Để truy vết Covid-19, đơn vị vận tải phải lưu giữ thông tin hành khách 21 ngày
Hoài Phương
06/05/2021, 16:58
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị tăng cường công tác phòng chống dịch trong hoạt động vận tải.
Các đơn vị khai thác bến xe phải thực hiện kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch của đơn vị vận tải. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội.
Văn bản đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu hành khách ngồi giãn cách và không được vận chuyển quá 50% số chỗ, đồng thời các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn thành phố phải lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách (do các đơn vị vận tải cung cấp) tối thiểu 21 ngày, để phục vụ công tác truy vết nếu có ca mắc Covid-19.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát ở nhiều địa phương, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải quán triệt thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện nghiêm biện pháp ngăn ngừa dịch trong hoạt động vận tải; tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K.
Theo đó, các đơn vị vận tải phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách 1 ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép. Đối với xe khách giường nằm cần thực hiện chở đúng số người cho phép chở, theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và không vượt quá 30 người trên phương tiện, kể cả lái xe, phụ xe.
Đối với xe buýt cần thực hiện vận chuyển không quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).
Trên các phương tiện vận chuyển hành khách phải có nước sát khuẩn tay, hành khách và lái xe đeo khẩu trang; chủ động bố trí số lượng phương tiện để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Chủ phương tiện phải cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch khi hoạt động kinh doanh vận tải.
Đặc biệt, chủ phương tiện phải cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo phòng chống dịch; cung cấp đầy đủ thông tin hành khách cho bến xe khi xe chuẩn bị xuất và đến bến (lưu trữ tối thiểu 21 ngày); chịu trách nhiệm trước việc cung cấp thông tin phòng chống dịch cho cơ quan chức năng thực hiện truy vết; thực hiện khai báo y tế.
Nhân viên Bến xe Mỹ Đình thực hiện đo thân nhiệt cho hành khách. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội.
Các chủ phương tiện, lái xe phải ghi chép đầy đủ thông tin hành khách di chuyển trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh/thành phố đang có dịch bệnh ngoài cộng đồng. Đồng thời, phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR Code, khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Ngoài ra, tất cả các hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, xe taxi, xe chở khách, tàu hoả, tàu phà …); người điều khiển phương tiện và người phục vụ trên phương tiện phải thực hiện đeo khẩu trang đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại bến xe, bến tàu, nhà ga và trên mọi phương tiện giao thông công cộng trong suốt thời gian di chuyển.
Về phía các đơn vị khai thác bến xe, phải thực hiện kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch của đơn vị vận tải; kiểm tra, giám sát và thu thập đầy đủ thông tin hành khách trên xe từ các địa phương khác đến bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội, đối chiếu giữa danh sách khách do nhà xe cung cấp với khách thực tế lên, xuống tại bến xe, lưu trữ thông tin danh sách hành khách tối thiểu 21 ngày; thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng công nghệ thông tin; tuyên truyền khách sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cảnh báo sớm khi có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19.
Để phòng chống và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng đã thông báo tạm ngừng chạy tàu Hà Nội - Vinh (Nghệ An), Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lào Cai.
Cụ thể, chặng Hà Nội - Vinh tạm ngừng chạy tàu NA2 từ ngày 6/5. Hành khách chuyển sang đi tàu SE6 xuất phát tại ga Vinh lúc 21 giờ 43. Tạm ngừng chạy tàu NA1 từ ngày 7/5.
Tuyến Hà Nội - Hải Phòng tạm ngừng chạy tàu LP7/HP2 từ ngày 7/5; tàu LP3/LP8 từ ngày 10/5.
Tuyến Hà Nội - Lào Cai tạm ngừng chạy tàu SP3 từ ngày 7/5, tạm ngừng chạy tàu SP4 từ ngày 9/5.
Trong những ngày tàu ngừng chạy, phía ngành đường sắt sẽ không thu phí khi hành khách có nhu cầu trả vé tại nhà ga trước giờ tàu chạy.
Công nghệ cao giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế minh bạch, chất lượng
Khi công nghệ được đầu tư đúng hướng và gắn liền với tính nhân văn, chuyển đổi số và công nghệ cao sẽ không chỉ làm cho hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, minh bạch hơn, mà quan trọng là giúp người dân được chăm sóc sức khỏe thuận lợi, chi phí hợp lý, và công bằng hơn, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan…
Hà Nội đề xuất mức chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức
Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đề xuất mức trích để tạo nguồn kinh phí thực hiện chi thu nhập tăng thêm năm 2026 cho cán bộ, công chức, viên chức của thành phố bằng 0,8 lần quỹ lương cơ bản...
Lao động tham gia việc làm công có thể hưởng tiền lương làm thêm đến 300%
Bộ Nội vụ đề xuất người lao động tham gia dự án, hoạt động thực hiện chính sách việc làm công theo hình thức cộng đồng, khi làm thêm giờ vào ngày thường, sẽ được hưởng tiền công nhất bằng 150%; riêng ngày nghỉ lễ, Tết, ít nhất bằng 300%...
Sàn giao dịch việc làm quốc gia: Mục tiêu lớn, thách thức nhiều
Sàn giao dịch việc làm quốc gia khi đi vào hoạt động sẽ gúp giảm chi phí và thời gian trong tuyển dụng, nhờ nền tảng trực tuyến tích hợp dữ liệu toàn quốc. Đặc biệt, người lao động sẽ hạn chế được rủi ro bị môi giới việc làm bất hợp pháp, thiếu minh bạch, theo lãnh đạo Cục Việc làm…
Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực AI cho Việt Nam
Văn phòng JICA Việt Nam hỗ trợ phát triển lĩnh vực AI, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng thực tiễn trong lĩnh vực AI tại Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: