanh việc phân phối chúng, De Beers có điều kiện phát triển cơ sở cho cả kim cương nhân tạo và kim cương khai thác tự nhiên.
Kim cương nhân tạo trở nên được yêu thích khi người tiêu dùng biết đến vấn nạn bóc lột lao động tại các mỏ kim cương (bối cảnh của bộ phim Kim Cương Máu mà nam diễn viên Leonardo DiCaprio thủ vai chính). Nhiều người tiêu dùng – đặc biệt là giới trẻ – chuyển sang mua kim cương chế tác trong phòng thí nghiệm, với hy vọng ngừng tiếp tay cho vấn nạn xã hội này.
Trước tình cảnh này, De Beers đưa ra hai giải pháp. Một mặt, hãng tham gia Hội đồng Kim cương Thiên nhiên (Natural Diamond Council). Họ chạy hàng loạt chiến dịch quảng cáo khuyên nhủ người tiêu dùng chỉ nên chọn kim cương thiên nhiên. Một mặt khác, hãng tự chế tác kim cương nhân tạo của riêng mình, dưới thương hiệu Lightbox.
Năm 2018, De Beers đã thông báo việc sẽ bắt đầu bán đồ trang sức bằng kim cương nhân tạo với giá chỉ bằng một phần nhỏ giá của những viên đá quý được khai thác. Quyết định được xem là một sự thay đổi hoàn toàn của nhà khai thác kim cương lớn nhất thế giới, từng kiên quyết từ chối bán đá nhân tạo trong nhiều năm trước đó.
Theo một báo cáo của Bain & Co., năm 2020, sản lượng kim cương nhân tạo đã đạt mức 6 - 7 triệu carat, phần lớn doanh số đến từ Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác. Mayumi Kawamura, một người bán kim cương nhân tạo trực tuyến, cho rằng đây sẽ là giải pháp thay thế về cả kinh tế, môi trường và đạo đức cho khai thác đá tự nhiên - vốn từ lâu đã dẫn đến các xung đột tại châu Phi và thảm họa môi trường to lớn.
Instagram là nền tảng Kawamura lựa chọn để kinh doanh mặt hàng thời trang bền vững. Không chỉ quảng cáo dây chuyền, hoa tai và vòng tay nạm kim cương nhân tạo, cô còn bán trực tiếp cho khách hàng trên nền tảng chia sẻ ảnh và cho phép nhắn tin, với những món đồ có thể lên tới 7,75 triệu yên (khoảng 70.400 USD).
Một số công ty kim hoàn khác như "gã khổng lồ" Đan Mạch Pandora, cũng đã bắt đầu cung cấp kim cương nhân tạo. Tuy nhiên, một số quốc gia, trong đó có Hiệp hội Trang sức Nhật Bản, nói rằng họ "không coi kim cương tổng hợp (trong phòng thí nghiệm) là đá quý, vì chúng là do con người tạo ra và không khan hiếm".