Đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi Luật Đầu tư công
Với 29 nội dung tập trung vào 5 nhóm chính sách sửa đổi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) sẽ khắc phục được những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn để khơi thông nguồn lực cho phát triển…
Ngày 9/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Luật Đầu tư công (sửa đổi) với các tỉnh, thành phố thuộc hai vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.
Chủ trì Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Luật Đầu tư công năm 2019 đã quy định nhiều nội dung mới, cải cách, đột phá về tư tưởng và quan điểm quản lý đầu tư công, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sự chủ động, linh hoạt và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong quản lý đầu tư công.
KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC CHO ĐẤT NƯỚC
Qua đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đưa vào khai thác, sử dụng nhiều dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng, đường cao tốc, liên vùng, ven biển… Tạo kết quả rõ nét trong thực hiện đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, sau gần 05 năm thực hiện, Luật Đầu tư công năm 2019 cũng đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần xử lý, tháo gỡ, một số quy định chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Đồng thời, một số quy định cơ chế, chính sách thí điểm mới được Quốc hội ban hành cũng cần cần nghiên cứu để thể chế hóa tại Luật.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương xây dựng các hồ sơ liên quan, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV theo quy trình 01 kỳ họp.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động xây dựng dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), bao hàm 29 chính sách mới, gửi lấy ý kiến các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổ chức 03 hội nghị để lấy ý kiến các đại diện Ủy ban nhân dân, các sở, ngành, Ban Quản lý dự án, Ban Quản lý khu kinh tế... tại các địa phương trên toàn quốc để hoàn thiện Luật.
Việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện, trong khi đó tiến độ khẩn trương, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, yêu cầu về chất lượng cao nhằm khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển.
NHỮNG ĐỀ XUẤT
Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân Nguyễn Đức Tâm cho biết trong dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi chính.
Một là, thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng.
Hai là, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
Ba là, nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước.
Bốn là, thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
Năm là, đơn giản hóa trình tự, thủ tục; bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật.
Nêu ý kiến về dự thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình cho biết cần bổ sung quy định rõ hơn việc phân cấp phân quyền; rà soát lại thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp theo hướng chi tiết từng cấp.
Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan đến từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Thanh Hoá cũng đồng tình với dự thảo và đánh giá cao việc bổ sung quy định dừng dự án; đồng thời đưa ra một số đề xuất nên có mục thủ tục dừng lại những dự án không thể triển khai; linh hoạt trong vấn đề phân cấp, phân quyềnvấn đề thực hiện dự án; nghiên cứu bổ sung phân cấp dự án sử dụng nguồn vốn hỗn hợp; bổ sung khái niệm vốn nhà nước ngoài đầu tư công…