
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 13/10/2025
Anh Tú
09/07/2021, 18:26
Dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang dài 83km được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn đầu tư 12.906 tỷ đồng...
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn số 5919/UBND – XDNĐ gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Vân Phong – Nha Trang.
Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng giao cho tỉnh Khánh Hòa là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện hợp phần dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Vân Phong – Nha Trang theo hình thức đối tác công tư PPP có sự tham gia phần vốn Nhà nước theo quy định. Tổng mức đầu tư dự kiến chưa bao gồm lãi vay là 12.906 tỷ đồng.
UBND tỉnh Khánh Hòa xin được áp dụng cơ chế đặc thù theo Đề án “Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030” khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa được Ban quản lý dự án 7 trình Bộ Giao thông vận tải, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong – Nha Trang có chiều dài 83 km.
Điểm đầu tại Km285, nút giao phía Nam hầm Cổ Mã, địa phận xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại vị trí giao với đường Quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, kết nối với dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Nha Trang – Cam Lâm.
Theo Quyết định số 326/QĐ – TTg ngày 1/3/2016 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quy mô của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn tới Cà Mau có quy mô 4 làn xe.
Trong đó, đoạn Vân Phong – Nha Trang có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/h. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực và đảm bảo hiệu quả đầu tư, Ban quản lý dự án 7 đề xuất phân kỳ đầu tư dự án.
Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m; cứ 4 – 5 km bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào đầu năm 2022, khởi công công trình sau khoảng 6 tháng và hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2024.
Với quy mô điều chỉnh quy hoạch hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng được định hướng phát triển thành khu kinh tế biển tổng hợp hiện đại, giữ vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước...
Hai khu công nghiệp mới này đều có quy mô sử dụng đất hơn 200 ha và được xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, đóng vai trò kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển công nghiệp...
Trong 9 tháng năm 2025, nền kinh tế Việt Nam duy trì đà phục hồi ổn định, với GDP ước tăng 7,84% so với cùng kỳ năm 2024, lạm phát cơ bản duy trì thấp...
Khung pháp lý
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: