Đề nghị tăng tần suất bay quốc tế, sớm kết nối thị trường châu Âu, Úc

Anh Tú

14/01/2022, 19:20

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị mở rộng thị trường khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến châu Âu, Úc và tăng tần suất hoạt động các chuyến bay hiện tại...

Hiện mới có 7 quốc gia và vùng lãnh thổ nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách với Việt Nam.
Hiện mới có 7 quốc gia và vùng lãnh thổ nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách với Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thông báo với nhà chức trách hàng không 4 quốc gia Pháp, Đức, Anh và Nga việc các hãng hàng không có thể tổ chức lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều với từng thị trường.

Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép chủ động làm việc với các quốc gia, vùng lãnh thổ để quyết định quốc gia, vùng lãnh thổ chuyến bay đi/đến và tần suất khai thác trên cơ sở nhu cầu thị trường, phù hợp với hiệp định hàng không giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng làm việc nhà chức trách hàng không Úc để sẵn sàng khôi phục chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách giữa Việt Nam và Úc. Theo đó, tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên.

“Chúng tôi sẽ tổ chức làm việc ngay với các hãng hàng không Việt Nam để thống nhất triển khai thực hiện các chuyến bay”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có khoảng 140 nghìn người có nhu cầu người Việt Nam về nước đón Tết. Dự báo lượng khách về Việt Nam sẽ vượt 30 nghìn hành khách/tuần, bao gồm cả công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài là khách ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...

Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán với nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ đang triển khai kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ để thống nhất nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ với Việt Nam.

Đồng thời, tăng tần suất các chuyến bay trong điều kiện phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên Đán.

Trên cơ sở đánh giá nhu cầu về nước của người Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi nhà chức trách hàng không Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Đài Bắc (Trung Quốc) thông báo việc tăng tần suất khai thác các chuyến bay thương mại chở khách thường lệ giữa hai bên lên thành 14 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên.

Hiện tần suất chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam chiều Việt Nam-Hàn Quốc bị hạn chế, chỉ được cấp 2 chuyến/tuần trong khi hãng hàng không Hàn Quốc được phép khai thác 21 chuyến/tuần.

Với Thái Lan, Cục Hàng không sẽ tiếp tục trao đổi với phía Thái Lan để tăng tần suất khai thác các chuyến bay thương mại chở khách thường lệ giữa hai nước lên thành 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên.

Với Campuchia, do nhu cầu hành khách còn hạn chế, các hãng hàng không hai bên đều chưa có nhu cầu khai thác nhiều, Cục Hàng không sẽ tiếp tục đánh giá tình hình để trao đổi lên thành 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên khi có đề xuất của các hãng hàng không.

Riêng Trung Quốc và Lào hiện vẫn chưa có ý kiến chính thức về đề nghị của Việt Nam.

 

Trong tuần đầu tiên sau khi "mở cửa" bầu trời từ 1/1/2022, ngành hàng không thực hiện 64 chuyến bay, chở 7.847 khách nhập cảnh Việt Nam. Trong đó, có 18 chuyến bay thương mại, 25 chuyến bay combo và 21 chuyến chở chuyên gia, khách du lịch.

Hiện mới có 7 quốc gia và vùng lãnh thổ cơ bản thống nhất đề nghị của Việt Nam về kế hoạch nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy