
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Tuyết Nhi
29/05/2021, 06:00
Tỉnh Bình Định vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm bố trí kinh phí để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, dài 137km đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, sớm nối thông toàn tuyến...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 4733/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về đề xuất sớm bố trí kinh phí để triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải cho hay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Định có tổng chiều dài khoảng 137km, gồm các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Tuy Hòa.
Tuyến đường này nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 và số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016.
Về bố trí kinh phí để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông các đoạn còn lại, bao gồm đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, để dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tại Văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải được dự kiến phân bổ 252.694 tỷ đồng, bao gồm 221.428 tỷ đồng vốn trong nước và 31.267 tỷ đồng vốn nước ngoài.
Sau khi bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn còn lại được phân bổ để đầu tư nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai các trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định, sớm thực hiện dự án.
Trước đó, để hoàn thiện hệ thống hạ tầng đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về dự án đầu tư xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Dự án có tổng chiều dài 88 km, trong đó 62 km thuộc tỉnh Quảng Ngãi, 26 km thuộc tỉnh Bình Định.
Dự kiến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 16.000 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) dài 762km trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Dự án này sẽ nối thông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Toàn bộ dự án sẽ được chia thành 12 dự án thành phần, thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT; lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025...
Thụy Điễn sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cung cấp các giải pháp toàn diện về kỹ thuật, tài chính và tri thức trong phát triển hạ tầng xanh, từ cảng biển điện khí hóa đến hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường, ít phát thải....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: