
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 28/11/2025
Anh Tú
09/07/2021, 18:26
Dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang dài 83km được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn đầu tư 12.906 tỷ đồng...
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn số 5919/UBND – XDNĐ gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Vân Phong – Nha Trang.
Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng giao cho tỉnh Khánh Hòa là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện hợp phần dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Vân Phong – Nha Trang theo hình thức đối tác công tư PPP có sự tham gia phần vốn Nhà nước theo quy định. Tổng mức đầu tư dự kiến chưa bao gồm lãi vay là 12.906 tỷ đồng.
UBND tỉnh Khánh Hòa xin được áp dụng cơ chế đặc thù theo Đề án “Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030” khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa được Ban quản lý dự án 7 trình Bộ Giao thông vận tải, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong – Nha Trang có chiều dài 83 km.
Điểm đầu tại Km285, nút giao phía Nam hầm Cổ Mã, địa phận xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại vị trí giao với đường Quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, kết nối với dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Nha Trang – Cam Lâm.
Theo Quyết định số 326/QĐ – TTg ngày 1/3/2016 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quy mô của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn tới Cà Mau có quy mô 4 làn xe.
Trong đó, đoạn Vân Phong – Nha Trang có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/h. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực và đảm bảo hiệu quả đầu tư, Ban quản lý dự án 7 đề xuất phân kỳ đầu tư dự án.
Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m; cứ 4 – 5 km bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào đầu năm 2022, khởi công công trình sau khoảng 6 tháng và hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2024.
Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh doanh nghiệp và doanh nhân trẻ Tại Việt Nam cần thực hiện “6 tiên phong”, và thi đua “6 nhất” trong xây dựng và phát triển đất nước...
Trong chuyến công tác kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh chiều 25/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu cùng các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các hạn chế về thiếu vật liệu, mưa kéo dài, đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch...
Top 100 doanh nghiệp của các doanh nhân trẻ tiêu biểu năm nay sở hữu tổng tài sản gần 3 triệu tỷ đồng, tạo ra lợi nhuận sau thuế gần 42 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách gần 21 nghìn tỷ đồng…
Quảng Trị đang tập trung tháo gỡ các tồn đọng trong bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, sau khi kiểm tra tiến độ cho thấy một số vị trí hạ tầng kỹ thuật và đất đai vẫn chưa thể hoàn thành theo kế hoạch.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: