
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Đan Nguyên
25/12/2017, 07:57
Việt Nam cần có những tổ hợp vui chơi, giải trí và du lịch xứng tầm quốc tế để có thể khiến khách xuống hầu bao thật nhiều và không chỉ đến Việt Nam một lần
Thống kế gần đây của Tổng cục Du lịch Việt Nam đã chỉ ra một con số khiến cả ngành du lịch phải giật mình: 80% khách du lịch nước ngoài không quay trở lại Việt Nam.
Một con số - nhiều điều suy nghĩ
11 tháng năm 2017, ngành du lịch Việt Nam có bước tiến ngoạn mục khi đón trên 11 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ hơn 60 triệu lượt khách nội địa. Đây là con số rất đáng khích lệ với ngành du lịch Việt.
Dù vậy, so với các nước láng giềng, thành tích này chỉ bằng hơn 1/3 số khách và ¼ doanh thu từ du lịch của Thái Lan, bằng khoảng 1/3 số khách tới Malaysia và nhỉnh hơn một nửa so với Singapore.
Đặc biệt, tại hội thảo "Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch" diễn ra tại Đà Nẵng cách đây chưa lâu, báo cáo của Tổng cục Du Lịch đã chỉ ra một con số khiến tất cả những người làm du lịch phải giật mình: 80% khách du lịch nước ngoài không quay trở lại Việt Nam.
Đây là con số hết sức chênh lệch với các quốc gia láng giềng khi: 82% lượng khách du lịch quay trở lại Thái Lan trên hai lần và 89% lượng khách du lịch quay trở lại Singapore.
Ngoài hiện tượng "chặt chém" về giá cả, môi trường ô nhiễm, vấn đề giao thông… thì một tình trạng đã được các chuyên gia chỉ ra: khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam ngoài ăn, ngủ, tham quan danh lam thắng cảnh thì ít có hạng mục gì để giải trí, vui chơi.
Theo một thống kê khác của Tổng cục Du lịch, chi tiêu của du khách đến Việt Nam chỉ đạt 106 USD/ngày, và 89% số tiền đó được dành cho "ăn, ngủ, tham quan và mua quà lưu niệm", chỉ 3,56 % dành cho vui chơi và giải trí, còn lại dành cho các hoạt động khác.
Thực tế đặt ra, muốn du lịch Việt Nam đuổi kịp các nước láng giềng, mà cụ thể là Thái Lan, thì Việt Nam cần có những tổ hợp vui chơi, giải trí và du lịch xứng tầm quốc tế để có thể khiến khách xuống hầu bao thật nhiều và không chỉ đến Việt Nam một lần.
Cú hích cho du lịch
Phối cảnh dự án Coco Música Resort.
Nếu như trước năm 2016, bức tranh thị trường du lịch Việt Nam khá đơn điệu với hàng nghìn resort và khách sạn phục vụ cho mục đích nghỉ dưỡng. Thì từ năm 2016, bức tranh du lịch của Việt Nam đã đa dạng và phong phú hơn với nhiều loại hình sản phẩm độc đáo hơn.
Trong năm 2016, Empire Group công bố ra mắt Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ với những hạng mục tiện ích hoành tráng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Lưu trú tại Cocobay, du khách sẽ mất cả vài tháng trời để khám phá lần lượt hết 82 nhà hàng từ đường phố tới chuẩn sao Michelin, các trung tâm thương mại, khu phố đi bộ dài sầm uất, hàng chục tiện ích thú vị cùng các resort chủ đề với các phong cách khách nhau tại Cocobay như: xứ sở thần tiên Coco Wonderland Resort, nơi ở siêu sang Cocobay Towers, Wellness Condotel với Coco Ocean-Spa Resort, Boutique Hotel…
Mới đây nhất, cuối tháng 12, tập đoàn Empire Group sẽ chính thức đổ hàng nghìn tỷ vào phát triển dự án Coco Música Resort - "Party Condotel" đậm chất Ibiza (Tây Ban Nha) đầu tiên tại châu Á. Đây có thể xem là một địa điểm ăn chơi sầm uất bậc nhất tại Việt Nam.
Dự án Party Condotel này tái hiện địa điểm vui chơi lớn nhất thế giới Ibiza bên bờ biển thành phố Valencia tại Tây Ban Nha. Coco Música Resort sẽ sở hữu sân khấu trung tâm ngoài trời lớn nhất tại Việt Nam. Khu vực sân khấu này kết nối với quảng trường biểu diễn âm nhạc Cocofest với sức chứa lên đến hàng chục nghìn khán giả và được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng, hồ bơi, sân khấu… đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Nơi đây được kỳ vọng sẽ là nơi diễn ra những đại nhạc hội đẳng cấp quốc tế với những ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới.
Coco Música Resort cũng sở hữu một tổ hợp bar rộng khoảng hơn 6.000 m2 - diện tích được xem lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Hệ thống âm thanh, ánh sáng cũng như việc thiết kế siêu bar này được Empire Group giao cho những nhà thiết kế hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm thi công và thiết kế những tổ hợp giải trí tại Ibiza, Hồng Kông, Macau.
Một số căn hộ đặc biệt ở đây được trang bị hệ thống âm thanh và ánh sáng rực rỡ không khác một quán bar thu nhỏ. Khi hoàn thành, Coco Música Resort được kỳ vọng thu hút hàng triệu lượt khách đến lưu trú và vui chơi mỗi năm.
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Những ngày gần đây, tình trạng dứa chết bất thường đang diễn ra trên diện rộng tại Thanh Hóa và Nghệ An, khiến nhiều nông hộ thiệt hại nặng. Kết quả kiểm tra chuyên môn bước đầu xác định cây dứa bị nhiễm bệnh thối nõn, phát sinh mạnh do điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài...
Trước yêu cầu thực thi Luật Quy hoạch mới và mục tiêu tăng trưởng kinh tế bứt phá, việc điều chỉnh Quy hoạch năng lượng quốc gia trở nên cấp thiết. Đây là bước chuyển chiến lược để đảm bảo an ninh năng lượng, hiện thực hóa các cam kết quốc tế và định hướng phát triển mới…
Tại các tỉnh miền núi khu vực Tây Bắc như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai… quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang bộc lộ nhiều áp lực tại cơ sở, đặc biệt ở các lĩnh vực đất đai, nông nghiệp và giảm nghèo. Thiếu nhân lực chuyên môn, khối lượng công việc tăng cao khiến nhiều xã quá tải, trong khi yêu cầu thực hiện các chương trình lớn ngày càng cấp thiết...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: